VnReview
Hà Nội

Giải mã chiến lược marketing Bphone B86

Thị trường cạnh tranh khốc liệt, dịch bệnh diễn biến khó lường, mãi lực giảm mạnh... hoàn cảnh ra đời nhiều bất lợi nhưng Bphone B86 vẫn cho thấy sức hút khác biệt.

1. Chiến lược marketing phải thích ứng với đại dịch

Trong lần trở lại này, thị trường không chỉ chứng kiến Bphone thế hệ mới ấn tượng với những cải tiến về công nghệ mà còn cả sự thay đổi ngoạn mục trong chiến lược marketing . Lần này, có thể thấy rõ nhất con bài marketing kinh điển - hiệu ứng "chim mồi" đã được BKAV áp dụng một cách khéo léo khi cung cấp tới 4 phiên bản khác nhau cho Bphone series 4. Với việc đưa ra nhiều phiên bản, BKAV muốn hướng khách hàng đến thói quen so sánh và lựa chọn phiên bản "đinh" trong series là B86.

Cụ thể, nếu xét trên phương diện các thông số kỹ thuật, vì thuộc phân khúc tầm trung và giá rẻ nên B40 và B60 chỉ được trang bị lần lượt chip Snapdragon 636 và Snapdragon 660, chỉ có camera đơn 12MP f/1.8, không hỗ trợ Esim. Xét về mức giá, nếu chỉ có 2 phiên bản là B40 giá 5,49 triệu đồng và B86 giá 8,99 triệu đồng, khách hàng nhiều khả năng sẽ lựa chọn B40 để tiết kiệm 3,5 triệu đồng. Nhưng BKAV đã cài cắm thêm B60 với vai trò "chim mồi" ở giữa để xóa mờ khoảng cách giữa mẫu giá thấp và giá cao, đồng thời giúp khách hàng nhận ra rằng chỉ cần thêm 2 triệu đồng so với B60, họ đã có thể sở hữu một chiếc smartphone với những công nghệ hiện đại hơn nhiều. Một chiếc máy không đắt hơn quá nhiều, sở hữu công nghệ hiện đại hơn - B86 với giá bán 8,99 triệu đồng chính là sản phẩm mà BKAV muốn người dùng hướng tới.

Điểm thú vị nữa trong sự kiện lần này là việc BKAV sử dụng tới hai "chim mồi" cho B86. Bên cạnh B60 cần phải nhắc đến mẫu điện thoại có giá cao nhất trong series 4 là B86s. B86s có cấu hình và tính năng giống hoàn toàn với B86 từ chip, màn hình, cụm camera, kích cỡ máy… điểm khác biệt duy nhất là B86s có bộ nhớ trong 128GB, lớn hơn bộ nhớ trong 64GB của B86. Như vậy, khi nhu cầu lưu trữ thông tin không lớn thì B86 vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Thực tế đã có câu trả lời cho hiệu ứng chim mồi này. Sau hơn một tháng bán ra, CEO Nguyễn Tử Quảng hào hứng chia sẻ "đã hết hàng phiên bản Bphone B86s" và số lượng Bphone mới bán ra "gấp đôi so với cùng kỳ".

2. Mọi hành động đều có tính toán kỹ lưỡng

Sau một thời gian chiêm nghiệm, nhìn lại sự kiện ra mắt Bphone B86 mới thấy mỗi thông điệp vị CEO đưa ra đều ẩn chứa nhiều lớp ý nghĩa. Ngoài thông điệp Bphone B86 gói gọn trong "Tốt gỗ tốt cả nước sơn", sự kiện ra mắt Bphone B86 còn đọng lại nhiều câu nói ấn tượng. Đầu tiên phải kể đến việc CEO Nguyễn Tử Quảng gọi "bếp từ" và "bếp than" khi so sánh cụm camera sau của Bphone B86 so với sản phẩm smartphone danh tiếng thế giới.

Sẽ thế nào nếu ông Nguyễn Tử Quảng không chủ động so sánh vui "bếp từ" của mình so với "bếp than" của đối thủ cạnh tranh? Chắc chắn khi đó ông sẽ bị nói là bắt chước. Nhưng với việc so sánh này, ông có thể hóa giải được nhiều vấn đề: Việc học hỏi lẫn nhau là tất yếu, và lợi thế người đi sau thường làm tốt hơn người đi trước. Cụm camera vuông đang là xu hướng của smartphone flagship, và vì vậy Bphone B86 có dáng dấp của flagship. Sự so sánh vui vẻ, dân dã, tuy có hơi "cà khịa" một chút nhưng không gây khó chịu, dễ hiểu và được khách hàng chấp nhận.

Cũng về camera, BKAV lặp lại nhiều lần về việc đã "vượt qua giới hạn vật lý", khẳng định "bằng công nghệ, 1 camera trước của Bphone B86 có thể cung cấp tính năng như 2 camera thông thường, và 2 camera sau tương đương với 5 camera khác". Thực sự thì công nghệ, thuật toán có thể thay đổi phần cứng một cách khó có thể tưởng tượng được.

BKAV tiền thân là một hãng phần mềm, nổi tiếng trong việc tích hợp điện toán vào các tính năng của smartphone và rõ ràng các thế hệ Bphone trước đã thể hiện xuất sắc trong các tính năng chụp ảnh macro. Nhưng các đối thủ trên thị trường thì đua nhau thêm số camera, do đó, việc nhấn mạnh "vượt qua giới hạn phần cứng" là để hóa giải "tôi không cần nhiều camera đến vậy" đồng thời là sự khẳng định về chất xám, trí tuệ người Việt trong công nghệ nhiếp ảnh điện toán.

3. Tự tin Livestream "Bắn" vỡ định kiến

Năm 2020 mở đầu với sự bùng phát nhanh chóng của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Dịch bệnh đã khiến BKAV phải lùi sự kiện ra mắt Bphone thế hệ 4 vài lần. Sau thời gian chờ hết giãn cách xã hội, sự kiện ra mắt được BKAV tổ chức nhưng không có khán giả trực tiếp. Trên lý thuyết, một sự kiện công nghệ online sẽ tẻ nhạt do sân khấu kém hoành tráng, khán giả không thể trải nghiệm trực tiếp sản phẩm ngay tại sự kiện. Tuy nhiên, BKAV đã biến sự kiện ra mắt Bphone B86 thành một show truyền hình hấp dẫn ngoài sức tưởng tượng với nhiều bất ngờ này đến ngạc nhiên khác.

Màn trình diễn dùng ná bắn vỡ tấm bia kính cường lực trên sân khấu trước sự chứng kiến của hàng chục ngàn người theo dõi livestream là khoảnh khắc đáng nhớ trong sự kiện ra mắt Bphone B86. Rõ ràng thời gian viên đạn bắn trúng tấm bia và tấm bia vỡ vụn rơi xuống đất chỉ diễn ra trong chớp mắt. Thế nhưng, Bphone B86 đã ghi lại được tất cả quá trình từ khi viên đạn làm thủng tấm bia, tấm bia kính cường lực nứt vụn ra và rơi lả tả xuống được hiển thị trên màn hình lớn khiến người xem như vỡ òa. Công nghệ vượt trội của B86 không chỉ mở ra cánh cửa phát triển mới cho Bphone mà còn hứa hẹn sẽ hỗ trợ hiệu quả cho hàng triệu người kinh doanh online trong quá trình quảng cáo sản phẩm trực tuyến.

Sau màn bắn bia kính cường lực, màn demo chống nước cũng khiến người xem hồi hộp không kém. CEO BKAV thả chiếc Bphone B86 vào bể cá và chờ đến khi bài thuyết trình về công nghệ chống nước IP68+ kết thúc, ông mời một Bfan lên gọi điện cho chiếc điện thoại đang nằm trong bể cá theo số máy ông cung cấp. Sau khi Bfan bấm số kết nối được một lúc chiếc điện thoại trong bể cá đã đổ chuông. Một màn demo vô cùng mạo hiểm đã được BKAV thực hiện thành công.

Trong khi phần lớn các hãng công nghệ nổi tiếng thế giới lựa chọn phương án an toàn trong lễ ra mắt sản phẩm mới thì rõ ràng BKAV chọn con đường ngược lại. Đó là bởi họ không chỉ tự tin khẳng định chất lượng sản phẩm, mà họ biết rõ không còn sự thuyết phục nào hơn trong bối cảnh thị trường quá khắc nghiệt đối với sản phẩm trong nước. Chiến lược PR marketing là dám chơi, dám mạo hiểm để phá bỏ định kiến, và rõ ràng kết quả thành công của sự kiện đã trở thành minh chứng thuyết phục người tiêu dùng. Sau khi đến tay người dùng, những ý kiến như "Bphone đã trưởng thành hơn", "sáng tạo, Bkav có đầu tư vào nghiên cứu", "đợt nào ra mắt cũng có cái riêng, nhưng đợt này thực tế hơn"… là những phản hồi tích cực khách hàng dành cho Bphone B86.

Bphone B86 ở phân khúc cận cao cấp nhưng vẫn kiên trì định hướng thiết kế, chất liệu cao cấp với vẻ ngoài bóng bảy, chất lượng hoàn thiện tốt. Xét về thiết kế, điểm đột phá của Bphone B86 là "thiết kế không phím bấm", thay vào đó sử dụng điều khiển cử chỉ hoàn toàn, kể cả tăng giảm âm lượng, bật tắt máy. Camera trên Bphone B86 được trang bị nhiếp ảnh điện toán đem lại trải nghiệm hoàn thiện hơn với 3 đặc điểm gồm chụp đóng băng khoảnh khắc chuyển động, vượt qua giới hạn cảm biến nhỏ, giới hạn vật lý. Với chế độ này, người dùng chỉ cần nhấn nút chụp, máy sẽ dự đoán khoảnh khắc quan trọng và có thể "bắt" thật nhanh chuyển động, tạo ra bức ảnh sống động, có hồn hơn.

Những "đặc sản" chống trộm, chống nước của Bphone được cải thiện hơn nữa trên Bphone B86. Đó là chuẩn chống nước theo tiêu chuẩn "IP68+" của BKAV, chống spam tin nhắn, cuộc gọi, quảng cáo làm phiền… mang lại trải nghiệm liền mạch khi sử dụng điện thoại.

Có thể nói, Bphone B86 ra mắt vào thời điểm khó khăn, khi cả thế giới còn bận tâm chống dịch, nhưng vẫn thu hút được sự chú ý. Đó không chỉ bởi sự thuyết phục của chất lượng sản phẩm mà rõ ràng, BKAV đã triển khai thành công chiến lược marketing. Đây chính là một minh chứng cho những ai còn nghi ngờ công ty công nghệ không biết làm marketing.

Theo Tri Thức Trẻ

Chủ đề khác