VnReview
Hà Nội

"Hút máu" là thế, vì sao AirPods vẫn thành công?

Nếu bắt đầu mảng kinh doanh của mình trong một môi trường có mức độ cạnh tranh cực kỳ khắc nghiệt như công nghệ tiêu dùng, và rồi chỉ trong vòng 3 năm đã đạt được doanh thu còn cao hơn cả AMD, Spotify, Twitter, Snap hoặc Shopify, bạn sẽ có lý do để hài lòng với chính mình.

Đó là những gì mà bộ phận thiết bị đeo, nhà và phụ kiện của Apple đã chứng minh được, nhất là đối với sản phẩm sáng tạo "làm mưa làm gió" trên thị trường của họ: Airpods. Tai nghe không dây đã giúp "Nhà Táo" đạt doanh thu ước tính 7.3 tỷ USD trong năm 2019, một con số ấn tượng so với 3.3 tỷ USD năm 2018 - tăng đến 121%. Không tệ đối với một sản phẩm được ra mắt mà gần như "không kèn không trống", chỉ xuất hiện vỏn vẹn 5 phút trên sân khấu tại sự kiện đình đám dành cho iPhone và Apple Watch vào tháng 9 năm 2016.

Airpods ban đầu được định vị khiêm tốn là món phụ kiện dành cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus, một giải pháp khi mà jack cắm tai nghe 3.5mm đã được loại bỏ. Điều này tiếp tục được lặp lại vào năm 2019, khi mà chiếc AirPods Pro với sự cải tiến đáng kể về thiết kế, đặc biệt với tính năng chống ồn chủ động (ANC), còn không có lấy một giây nào góp mặt trên sân khấu.

"Mọi thứ lan nhanh cứ tựa như một đợt cháy rừng vậy, tuyệt vời hơn tất thảy những gì mà chúng tôi có thể tưởng tượng", Phó Chủ tịch Apple phụ trách marketing sản phẩm, Greg Joswiak nói. Ước tính trong năm 2019, Apple đã bán được 35 triệu AirPods. Mặc dù Apple không bao giờ chia sẻ số liệu doanh số sản phẩm cụ thể của mình, nhưng trong một cuộc họp cổ đông báo cáo kết quả kinh doanh quý I của năm 2020, CEO Apple Tim Cook khẳng định "nhu cầu đối với AirPods tiếp tục là một hiện tượng".

Có nhiều lý do mang đến sự thành công đầy bất ngờ của AirPods. Đầu tiên có thể kể đến các tính năng cao cấp được trang bị như là khử tiếng ồn và sạc không dây. Dần dà, những chiếc AirPods Pro trở thành một chuẩn mực so sánh của thị trường tai nghe không dây. Và như thường lệ, Apple vẫn đưa ra một mức giá "trên trời" cho mỗi phiên bản được ra mắt.

Một điều thú vị là Apple không hề để thế hệ AirPods cũ "nghỉ hưu sớm" sau khi ra mắt AirPods Pro, thay vào đó tiếp tục tạo ra ba phiên bản cho từng mức giá hay từng kiểu "khẩu vị" của người dùng, khuyến khích họ chuyển đổi, mua nhiều cặp tai nghe phục vụ cho những hoạt động khác nhau.

So sánh với Apple Watch, một sản phẩm thiết bị đeo khác của Apple đã phải mất nhiều năm đế đạt được đà phát triển như hiện tại, AirPods là một sản phẩm dễ dàng và rẻ hơn nhiều khi tiếp cận thị trường. "Mọi người đều đang sử dụng smartphone và điều này cũng sẽ tương tự với tai nghe. Ngược lại, những người trẻ lại có xu hướng không mấy thích thú với đồng hồ đeo tay", nhà sáng lập công ty phân tích của Apple Above Avalon, Neil Cybart cho biết.

Theo Joswiak, Apple đã có một tầm nhìn cho tương lai công nghệ không dây trong nhiều năm trước khi mẫu AirPods đầu tiên được ra mắt. "Chúng tôi đã có một sản phẩm không dây đáng kinh ngạc, đó là iPhone. Và rồi, có một điều gì đó khiến bạn cảm thấy thật kỳ quặc khi sử dụng tai nghe có dây. Một ý nghĩ nảy ra: Tại sao chúng ta lại cần dây cơ chứ?" ông nói

Vào năm 2009, 8 năm sau khi chinh phục người dùng với mẫu tai nghe earbud đầu tiên (iPod), Apple cuối cùng đã thực hiện một đợt đại tu rất cần thiết cho tai nghe có dây của mình, EarPods. Nhằm giải quyết vấn đề khít lỗ tai kém và bị ảnh hưởng bởi tạp âm môi trường, Apple đã hợp tác với Đại học Stanford ở Mỹ để thu thập dữ liệu về kích thước tai của người dùng. Sau khi EarPods được ra mắt, Apple tiếp tục lập mô hình tai, xây dựng kho dữ liệu lớn nhằm tạo ra một mẫu tai nghe mới, chính xác hơn.

"Chúng tôi đã làm việc cùng với Đại học Stanford để quét 3D hàng trăm kiểu tai và hình dáng khác nhau nhằm mang đến một giải pháp thiết kế phù hợp với đại đa số người dùng", Joswiak nói. "Với AirPods Pro, chúng tôi càng nghiên cứu sâu hơn về nhiều loại tai. Và điều đó cho phép chúng tôi phát triển một thiết kế cùng với ba kích cỡ nút tai nghe khác nhau, phù hợp với phần lớn dân số trên toàn thế giới".

Nhưng tất nhiên, AirPods không phải là sản phẩm lúc nào cũng được vây quanh bởi những lời ngợi khen. Những chỉ trích nặng nề nhất nhắm đến tai nghe không dây của Apple chính là về vấn đề sinh thái. Một khi viên pin bên trong tai nghe bị hỏng, nó sẽ trở nên vô dụng và phải gửi trả lại Apple để được thay mới với mức giá thấp hơn giá thị trường. Trong khi đó, Apple sẽ cố gắng tái chế những gì còn có thể sử dụng từ phần cứng bị vứt bỏ. Tuy vậy, với những người không muốn bị vướng bận bởi quá trình này, họ sẽ thẳng tay ném nó vào thùng rác và mua một chiếc mới. Điều này không phù hợp với những lời hoa mỹ từ Apple rằng họ đi theo hướng sản xuất thân thiện môi trường.

Với việc doanh số Apple Watch hiện đã vượt qua cả ngành công nghiệp đồng hồ đồ sộ của Thụy Sĩ, Apple hiện tại đang thống trị hai trong số những thị trường thiết bị đeo lớn nhất: đồng hồ thông minh và tai nghe. Không chỉ vậy, nhiều đồn đoán còn cho rằng Apple đang phát triển không chỉ một mà những hai bộ kính thực tế tăng cường. Không quá khó khăn để thấy hướng đi mà Apple đang nhắm đến, đó là nhanh chóng mở rộng các kênh dịch vụ thông qua các thiết bị đeo.

Theo chuyên gia Cybart, các bộ phận khác nhau trên cơ thể đều đem lại một giá trị "bất động sản" khác nhau, đó có thể là cổ tay, tai và mắt của chúng ta. Đây là những vị trí đầy lợi nhuận mà một công ty như Apple luôn muốn đầu tư, nhất là hệ sinh thái giữa các sản phẩm đó.

Giang Vu (theo Wired)

Chủ đề khác