VnReview
Hà Nội

Tham vọng thương mại TV microLED trong năm nay của Samsung có thể ‘tan biến’?

Có vẻ như kế hoạch thương mại hàng loạt TV microLED của Samsung Electronics đang bị trì hoãn, làm dấy lên những nghi ngờ về việc ra mắt sản phẩm vào cuối năm nay như dự định ban đầu.

Trước đó, tại CES 2020 đầu năm, lãnh đạo Samsung Electronics, thuộc đơn vị sản phẩm hiển thị, đã hứa hẹn sẽ bán ra các TV microLED cho các hộ gia đình vào cuối năm nay. Các cập nhật mới nhất cho thấy điều này khó có thể diễn ra. Theo The Elec, ban đầu thì Samsung kỳ vọng có thể hoàn tất việc sản xuất các linh kiện cần thiết ngay trong nửa đầu năm, sau đó sản xuất hàng loạt và ra mắt vào nửa cuối 2020.

Tuy nhiên, một số người thân cận với kế hoạch của Samsung lại cho hay, đến thời điểm hiện tại - đầu tháng Bảy - họ vẫn chưa đi vào sản xuất các thành phần thiết yếu. Các nhà thầu phụ có liên quan tới kế hoạch sản xuất màn hình microLED cũng xác nhận, đến bây giờ họ vẫn chưa nhận được lịch trình sản xuất cụ thể từ Samsung, điều này cản trở đến hoạt động sản xuất vốn luôn phải lên kế hoạch từng giai đoạn từ trước.

Samsung vẫn đang bán các màn hình mô hình B2B chứ có sản phẩm cho người tiêu dùng (ảnh: Samsung)

Rào cản lớn nhất với Samsung nằm ở giai đoạn vận chuyển chip LED, khi các con chip kích thước vài chục micromet được đưa từ đế wafer sang bảng mạch linh hoạt. Quá trình này có thể dẫn tới một số chip LED bị lỗi, cần phải kiểm thử và thay thế sau đó bằng một thiết bị khác. Điều này khiến việc hoàn thành một sản phẩm hoàn chỉnh tốn kém và mất thời gian hơn rất nhiều.

Điều tồi tệ với tham vọng của Samsung là tỉ lệ thành phẩm hiện tại đạt mức quá thấp. Nó thấp đến nỗi ngay cả việc bổ sung thêm thiết bị sửa chữa cũng không giải quyết được vấn đề. Tỉ lệ thành công cao là yếu tố tiên quyết quan trọng để công ty có thể giảm bớt chi phí sản xuất, từ đó mở rộng quy mô và giảm giá thành cho sản phẩm khi bán ra sau cùng.

Mặc dù họ định vị TV microLED là phân khúc cao cấp hơn cả TV QLED sử dụng công nghệ QD-LCD hiện nay, nhưng mức giá dễ tiếp cận vẫn sẽ quyết định đến thành công hay thất bại khi thương mại hóa. Mức giá lý tưởng được công ty nghiên cứu thị trường TrendForce đề xuất là dưới 6.000 USD, nếu muốn cạnh tranh với OLED hiện nay. Tuy nhiên nó vẫn quá khó để đạt tới.

Nguyên mẫu microLED kích thước 75 inch, độ phân giải 4K, chip LED do PlayNitride của Đài Loan cung cấp (ảnh: Samsung)

Quá trình chuyển giao cần đạt hiệu suất thành công lên tới 99,999%, công ty nghiên cứu cho biết. Mặc dù hiện tại Samsung vẫn chưa làm chủ hoàn toàn quy trình sản xuất, một người phát ngôn mới đây lặp lại tuyên bố lộ trình thương mại vẫn ấn định vào cuối năm 2020. Tại CES 2020, công ty Hàn Quốc đã công bố dải sản phẩm microLED với các kích thước 75, 88, 93 và 110 inch.

Để chuẩn bị cho việc bán ra TV microLED nhắm tới đối tượng hộ gia đình, Samsung đã bổ sung Epistar của Đài Loan làm nhà cung ứng chip LED, bên cạnh PlayNitride và San'an Optoelectronics đã ký kết trước đó. Nguyên mẫu trưng bày đầu năm nay chính là sử dụng chip LED từ PlayNitride, kích thước 75 inch 4K.

Mặc dù phía Samsung cho biết sản phẩm microLED của họ sử dụng chip microLED, nhưng hiện tại công ty vẫn đang dùng chip miniLED. Phân loại theo kích thước dựa trên quy ước chung của ngành công nghiệp, microLED được xem là loại chip LED nhỏ hơn 100 micron, miniLED rơi vào khoảng từ 100 đến 200 micron. Người ta kỳ vọng TV microLED tương lai của Samsung sẽ dùng loại cỡ 30 micron.

Ambitious Man

Chủ đề khác