VnReview
Hà Nội

Việc Sony đầu tư tiền vào Epic Games rõ ràng có ý nghĩa rất lớn trước thềm ra mắt PS5

Mới đây, Sony đưa ra thông báo rằng đã đầu tư 250 triệu USD vào Epic Games – công ty tạo ra Unreal Engine và Fortnite. Điều này đồng nghĩa rằng Sony đã mua lại 1,4% cổ phần của công ty game có giá trị 17,86 tỉ USD này.

Việc Sony đầu tư tiền vào Epic Games rõ ràng có ý nghĩa rất lớn trước thềm ra mắt PS5

Dẫu 250 triệu USD nghe có vẻ rất nhiều, thế nhưng, đó chỉ như là "hạt cát giữa sa mạc" đối với Sony, vốn có mức vốn hóa thị trường gần 80 tỉ USD (theo Forbes). Để dễ hình dung, hồi năm 2012, khi Tencent đầu tư 330 triệu USD vào Epic Games, họ đã chiếm được 40% cổ phần của công ty. Thời điểm ấy, giá trị của Epic Games chỉ là 825 triệu USD.

Dẫu không phải là một fan của Epic Games, thế nhưng, đây rõ ràng là một bước đi thông minh của Sony trước khi ra mắt PS5 vào cuối năm nay.

Vài tháng trước, Epic trung ra Unreal Engine 5. Nó chạy hoàn toàn trên PS5 của Sony theo thời gian thực. Bản demo của công nghệ này đã chứng minh 2 tính năng mới quan trọng trong Unreal Engine 5, đó là Lumen và Nanite.

Đây là những gì chúng ta biết nó được ra mắt: "Lumen là một giải pháp chiếu sáng tổng quát động hoàn toàn, có thể phản ứng ngay với những sự thay đổi về bối cảnh và ánh sáng. Nanite lại đảm nhiệm nhiệm vụ ảo hóa hình học đa giác vi (micropolygon geometry), cho phép các nghệ sĩ tạo ra chi tiết hình học đáng kinh ngạc. Nguồn chất lượng phim nghệ thuật sẽ bao gồm hàng trăm triệu hoặc tỉ đa giác, có thể được nhập trực tiếp vào Unreal Engine, và nó sẽ hoạt động."

Nói cách khác, Unreal Engine 5 sẽ cho phép các nhà phát triển tạo ra nhiều asset có chi tiết lớn một cách dễ dàng và PS5 sẽ có thể kết xuất nó mà không cần một khoảng thời gian quá lâu để tải. Những cải tiến này rất quan trọng đối với các tựa game thế hệ tiếp theo khi chúng sẽ được nâng về độ phân giải và tốc độ khung hình được cải thiện nhằm gây ẩn tượng với mọi người.

Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Sony và Epic Games có nghĩa rằng PlayStation có thể tận dụng tối đa công nghệ này, và cả 2 công ty đều rất ngưỡng mộ công nghệ của nhau. CEO Epic Games, Tim Sweeney, đã ca ngợi PS5 khi ra mắt Unreal Engine 5, đặc biệt là với SSD trên chiếc console này.

"Đây thực sự là một bước nhảy vọt thế hệ, hoặc nhiều hơn, về những khả năng công nghệ. Phần cứng mà Sony chuẩn bị tung ra là hoàn toàn phi thường. Không chỉ là một sức mạnh đồ họa chưa từng có, mà còn là một kiến trúc lưu trữ mới, đánh bật các kiến trúc trong quá khứ, và vượt xa cả những chiếc máy tính hiện đại và cao cấp nhất mà bạn có thể mua."

Việc Sony đầu tư tiền vào Epic Games rõ ràng có ý nghĩa rất lớn trước thềm ra mắt PS5

Dù điều này mở ra rất nhiều khả năng cho Sony trong tương lai, thế nhưng, đừng kỳ vọng tất cả các tựa game PlayStation sẽ sử dụng Unreal Engine 5. Rất nhiều engine "nhà trồng" của Sony, chẳng hạn như engine Decima độc quyền từ Guerrilla, đã được tinh chỉnh trong nhiều năm qua để thực hiện chính xác những gì mà các nhà phát triển muốn chúng làm. Những engine này sẽ không biến mất. Unreal Engine 5 sẽ chỉ bổ sung cho chúng tùy theo từng trường hợp. Sony và Epic Games sẽ chia sẻ kiến thức với nhau và hợp tác chặt chẽ hơn để tạo ra những sản phẩm tốt nhất có thể.

Và cũng đừng lo rắng rằng những tựa game Unreal Engine 5 sẽ không cập bến Xbox Series X trong tương lai. Epic Games vẫn được phép xuất bản cho những nền tảng khác và có thể cấp phép engine của mình cho các công ty khác.

Điều thú vị là thỏa thuận này không chỉ bao gồm các tựa game. Thông tin ban đầu từ VentureBeat lưu ý, theo Sweeney, cả 2 công ty "chia sẻ tầm nhìn của mình về trải nghiệm xã hội 3D thời gian thực, dẫn đến sự hội tụ của game, phim và âm nhạc". Fortnite được biết đến như là nơi tổ chức các buổi hòa nhạc và phim trong game, chẳng hạn như những màn trình diễn của Travis Scott hay các bộ phim từ Christopher Nolan, thế nên, chúng ta có thể thấy nhiều thứ hơn, ngoài việc chỉ thiết kế game.

Việc Sony đầu tư tiền vào Epic Games rõ ràng có ý nghĩa rất lớn trước thềm ra mắt PS5

Epic Games có thể là một kẻ đáng ghét vì nhiều lý do. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, việc Sony hợp tác với Epic Games sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 công ty. Người chơi sẽ thấy được những lợi ích đó trong tương lai gần.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác