VnReview
Hà Nội

Foxconn đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ để sản xuất iPhone

Apple dường như đã quay trọng tâm sang thị trường Ấn Độ khi đối tác của họ là Foxconn lên kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào nước này.

Foxconn đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ để sản xuất iPhone

Công ty chuyên gia công thiết bị cho các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới này mong muốn mở rộng các cơ sở đã hoạt động tại Tamil Nadu. Mục tiêu của Foxconn là tăng công suất và chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc theo kế hoạch trước đó.

Theo Reuters, kế hoạch của Foxconn là chuyển một phần hoạt động sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc. Động thái này diễn ra sau một cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc. Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các chuỗi cung ứng buộc Foxconn cũng như nhiều công ty khác phải thay đổi chiến lược.

Cũng theo Reuters, Apple đã yêu cầu đối tác của mình chuyển một phần sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc. Đây là lí do Foxconn đầu tư 1 tỷ USD vào nhà máy của họ ở Sriperambudur. Tọa lạc tại 50KM West của Chennai, dây chuyền này sẽ được xây dựng trong 3 năm để mở rộng quy mô sản xuất của Foxconn.

Theo Gizchina, khoản đầu tư này sẽ tạo ra 6000 cơ hội việc làm cho dân bản địa. Hồi tháng trước, Liu Young-way, Chủ tịch của Foxconn cũng nói rằng công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất ở Ấn Độ.

Foxconn đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ để sản xuất iPhone

Apple vẫn chưa bình luận chính thức về vấn đề này và Foxconn cũng từ chối đưa ra thông tin chính thức khi Reuters phỏng vấn. Các thông tin rò rỉ tiết lộ dây chuyền mới của Foxconn sẽ được sử dụng để lắp ráp các mẫu iPhone khác ngoài iPhone XR, SE trong tương lai.

Dù là một thương hiệu cao cấp nhưng Apple vẫn bán ra biến thể SE và các phiên bản tiêu chuẩn của iPhone như XR, 11 với giá cạnh tranh. Tuy nhiên, thuế suất nhập khẩu tại nhiều quốc gia khiến chúng được bán với giá cao hơn và điều này ảnh hưởng đến doanh số bán hàng tại một số khu vực nhất định.

Vì lẽ đó, Apple chỉ chiếm khoảng 1% -2% thị trường điện thoại thông minh tại Ấn Độ. Đây là điều khó chấp nhận được với 1 công ty chiếm đến 62,7% thị phần điện thoại thông minh cao cấp toàn cầu như Apple (tính đến Quý 1/2020). Nguyên nhân của tình trạng này là do dự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Samsung, OnePlus, Xiaomi. Các công ty Trung Quốc thường cung cấp nhiều giá trị hơn cho người dùng trong khi bán ra thiết bị với giá rẻ hơn.

Khoản đầu tư mới của Foxconn được xem như là một phần bổ sung cho kế hoạch mở cửa hàng ở Ấn Độ đã được Apple xác nhận trước đó. Những động thái này cho thấy Apple sẽ không bỏ qua thị trường di động lớn thứ 2 trên thế giới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác