VnReview
Hà Nội

Hợp đồng Apple và CEO Tim Cook sẽ hết hạn vào năm tới

Hợp đồng của Tim Cook với Apple sẽ hết hạn vào cuối năm 2021. Nhưng với những gì ông đã thể hiện từ khi thay thế Steve Jobs khi ông qua đời năm 2011, không có lý do gì Apple không gia hạn hợp đồng với Tim Cook.

Bloomberg mới đây đã công bố danh sách các CEO được trả lương cao nhất thế giới trong năm 2019. Theo đó, CEO của tập đoàn công nghệ nổi tiếng Apple được cho là có mức thu nhập hơn 133 triệu USD vào năm ngoái. Khoản thu nhập này bao gồm 3 triệu USD tiền lương, 7.7 triệu USD tiền thưởng, 122.2 triệu USD thưởng cổ phiếu và hơn 884 triệu USD đặc quyền chức danh. Với thu nhập "khủng", Tim Cook đứng thứ hai trong danh sách, chỉ sau mức 595.3 triệu USD của CEO Tesla – Elon Musk.

Tim Cook

Một CEO khác cũng điều hành công ty theo hướng liên quan đến smartphone, máy tính bảng, đồng hồ thông minh và các sản phẩm tương tự có tên trong bảng xếp hạng là Sundar Pichai - CEO của Alphabet (công ty mẹ của Google). Ông đứng ở vị trí thứ 8 sau khi mang về cho công ty doanh thu 86,2 triệu USD vào năm 2019. Mức lương hàng năm của Sundar Pichai là 650.000 USD, nhưng thu nhập được đội lên rất nhiều nhờ vào 82,2 triệu USD tiền thưởng cổ phiếu, và 3,4 triệu USD cho đặc quyền chức danh. Tại Microsoft, CEO Satya Nadella năm ngoái chỉ nhận được 77,3 triệu USD tổng thu nhập và đứng ở vị trí thứ 9. Mức lương của CEO Microsoft là 2,3 triệu USD, ông nhận thêm 10,8 triệu USD tiền thưởng, 64 triệu USD từ cổ phần và 111.400 USD cho các khoản chức danh.

thông báo hết hạn hợp đồng

Tiêu đề thông báo được Apple phát đi ngày 26/8/2011 công bố bản hợp đồng 10 năm với Tim Cook

Sarah Anderson, giám đốc Dự án Kinh tế Toàn cầu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Hoa Kỳ (Institute for Policy Studies), cho biết: "Trong khi việc chi trả thu nhập quá cao cho người lao động có thể gây nguy hiểm cho các tổ chức tại Phố Walls bởi rủi ro hệ thống, mức lương trên trời tại hầu khắp các tập đoàn lớn tại Mỹ có khả năng làm tăng một số hành vi đe dọa xã hội và môi trường. Trong nhiều lĩnh vực, như công nghệ, tôi nghĩ điều này đã bị bỏ qua."

Một số khoản thưởng cổ phiếu đã được tặng cho các CEO nhiều năm trước và nay bắt đầu được phép lưu hành. Một phần trong 122,2 triệu USD tiền thưởng cổ phiếu mà Tim Cook có được hồi năm ngoái có liên quan đến 1 triệu cổ phiếu ông từng nhận vào năm 2011. Đó là một phần của gói đề xuất dành cho CEO sau khi ông thay thế Steve Jobs điều hành công ty lần thứ hai, cũng là lần cuối cùng tại Apple. Lần đầu vào năm 2009, khi Jobs tạm ngừng công việc. Tháng 8/2011, cựu CEO chính thức từ chức. Hội đồng quản trị công ty cần một sự ổn định sau sự ra đi của Jobs và đi đến quyết định trao cho Cook lượng cổ phiếu trị giá 383 triệu USD tại thời điểm đó. Chưa đầy hai tháng sau, người sáng lập Apple, Steve Jobs qua đời.

Các chức danh thuộc ban giám đốc khác của Apple cũng nhận được khoản tiền lớn trong năm 2019, bao gồm Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc tài chính Luca Maestri (25,2 triệu USD), Phó chủ tịch cấp cao kiêm Cố vấn chung Kate Adams ( 25,2 triệu USD), Phó chủ tịch mảng bán lẻ Deirdre O'Brien (19,2 triệu USD), Giám đốc điều hành Jeff Williams (25,2 triệu); và cựu Phó chủ tịch mảng bán lẻ Angela Ahrendts (22,3 triệu). Tất cả các khoản thu nhập này đều đã bao gồm phần thưởng từ cổ phiếu. Riêng Angela Ahrendts hiện đã rời khỏi Apple.

Bốn trong số top 10 CEO được trả lương cao nhất năm ngoái thuộc ngành công nghệ, trong đó, CEO Robert Swan của Intel với tổng thu nhập 99 triệu USD đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng.

Tim Cook 2

Cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 6 lần kể từ khi Tim Cook chính thức đảm nhiệm vị trí CEO thay Steve Jobs

Hội đồng quản trị của Apple có đủ lý do cho các khoản chi trả thu nhập khổng lồ của các vị trí chủ chốt, bởi phần lớn tiền thưởng dựa trên giá trị chứng khoán. Với việc cổ phiếu Apple đóng cửa ở mức giá cao nhất mọi thời đại hồi tuần trước, lãnh đạo công ty xứng đáng được khen thưởng cho những nỗ lực giúp các nhà đầu tư sinh lời.

Hợp đồng của Tim Cook với Apple sẽ hết hạn vào cuối năm 2021. Với cương vị tổng giám đốc, Cook đã chịu trách nhiệm giám sát các thay đổi của iPhone như tăng kích thước màn hình, đưa vào sử dụng tấm nền OLED, thiết kế FaceID và tai thỏ... Ông cũng điều hành công ty khi tung ra các sản phẩm thịnh hành là Apple Watch và AirPods. Chẳng có lý do gì để không mong đợi Tim Cook sẽ tiếp tục đồng hành cùng Apple thêm 10 năm nữa. Khi đó, chúng ta sẽ tiếp tục được xem ông ấy giới thiệu về sản phẩm tương lai Apple Glass, bước đột phá của công nghệ AR sẽ ra mắt vào năm 2022 hoặc 2023.

Trong bối cảnh kinh doanh bình thường, chúng ta có thể nghĩ đến một bản hợp đồng mới với nhiều ưu đãi hơn cho Tim Cook, bao gồm nhiều khoản thưởng cổ phiếu hơn. Nhưng tại thời điểm hiện nay, khi mà lương của các chức vụ điều hành cao cấp được xem xét kỹ càng hơn bao giờ hết, hãy cùng chờ xem thỏa thuận mới nào sẽ được Apple đồng ý với vị CEO tiếp theo.

Shirley theo Phonearena

Chủ đề khác