VnReview
Hà Nội

Đã đến lúc Samsung nên nói lời tạm biệt với Galaxy Note

Samsung;sẽ tung ra những chiếc điện thoại mới trong dòng thiết bị flagship vào ngày 5/8/2020. Đó sẽ là một thiết bị có màn hình tiên tiến, công nghệ vượt trội và một lượng fan hùng hậu - Galaxy Z Fold 2. Cùng với đó là một chiếc Galaxy Note mới.

Đã đến lúc Samsung nên nói lời tạm biệt với Galaxy Note

Lưu ý, đây là ý kiến chủ quan của cây viết Philip Berne tại trang Digital Trends.

Tôi đã từng làm việc trong nhóm PR đánh giá sản phẩm của Samsung khi Galaxy Note ban đầu ra mắt và tôi vẫn nhớ sự trộn lẫn giữa các mối hoài nghi, ngạc nhiên và nhiệt tình đón nhận nó. Rốt cuộc, một thiết bị có màn hình lớn như Galaxy Note đã "cuốn trôi" mọi thiết bị nhỏ. Giờ đây, gần như tất cả smartphone đều đã có kích thước to lớn. Vậy là nhiệm vụ của Galaxy Note đã hoàn thành.

Tất cả điều này có nghĩa là đã đến lúc Galaxy Note chuyển kinh nghiệm siêu điện thoại sang dòng điện thoại gập Galaxy Z.

Galaxy Note là một dòng thiết bị đầy khát vọng

Đã đến lúc Samsung nên nói lời tạm biệt với Galaxy Note

Galaxy Note từng là thiết bị tiên tiến và thử nghiệm của Samsung. Với những lần nâng cấp mới, kích thước màn hình lại được tăng lớn hơn, trong khi thân máy lại được co lại. Khi Samsung bổ sung kính cong vào để tạo ra sự đặc trưng riêng biệt với Galaxy Note Edge, xu hướng này đã được duy trì cho đến ngày nay. Bút S Pen, được xây dựng dựa trên công nghệ của Wacom, là phiên bản hiện đại hóa của bút stylus cơ bản và đi kèm với nhiều tính năng tiên tiến, chẳng hạn như điều khiển từ xa và trỏ hướng. Ngày nay, gần như mọi điện thoại đều có chống nước.

Galaxy Note cũng là tùy chọn cao cấp nhất của Samsung. Nó được định vị nằm trên flagship Galaxy S như là thiết bị khát vọng của Samsung và là "chiếc điện thoại tốt hơn cả tốt nhất". Dung lượng pin lớn nhất, màn hình lớn nhất, danh sách tính năng cũng dài nhất. Camera thường sở hữu nhiều tính năng cao cấp nhất nhằm phô trương công nghệ và có điểm số cao nhất trên bảng xếp hạng của những đơn vị nghiên cứu như DxO. Những thông số cấu hình đó đã khiến nó vượt xa ra khỏi Galaxy S, và mức giá bán ra cũng khẳng định tham vọng như vậy.

Vận may của Galaxy Note đã tan tàn mây khói

Đã đến lúc Samsung nên nói lời tạm biệt với Galaxy Note

Sau đó, Galaxy Note 7 bắt đầu nổ tung theo đúng nghĩa đen.

Thảm họa PR này đã buộc Samsung phải có một cách tiếp cận thận trọng hơn đối với dòng flagship Note của mình. Người hâm mộ vẫn chào đón những mẫu Galaxy Note sau này, thế nhưng, chúng vẫn chưa thực sự lấy lại được vinh quang trước đây. Kích thước pin được giữ ở mức vừa phải vì đó là một yếu tố lớn trong scandal nổ trước đây. Màn hình lại chỉ lớn một chút so với những chiếc điện thoại Galaxy S Ultra, kích thước XL mới. Và camera giờ đây cũng hoàn toàn tương tự như trên dòng Galaxy S, dù rằng có một vài điều chỉnh.

Những tham vọng to lớn của Note đã tan theo mây khói. Giờ đây, khoảng cách giữa dòng Galaxy S và Galaxy Note đã bị thu hẹp lại, hay thậm chí là chẳng có mấy khác biệt. Chỉ có bút S Pen là thực sự khiến Note khác biệt so với những chiếc smartphone khác của Samsung.

Một sự thật đáng tiếc khác là nhiều người thường không viết đúng tên của dòng Galaxy Note (có thể trong bài viết này cũng vậy). Đây lại không phải là vấn đề đối với iPhone.

Nếu khách hàng không thể gọi tên một thiết bị, họ sẽ không thể chi nhiều tiền để mua nó. Các thông tin rò rỉ gần đây gợi ý rằng Galaxy Note 20 sẽ có giá rẻ hơn Galaxy Note 10. Nếu đúng, điều đó đồng nghĩa rằng Samsung đã nhận ra danh tiếng của thương hiệu đang giảm dần. Và Galaxy Note đang là điểm giữa trong khoảng cách giữa flagship Galaxy S của mình với dòng thiết bị đầy khát vọng mới, Galaxy Z gập.

Đã đến thời điểm khép lại

Đã đến lúc Samsung nên nói lời tạm biệt với Galaxy Note

Đây là thời điểm để Galaxy Note về hưu mãi mãi.

Galaxy Note giờ đây đã mang lại rất ít lợi ích cho người dùng và cả Samsung. Thay vào đó, Samsung nên đưa cây bút S Pen vào dòng Galaxy S hiện tại và sự kiện ra mắt vào mùa thu chỉ nên tập trung vào dòng điện thoại gập.

S Pen hoàn toàn phù hợp với toàn bộ dòng Galaxy S. Cái tên của chúng hoàn toàn khớp với nhau, và những người theo dõi Samsung lâu năm biết rằng thương hiệu S Pen rất quan trọng đối với công ty này. Có lẽ, nếu Samsung tạo ra một kết nối thống nhất hơn giữa "S Pen" và "Galaxy S" thì cây bút S Pen sẽ có sức ảnh hưởng lớn hơn cho đến ngày nay.

Không có lý do gì chỉ để giữ S Pen mãi trung thành với thương hiệu Galaxy Note. Samsung đã cung cấp bút stylus không mang thương hiệu S Pen trên một số sản phẩm khác ngoài "Note", bao gồm tablet, Chromebook và laptop Windows. Biến S Pen thành một tính năng Galaxy S sẽ không khiến khách hàng quá bối rối.

Samsung cũng đang làm việc để hỗ trợ bút S Pen cho dòng Galaxy Z, mặc dù chúng ta khó có thể thấy nó xuất hiện trên Galaxy Z Fold 2. Sự thay đổi tương tự đó có thể dễ dàng chuyển sang phần còn lại của dòng Galaxy S (và thậm chí có thể là phân khúc Galaxy A tầm trung). Sẽ tuyệt nếu Samsung cung cấp tùy chọn silo cho các chiếc điện thoại lớn nhất để giữ S Pen, nhưng vẫn làm cho cây bút này tương thích tốt với mọi màn hình Samsung.

Mục đích ban đầu của Samsung với dòng Galaxy Note là ươm mầm và thử nghiệm các tính năng mới. Đã đến lúc họ phải kết thúc thử nghiệm, không phải vì đó là thất bại mà lại là một sự thành công. Galaxy Note đã chứng minh rằng những chiếc điện thoại màn hình lớn là tương lai. Giờ đây, đã đến lúc mang tất cả những lợi ích của Note cho các chiếc điện thoại Galaxy khác và để nó yên nghỉ.

Minh Hùng

Chủ đề khác