VnReview
Hà Nội

Apple phải trả Samsung gần 11 tỷ USD tiền phạt vì iPhone bán chậm hơn dự kiến

Apple phải đối mặt với khoản phạt lên tới 1 tỷ USD vì mua ít màn OLED cho iPhone hơn so với cam kết ban đầu đối với Samsung Display.

Theo tiết lộ từ trang Display Supply Chain Consultants, Apple có thể đã thanh toán khoản tiền lên tới 950 triệu USD cho Samsung vì vi phạm cam kết khi mua số màn hình OLED cho iPhone ít hơn số lượng đặt ban đầu.

Trước đó tờ TheElec tiết lộ hồi tháng trước, Samsung đã nhận được khoản tiền 745 triệu USD từ Apple. Nhưng báo cáo mới nhất trích dẫn nguồn tin xác nhận, con số thực tế có thể lên tới 950 triệu USD.

Khoản thanh toán tiền của Apple hứa hẹn sẽ giúp tình hình tài chính của Samsung Display trở nên khởi sắc hơn. Tuy nhiên, thông tin dự báo doanh thu mới nhất của Samsung Display cho thấy, doanh thu của hãng đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Bù lại lợi nhuận hoạt động của Samsung Display đã tăng 23% so với cùng kỳ, vượt mọi kỳ vọng của các nhà phân tích.

Đây không phải lần đàu tiên Apple vướng phải án phạt từ Samsung vì không mua đủ lượng màn hình OLED như thỏa thuận. Hồi giữa năm 2019, Apple cũng dính phải vụ việc tương tự. Mặc dù vậy thời điểm đó, Apple có thể không thanh toán bằng tiền mặt mà trao cho Samsung Display các đơn hàng bổ sung để bù đắp lợi nhuận và xóa nợ.

Apple thường thỏa thuận với các nhà cung cấp về các điều khoản mua hàng với lượng tối thiểu và mức giá ưu đãi hơn trên mỗi đơn vị. Nếu Apple không đạt được mức mua tối thiểu đó, hãng sẽ vi phạm các điều khoản và có thể phải chịu hình phạt.

Năm nay chuỗi cung ứng của Apple và nhu cầu thị trường chịu ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid-19 nên điều này khá dễ hiểu khi Apple buộc phải giảm nhu cầu đặt mua tấm nền OLED từ phía Samsung và chấp nhận trả tiền phạt.

Tiến Thanh (Theo 9to5mac)

Chủ đề khác