VnReview
Hà Nội

QNED, "đàn em" của QLED, có thể được Samsung đưa vào sản xuất trong năm 2021

Theo nhiều thông tin, Samsung Display đang từ bỏ sản xuất LCD để chuyển sang Quantum Dot LED (QD-LED). Công ty dự định đầu tư 11 tỉ USD vào công nghệ màn hình QD-LED vào năm 2025.

Đàn em của Samsung Quantum Dot, QNED, có thể sẽ được đưa vào sản xuất trong năm 2021

Dẫu QD-LED dường như là tương lai của Samsung Display, thế nhưng, công ty này cũng đang phát triển một phiên bản kế thừa cho công nghệ này, có tên là QNED. Theo một thông tin gần đây từ ZDNet Hàn Quốc, Samsụng dự định sẽ bắt đầu đầu tư vào sản xuất QNET trong quý 2 năm 2021.

Công nghệ QNED là gì?

Công nghệ QNED của Samsung không hoàn toàn mới, nhưng nó dần trở thành một chủ đề nóng trong công nghệ màn hình. QNED là viết tắt của Quantum Dot Nanorod LED, và theo như chi tiết từ OLEDNet vài tháng trước, nó sử dụng công nghệ TFT oxit cùng bộ lọc màu chấm lượng tử, tương tự QD-OLED. Sự khác biệt quan trọng giữa QD-OLED và QNED nằm ở vật liệu pixel cũng như công nghệ sản xuất pixel. Samsung tạo các pixel QNED bằng cách sử dụng phương pháp phun mực để phun những nanorod LED rải rác trong một vùng pixel. Những pixel này sau đó sẽ tự liên kết với sự trợ giúp từ tín hiệu điện.

Đối với các khách hàng trong tương lai, công nghệ QNED hứa hẹn sẽ mang lại tỉ lệ tương phản vượt trội, mức độ sáng cao hơn cũng như thời gian phản hồi nhanh hơn so với những giải pháp hiển thị hiện có.

Thời điểm những chiếc TV QNET đầu tiên của Samsung được thương mại hóa

Theo UBI Research, nhiều khả năng, Samsung Display sẽ bắt đầu sản xuất 30.000 tấm nền QNED mỗi tháng từ quý 2/2021. Nguồn tin này cũng tuyên bố rằng một khi những chiếc TV QNED của Samsung được thương mại hóa, chúng sẽ trở thành một mối đe dọa lớn đối với giải pháp WOLED từ LG.

Thực tế mà nói, những chiếc TV QNET khó có thể được tung ra thị trường vào năm sau bởi Samsung Display vẫn cần phải giải quyết một số vấn đề. Dù chi phí sản xuất được cho là thấp hơn so với OLED, micro-LED và QD-LED, thế nhưng, phương pháp sản xuất phun mực nói trên rất tốn thời gian, và công ty vẫn đang nghiên cứu để có thể đưa vào sản xuất hàng loạt. Là một công nghệ mới nổi kế vị cho QD-OLED, có thể phải mất vài năm nữa, QNED mới có thể thịnh hành.

Minh Hùng theo SamMobile

Chủ đề khác