VnReview
Hà Nội

ARM tăng phí cấp phép chip lên gấp 4 lần đối với một số khách hàng

Vài ngày sau khi thông tin SoftBank đang tìm cách bán một phần ARM Holdings xuất hiện, một nguồn tin mới đây đã làm sáng tỏ cách ARM tăng phí cấp phép cho một số khách hàng của mình.

ARM tăng phí cấp phép chip lên gấp 4 lần đối với một số khách hàng

Theo thông tin từ Reuters, trong các cuộc đàm phán gần đây, ARM đã tăng chí phí giấy phép lên đến 4 lần đối với một số khách hàng. Động thái này đã khiến một số công ty đang sử dụng giấy phép của ARM cân nhắc tìm đến những lựa chọn khác ngoài ARM.

"Điều đó đã tạo ra rất nhiều sự căng thẳng cho chúng tôi", một công ty sử dụng giấy phép của ARM bức xúc nói với Reuters, và bổ sung thêm rằng, sự tăng giá này không tương xứng với những cải tiến trong công nghệ.

Bộ tập lệnh cũng như thiết kế CPU của ARM đóng vai trò quan trọng tròng hầu hết mọi sản phẩm tiêu dùng hiện nay, bao gồm cả smartphone, laptop, tablet và thiết bị đeo. Tầm quan trọng của ARM đã tăng lên trong thập kỷ qua với sự phổ biến của smartphone. Chúng sẽ trở nên quan trọng hơn nữa trong tương lai khi Apple loại bỏ những CPU Intel để chuyển sang các con chip ARM tùy biến nhằm mang lại hiệu năng tốt nhất hơn cho người dùng. Một số công ty như Qualcomm được cấp phép bộ tập lệnh cũng như thiết kế nhân CPU từ ARM và chỉ phải trả tiền bản quyền cho mỗi thiết kế. Những công ty khác như Apple lại chỉ trả tiền cho bộ tập lệnh và tự thiết kế những lõi CPU của riêng mình.

ARM đã kiếm được hàng triệu USD mỗi năm từ việc cấp phép và hàng tỉ USD từ các con chip do họ thiết kế. Việc phí cấp phép tăng mạnh có thể tác động tiêu cực đến người dùng cũng như buộc các công ty phải tăng giá sản phẩm cuối cùng để bù lại mức phí tăng này.

Minh Hùng theo NeoWin

Chủ đề khác