VnReview
Hà Nội

Huawei bị dồn đến chân tường: Đến lượt TSMC "dừng cung cấp" chip trong 2 tháng

Hãng bán dẫn Đài Loan buộc phải tuân thủ các quy định ngặt nghèo của chính phủ Mỹ và chấp nhận làm "phật lòng" vị khách lớn Huawei.

Hôm thứ Năm (16/7), hãng bán dẫn TMSC đã xác nhận sẽ tạm đình chỉ các đơn hàng từ vị khách sộp Huawei trong vòng 2 tháng. Quyết định nhằm tuân thủ các quy định xuất khẩu của Mỹ.

Chủ tịch TSMC, Mark Liu chia sẻ: "Chúng tôi tuân thủ các quy định mới của Mỹ. Chúng tôi đã không nhận bất kỳ đơn đặt hàng mới nào từ Huawei kể từ ngày 15/5… Về vấn đề này, chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch cung cấp các tấm wafer mới cho Huawei sau ngày 14/9".

Theo quy tắc kiểm soát xuất khẩu mới của chính phủ Mỹ, các công ty chip nước ngoài sẽ phải xin giấy phép sử dụng công nghệ của Mỹ trước khi xuất khẩu chúng cho Huawei. Quy tắc mới này buộc TSMC và các nhà sản xuất chip khác không được phép xử lý các đơn hàng mới cho Huawei hoặc công ty thiết kế chip HiSilicon sau ngày 15/5 mà không có giấy phép. Ngoài ra các đơn hàng đã đặt trước đó có thời hạn giao hàng trước ngày 14/9.

Mặc dù vậy Liu không cho biết liệu TSMC có kế hoạch xin giấy phép để gửi hàng cho Huawei hay không. Người phát ngôn của TSMC cho biết, các phát biểu trên của chủ tịch TSMC dựa theo tình hình thực tế và không rõ sẽ có những thay đổi mới nào từ phía chính phủ Mỹ hay không.

Động thái trên có thể khiến TSMC sụt giảm phần lớn doanh thu nhưng hãng bán dẫn Đài Loan kỳ vọng, hãng vẫn có thể đạt được mức tăng trưởng doanh thu hơn 20% trong năm nay nhờ nhu cầu smartphone hỗ trợ 5G, hạ tầng mạng 5G và các ứng dụng điện toán khác.

Bất chấp đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho toàn bộ nền kinh tế và ngành công nghiệp, TMSC khẳng định sẽ tăng mạnh chi tiêu vốn cho các dự án mới trong năm 2020.

TSMC dự báo, doanh thu trong giai đoạn tháng 7- 9 có thể đạt 11,2 – 11,5 tỷ USD, tăng hơn 20,7% ở mức trung bình so với năm ngoái, vượt qua mức dự báo trước đó là 10,7 tỷ USD. TSMC cũng nâng mức dự báo tăng trưởng doanh thu lên hơn 20% trong cả năm 2020 và cho biết, họ sẽ tăng thêm chi phí vốn lên tới 17 tỷ USD trong năm nay, tăng từ mức ban đầu 15 tỷ USD. Trước đó, doanh thu của TSMC trong giai đoạn tháng 4-6 đạt 10,3 tỷ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

TSMC kỳ vọng lớn vào công nghệ 5G

Hãng bán dẫn Đài Loan đặt rất nhiều kỳ vọng vào công nghệ 5G. Tuy TSMC dự báo doanh số của thị trường smartphone sẽ giảm hơn 10% trong năm 2020. Nhưng CEO kiêm phó chủ tịch C.C. Wei tin rằng, tỷ lệ tăng trưởng của smartphone 56G sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Nhật báo Nikkei trước đó tiết lộ, Apple đang chuẩn bị tới 80 triệu chiếc iPhone mới hỗ trợ 5G và phần lớn chip sẽ do phía TSMC cung cấp. Ngoài ra còn có các đối tác như Qualcomm, Nvidia, Broadcom, ADI, MediaTek và NXP.

Nhưng TSMC cũng cảnh báo về những bất lợi trước mắt. Giám đốc tài chính của TSMC, ông Wendell Huang chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy các khách hàng đang có những dự báo ở mức cao và chuẩn bị ra mắt dòng smartphone 5G. Nhưng chúng tôi không loại trừ khả năng điều chỉnh hàng tồn kho trong tương lai. Chúng tôi sẽ phải chờ xem mọi thứ diễn ra như thế nào để kịp thời điều chỉnh".

TSMC bị kẹt giữa hai chiến tuyến

TSMC đang kẹt cứng trong cuộc đấu giữa hai ông lớn Mỹ-Trung và thật khó để TSMC có thể đưa ra các quyết định làm hài lòng cả hai bên.

Ngoài cung cấp chip cho nhiều hãng công nghệ Trung Quốc, TSMC cũng tham gia cung cấp chip cho nhiều hãng công nghệ Mỹ, đơn cử như Apple hay cả nhà phát triển chip Mỹ như Xilinx để sử dụng trên dòng máy bay F-35. Hồi tháng 5 vừa qua, TSMC cũng tuyên bố sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất chip mới trị giá 12 tỷ USD ở bang Arizona, Mỹ trong thời gian tới.

Mark Li, một nhà phân tích kỳ cựu đến từ hãng phân tích Bernstein Research cho rằng, khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng chip sẽ phụ thuộc vào lượng hàng tồn kho của Huawei sau khi thiếu các bộ phận, linh kiện từ các công ty Mỹ. Ngược lại Apple vẫn sẽ duy trì các đơn hàng như dự kiến bất chấp tác động của đại dịch.

Li tin rằng, mọi thứ còn quá sớm để dự đoán và sẽ cần phải xem khả năng phục hồi của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu các thiết bị điện tử có tăng trưởng trở lại trong Q4/2020 hoặc năm 2021 hay không.

Mai Huyền theo Nikkei

Chủ đề khác