VnReview
Hà Nội

Apple sắp khởi đầu một xu hướng "kỳ dị" mới trong ngành công nghiệp di động

Nhiều khả năng sắp tới ngành công nghiệp di động sẽ có trào lưu smartphone không đi kèm cục sạc trong hộp.

Quay trở lại hồi năm 2016, sự ra mắt của iPhone 7 đã khởi đầu cho một trào lưu mới trong cách tiếp cận của ngành công nghiệp di động, đó là loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm trên thiết. Ngay cả khi một số công ty vẫn cố níu kéo cổng 3.5mm thì rõ ràng đây sẽ sớm trở thành xu hướng lỗi thời trong tương lai không xa.

Trên sân khấu ra mắt iPhone 7 khi đó, Apple đã mô tả sự đổi mới này như một hành động dũng cảm, điều mà ngay cả các đối thủ lúc đầu cũng chế giễu Apple nhưng rồi cuối cùng họ cũng phải học tập theo.

Nhưng đó chưa phải là giới hạn của Apple khi chỉ một năm sau đó, hãng ra mắt iPhone X vào năm 2017. Trái ngược với hầu hết các model iPhone trước đó, iPhone X sở hữu nét thiết kế hoàn toàn khác biệt với phần viền mỏng hơn và sự xuất hiện lần đầu tiên của "tai thỏ". Thời điểm mới ra mắt, tai thỏ bị người dùng và giới công nghệ chỉ trích khá nhiều, thậm chí còn bị lôi ra để chế giễu.

Tuy nhiên không ai ngờ rằng chỉ một năm sau đó, trào lưu tai thỏ nở rộ hơn bao giờ hết trong thế giới smartphone Android.

Và bây giờ Apple đã sẵn sàng dẫn đầu xu hướng mới chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều tranh cãi. Nhưng một đến lúc nào đó trong tương lai gần, đó có thể là xu hướng chung của toàn bộ ngành công nghiệp di động.

Xu hướng mới của ngành công nghiệp di động: Không còn tặng kèm sạc theo hộp máy

Thế hệ iPhone 12 được cho sẽ loại bỏ hoàn toàn cục sạc và tai nghe tặng kèm hộp. Nói cách khác, nếu bạn mua iPhone 12 mới, cách duy nhất để có thể sạc thiết bị đó là sử dụng cục sạc cũ hoặc mua mới từ Apple. Chưa kể Apple cũng được cho sẽ tung ra tùy chọn cục sạc nhanh 20W nên nếu người dùng muốn sạc nhanh trên iPhone 12 chắc chắn sẽ phải mua một cục sạc mới.

Đối với nhiều người, chiến lược của Apple không có gì quá xa lạ nhưng đối với phần còn lại của ngành công nghiệp, nó có thể trở thành một phương pháp tiếp cận lâu dài cho nhiều nhà sản xuất smartphone khác.

Truyền thống trước đây của Apple là tặng kèm sạc và tai nghe theo hộp máy

Samsung được cho sẽ là hãng smartphone tiếp theo sau Apple loại bỏ sạc khỏi hộp đựng. Và theo nhiều nguồn tin, Samsung đã bắt đầu bàn thảo về vấn đề này nhưng chưa có quyết định cuối cùng. Mặc dù vậy rõ ràng Samsung hay nhiều hãng đã bắt đầu thấy lợi ích của việc loại bỏ sạc tặng kèm theo máy.

Lợi ích có nhiều nhưng lớn nhất phải kể đến tác động tới giá bán iPhone. Với những chiếc iPhone không có sạc tặng kèm trong hộp, người dùng có thể mua một chiếc máy mới bằng với giá của bản tiền nhiệm nhưng có thêm các tính năng công nghệ mới. Đặc biệt vì khách hàng không có nhiều sự lựa chọn ngoài việc phải mua thêm bộ sạc riêng nên Apple sẽ không mất thêm khoản chi phí nào, đồng thời còn kiếm được thêm lợi nhuận nhờ việc đánh lừa người tiêu dùng rằng, họ mua được iPhone với giá hời hơn.

Nếu như Samsung đi theo cách tiếp cận trên của Apple, hãng có thể bắt đầu áp dụng từ thế hệ Galaxy S21 ra mắt vào năm 2021. Sự tiên phong của Apple hay Samsung chắc chắn sẽ tạo tiền đề để các hãng khác như LG, OnePlus, Xiaomi hay Huawei học hỏi và áp dụng theo.

Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để biết liệu kế hoạch trên của Apple có trở thành sự thật không cho tới khi Apple trình làng dòng iPhone mới vào tháng 9 tới.

Mai Huyền theo Softpedia

Chủ đề khác