VnReview
Hà Nội

Cuộc chiến giữa Samsung và TSMC giúp lãi ròng công ty Hà Lan "vô danh tăng trưởng 92%

Cuộc chạy đua công nghệ bán dẫn EUV của Samsung và TSMC vô tình đẩy lãi ròng của công ty Hà Lan tăng trưởng đến 92%.

Công ty Hà Lan ASML vốn không được nhiều người biết đến nhưng đây lại là cái tên nắm giữ công nghệ lõi trong ngành bán dẫn. Họ là công ty duy nhất trên thế giới hiện nay có thể sản xuất các thiết bị phơi EUV, sau khi các đối thủ Canon và Nikon của Nhật "đầu hàng" trước chi phí nghiên cứu quá cao. Theo báo cáo, nhờ vị thế độc quyền mà ASML đang tăng trưởng cực ấn tượng.

Cụ thể, hôm 5/7 vừa qua, ASML cho biết họ đã kiếm được 3,32 tỷ euro doanh thu và 751 triệu euro lợi nhuận trong quý hai. Mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 36% và 92% so với hồi quý 1. Đối chiếu kết quả với cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng ghi nhận lần lượt 30% và 57% đối với doanh thu, lợi nhuận. Tất cả là nhờ vào Samsung và TSMC cạnh tranh công nghệ.

ASML đang thắng lớn khi Samsung và TSMC tăng cường chạy đua công nghệ (ảnh: Reuters)

Động lực tăng trưởng chính của họ không gì khác ngoài các máy quang khắc EUV. Hiện tại, ngành bán dẫn đang tiến tới áp dụng quy trình sản xuất 5nm và sẽ không thể đạt được nếu thiếu các máy EUV. Mỗi hệ thống có giá lên tới 120 triệu USD, đắt đỏ đến mức chỉ còn Samsung và TSMC dám theo đuổi. Một doanh nghiệp đúc chip khác là GlobalFoundries của Mỹ đã từ bỏ do rào cản chi phí đầu tư quá lớn.

ASML cho biết đang tiếp nhận quá nhiều các đơn hàng từ hai công ty này, đến mức vượt quá năng lực chế tạo. Trong quý 2 rực rỡ vừa qua, họ đã giao tới 9 máy phơi EUV và nhận đặt hàng cho ba thiết bị nữa. Samsung đang có kế hoạch mở rộng ứng dụng của quang khắc EUV tới sản xuất chip nhớ, giúp đảm bảo nhu cầu tương lai của mặt hàng "hot" nhất ngành bán dẫn này.

Công ty Hà Lan độc quyền kinh doanh thiết bị quang khắc EUV (ảnh: ASML)

Trong tương lai, công ty Hà Lan có thể còn bận rộn hơn. Có thông tin rằng SK Hynix cũng đang cân nhắc mua máy quang khắc EUV. Các chuyên gia ngành bán dẫn dự đoán rằng cuộc chạy đua giữa Samsung và TSMC sẽ còn leo thang khốc liệt hơn nữa. Trong quý 2 vừa qua, thị phần đúc chip của Samsung là 18,8% còn TSMC là 51,5%.

Ambitious Man (Tham khảo BusinessKorea)

Chủ đề khác