VnReview
Hà Nội

Ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc khủng hoảng

Sau cảnh báo về một nền công nghiệp đang lao dốc, xe hơi Hàn Quốc vẫn chưa tìm thấy lối thoát cho chính mình.

Nguy cơ sụp đổ của ngành công nghiệp xe hơi nội địa Hàn Quốc.

Theo PulseNews, tình hình vẫn chưa được cải thiện bên trong ngành công nghiệp xe hơi của xứ kim chi. Ước tính 72% các nhà cung ứng linh kiện ô tô đang đối mặt với khủng hoảng thanh khoản, khi mà đơn hàng ngày càng thưa thớt khiến họ phải loay hoay tìm đầu ra. Hậu quả, 60% trong số này đang lên kế hoạch cắt giảm lao động vì không cân bằng được chi phí đầu vào.

Tạp chí doanh nhân Maeil tiến hành khảo sát với 55 công ty phụ tùng ở Hàn Quốc, chỉ ra kết quả thật đáng báo động! Có đến 33 tương ứng với 60% số tham gia đã sẵn sàng sa thải hàng loạt nhân công, hoặc cân nhắc cho họ nghỉ phép. Đây là các công ty cung ứng cho Hyundai Motor, Kia Motors, Renault Samsung và GM Hàn Quốc.

Các hãng xe Hàn đang thu hẹp quy mô sản xuất, kéo theo đối tác phụ tùng của họ cũng lao đao (ảnh: Nikkei)

Trong đợt dịch vừa qua, ngành xe hơi thiệt hại nghiêm trọng khi số lô hàng xuất xưởng giảm tới một nửa trên toàn cầu. Điều này gây tác động tiêu cực tới lực lượng lao động trong ngành này. Hầu như các công ty đều phải đau đầu với việc duy trì tình trạng kinh doanh trong bối cảnh khách hàng giảm nhu cầu mua sắm phương tiện đi lại.

Mando Corp là công ty phụ tùng xe hơi lớn thứ hai Hàn Quốc, trong quý hai vừa qua đã phải tung ra một chương trình nghỉ việc tự nguyện, lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Hãng áp dụng nó với nhóm công nhân đứng chuyền sản xuất. Nhiều hãng phụ tùng khác cũng phải cắt giảm lao động mạnh tay, như Kumho HT, Calsonic.

Đối với những nhà đầu tư nước ngoài, tình hình cũng không khá hơn. Tháng trước, Gates Hàn Quốc là đơn vị cung cấp dây đai công nghiệp cho Hyundai và Kia, vừa phải thông báo đóng cửa toàn bộ dây chuyền sản xuất tại đây. Lần đầu tiên kể từ ngày họ thành lập chi nhánh tại Hàn Quốc này, cách đây 31 năm tức đã ba thập kỷ trôi qua.

Sản lượng xe nội địa của Hàn Quốc đã giảm liên tục, năm nay dự báo có thể xuống dưới 4 triệu xe (ảnh: Nikkei)

AVO Carbon Hàn Quốc là một đơn vị sản xuất động cơ chổi than cho các hãng xe. Mới đây cũng phải thông báo sa thải 13 người trong tổng số 80 nhân viên. Tất cả đều là những ví dụ cho thấy cuộc khủng hoảng đang âm ỉ trong lòng ngành công nghiệp xe hơi nội địa Hàn Quốc.

Một con số đau lòng khác, trong năm nay ước tính các hãng xe Hàn chỉ có thể giao được 3,2 triệu đơn vị. Con số kém xa so với yêu cầu 4 triệu xe mỗi năm của ngành xe hơi, nhằm duy trì khả năng tự động hóa sản xuất. Đây là lần suy thoái doanh số lớn nhất kể từ năm 2003 đối với Hàn Quốc.;

Cảnh báo trước đó về nguy cơ sụp đổ khi lượng xe giao ra thị trường quá thấp, không đủ mức tối thiểu để duy trì hoạt động bền vững, đã hiện rõ hơn bao giờ hết. Điều này chắc chắn sẽ tác động mạnh tới kinh tế xứ sở kim chi khi ngành xe hơi cung cấp tới 1,9 triệu việc làm. Ở phân khúc phụ tùng, ước tính có khoảng 260.000 việc làm đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Ambitious Man

Chủ đề khác