VnReview
Hà Nội

Apple bị Koss kiện vi phạm bằng sáng chế về tai nghe

Koss đã nộp đơn kiện lên tòa và yêu cầu Apple bồi thường cho hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Theo Digital Trends, Koss khẳng định Apple đã vi phạm năm bằng sáng chế mà họ sở hữu, tất cả đều liên quan tới việc sử dụng công nghệ không dây để thiết kế các tai nghe không dây stereo. Koss yêu cầu tòa án đòi bồi thường Apple cho những thiệt hại của họ, cùng với các chi phí và lãi suất khác.

Nếu vụ kiện này được xử thắng, số tiền mà Koss kiếm được có thể lên tới hàng triệu USD. Bên cạnh đó, khi tòa án công nhận các bằng sáng chế của Koss có hiệu lực buộc Apple phải trả tiền để sử dụng, công ty âm thanh cũng sẽ có thêm nguồn thu cấp phép bền vững.

Koss là công ty đã phát minh ra tai nghe stereo

Apple đang rất thành công với dòng AirPods cũng như sở hữu Beats, vậy nên khoản phí bản quyền mà Koss đòi hỏi sẽ có ảnh hưởng tới toàn bộ dải sản phẩm tai nghe không dây. Một con số khổng lồ! Không chỉ tai nghe, Koss cũng đưa cả HomePod và Apple Watch vào diện sản phẩm vi phạm bằng sáng chế.

Koss cũng cho biết đã có vài cuộc thảo luận với Apple về các bằng sáng chế này, nhưng Apple phủ nhận mọi hành vi vi phạm. Để bảo vệ thành quả lao động sáng tạo của mình, họ buộc phải biến đây trở thành một tranh chấp pháp lý, theo Koss cho biết. Công ty này không được biết tới là một "patent troll", ám chỉ những công ty chuyên đi kiện cáo bằng sáng chế để thu lợi.

Toàn bộ danh mục tai nghe không dây AirPods và Beats, HomePod, Apple Watch đều bị Koss cáo buộc vi phạm bằng sáng chế (ảnh: Pocket-lint)

Thực ra, Koss là hãng âm thanh có bề dày lịch sử hơn 60 năm. Được biết tới là hãng đã giới thiệu tai nghe stereo đầu tiên trên thế giới năm 1958, mẫu Koss Porta Pro còn trở thành huyền thoại của làng tai nghe, chuyện công ty khởi kiện Apple không khỏi khiến nhiều người xót xa.

Digital Trends nhận xét, dù là một công ty âm thanh đáng kính trọng, công ty Mỹ lại thất bại trong việc bắt nhịp với thị trường tai nghe toàn cầu. Họ bị lép vế về mặt nhận diện thương hiệu trước Beats, Apple, Skullcandy. Trong khi cũng không theo kịp làn sóng của tai nghe hiện đại khi Sony đã thiết lập các tiêu chuẩn mới như Hi-Res Audio, khử ồn chủ động (ANC),...

Điều tệ nhất với một công ty như Koss là họ vẫn chưa tung ra bất kỳ mẫu true wireless nào, hiện đã trở thành tâm điểm của thị trường tai nghe. Phân khúc tăng trưởng nóng nhất đang bị thống trị bởi chính Apple.

Ambitious Man

Chủ đề khác