VnReview
Hà Nội

Google bị cáo buộc thu thập dữ liệu từ ứng dụng đối thủ nhằm cải thiện những sản phẩm của mình

Xây dựng các ứng dụng cho một hệ điều hành tự mình phát triển không phải là lợi thế duy nhất mà Google có so với nhiều nhà phát triển Android bên thứ 3. Theo một thông tin từ The Information, Google dường như đã thu thập và nghiên cứu mọi dữ liệu sử dụng từ các ứng dụng cạnh tranh nhằm cải thiện sản phẩm của riêng mình trở nên tốt hơn.

Google đang thu thập dữ liệu từ các ứng dụng đối thủ nhằm cải thiện những sản phẩm của mình?

Thông tin này khẳng định, các dữ liệu ẩn danh, được người dùng đồng ý đều lưu trữ trong dịch vụ "Android Lockbox". Google cho biết, dịch vụ này chủ yếu cung cấp các tính năng như quản lý ứng dụng chạy ngầm. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng lưu ý rằng những thông tin này được cung cấp miễn phí cho các nhà phát triển ứng dụng, nhưng khả năng nhận biết sẽ bị giới hạn trong các ứng dụng của chính họ.

Tại sao điều đó lại quan trọng? Thực tế, điều này cho phép Google đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng dựa trên những dữ liệu "chỉ họ và các nhà phát triển mới có thể xem được". Nguồn tin cho biết rằng, Google sử dụng những dữ liệu thu thập được từ TikTok để hiểu rõ hơn về cách thức và thời điểm ra mắt một ứng dụng cạnh tranh cho thị trường Ấn Độ. Công ty này cũng phân tích những dữ liệu được thu thập từ các ứng dụng email cạnh tranh với Gmail, cũng như Instagram và Facebook.

Về mặt lý thuyết, Google có thể thu thập thông tin về các ứng dụng trên một loạt nhiều danh mục. Để Gboard tốt hơn, họ có thể lấy thông tin từ các ứng dụng bàn phím bên thứ 3. Google Keep có thể hưởng lợi từ việc nghiên cứu dữ liệu của các ứng dụng ghi chú. YouTube Music có thể được cải thiện bằng cách "dòm ngó" các dữ liệu từ những dịch vụ nhạc và stream. Google có thể sử dụng những thông tin này để cải thiện các sản phẩm của mình hoặc khám phá ra nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng.

Có lẽ, với tư cách là nhà phát triển Android, Google hoàn toàn có quyền theo dõi những ứng dụng hoạt động trên nền tảng này như thế nào. Nhưng việc công ty sử dụng các dữ liệu này có thể được coi là hành vi độc quyền. Đây là một vấn đề mà công ty đã vấp phải nhiều lần trước đây tại EU, Ấn Độ, Nga và giờ có thể là cả Mỹ. Google đã bị phạt hàng tỉ USD từ các quyết định chống độc quyền, và không rõ, những phát hiện mới này có khiến công ty tiếp tục gặp phải các rắc rối về pháp lý nữa hay không.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác