VnReview
Hà Nội

Chính LG V40 đã mở ra kỷ nguyên điện thoại 3 camera hiện đại

Những chiếc điện thoại LG đã không thể đạt được sự phổ biến cần thiết trong năm 2020, bởi Samsung, Xiaomi cùng nhiều OEM khác đã vượt qua công ty này, cả về tầm quan trọng lẫn mặt thành công thương mại. Điều đó khiến LG bị lãng quên, dẫu họ không ngại thử những điều mới mẻ.

Chính LG V40 đã mở ra kỷ nguyên điện thoại 3 camera hiện đại

Cho dù đó là phần cứng âm thanh DAC (Digital-to-Analog Converter), camera siêu rộng hay chức năng quay video thủ công, nhà sản xuất hàn Quốc này đã mang đến kha khá tính năng thú vị đến với những thiết bị của mình. Và một thực tế là, chính LG là người tiên phong trong việc cung cấp cụm 3 camera cho điện thoại với LG V40 ThinQ của mình.

Tăng số lượng camera

Smartphone đã "mắc kẹt" với những camera đơn phía sau trong khoảng thời gian rất dài, ngoại trừ những chiếc điện thoại camera kép từ HTC và LG trong năm 2011. HTC Evo 3D và LG Optimus 3D đều sử dụng một camera phụ cho các hiệu ứng 3D. Chúng ta cũng đã thấy một nỗ lực camera kép với HTC One M8 vào năm 2014, cũng mang lại hiệu ứng chiều sâu và những bức ảnh theo phong cách 3D.

Tuy nhiên, mãi đến năm 2016, camera kép mới thực sự được cả ngành công nghiệp chấp nhận rộng rãi khi chúng ta thấy nhiều loại camera phụ hữu ích xuất hiện. Huawei chọn một camera phụ đơn sắc (monochrome), trong khi LG lại chọn ống kính góc rộng, và Apple lại hướng đến camera zoom tele. Hai tùy chọn cuối đó đã mang lại cho chúng ta những góc chụp hoàn toàn khác, mang lại trải nghiệm camera linh hoạt hơn bao giờ hết. ;

Điều này dẫn đến một tình huống lưỡng lự thú vị, bởi bạn sẽ phải cân nhắc nên chọn góc chụp nào. Bạn có dùng camera phụ siêu rộng để chụp ảnh nhóm và cảnh thành phố hay không? Hay cần đến một camera tele để chụp cận chủ thể hơn mà không phải đến gần?

Sự lưỡng lự này vẫn tồn tại trong một thời gian dài, khi số thiết bị áp dụng camera kép tăng lên trong năm 2017 và 2018. Nhưng đến tháng 10/2018, LG cuối cùng cũng đã giải quyết được vấn đề này cho người dùng.

LG V40

Chính LG V40 đã mở ra kỷ nguyên điện thoại 3 camera hiện đại

LG V40 được ra mắt vào đầu tháng 10/2018, và nó đã thực sự thay đổi cuộc chơi khi mang đến cụm 3 camera.

Dẫu vậy, đây không phải là chiếc điện thoại đầu tiên sở hữu cụm 3 camera sau, bởi đầu năm đó, Huawei đã trình làng flagship Huawei P20 Pro. Tuy nhiên, đây lại là chiếc smartphone đầu tiên cung cấp bộ 3 camera, bao gồm chính, zoom và siêu rộng. Trong khi đó, P20 Pro lại thay camera siêu rộng bằng cảm biến đơn sắc. Và ngoại trừ Huawei, chẳng có một nhà sản xuất nào khác áp dụng cách kết hợp camera này.

Chiếc flagship cuối năm 2018 này của LG sử dụng cảm biến 12MP cho camera chính, 16MP cho siêu rộng và 12MP cho camera tele 2x. Điều này có nghĩa là bạn đã có một camera phục vụ cho mọi nhu cầu. Nói cách khác, bạn sẽ không cần phải mua LG G7 nếu muốn chụp siêu rộng hoặc iPhone hay Xiaomi Mi 8 nếu muốn chụp ảnh zoom tốt, LG V40 có thể làm tất cả.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của LG V30 là chất lượng hình ảnh không tốt, ngoại trừ có ánh sáng ban ngày. Dẫu tung ra nhiều bản cập nhật firmware, thế nhưng, điều này vẫn không thay đổi.

Bên cạnh đó, đại diện của LG cũng nổi bật hơn với những sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác bởi cung cấp 2 camera selfie, bao gồm 1 camera siêu rộng và ống kính chính 8MP. Nói cách khác, LG V40 có tổng cộng 5 camera.

Thế giới sau cuộc khơi mào kỷ nguyên 3 camera

Chính LG V40 đã mở ra kỷ nguyên điện thoại 3 camera hiện đại

LG V40 là chiếc điện thoại 3 camera linh hoạt nằm ở mặt sau, nhưng rõ ràng, các đối thủ cũng nghĩ rằng, đó là một con đường đáng để đi theo. Xét cho cùng, Huawei Mate 20 Pro cũng được trang bị hệ thống camera tương tự, trong khi Samsung Galaxy A9 lại sở hữu 4 camera và được ra mắt chỉ sau vài ngày từ khi LG trình làng V40.

Xu hướng này vẫn được duy trì trong năm 2019, khi cả Apple, Huawei, Samsung, Xiaomi cũng như những nhà sản xuất tung ra nhiều chiếc điện thoại sở hữu cụm camera thường/rộng/tele. Trên thực tế, một số thương hiệu thậm chí còn đưa cuộc đua này đi xa đến mức trang bị 4 hoặc 5 camera.

Một số camera phụ này bao gồm các camera macro để chụp cận cảnh mọi thứ, cảm biến độ sâu hay những cảm biến 3D ToF nhằm mục đích tạo hiệu ứng độ sâu trường ảnh cùng nhiều camera tele bổ sung cho khả khả năng zoom tầm xa. Tuy nhiên, bộ ba thường/rộng/tele là những gì chúng ta nên mong đợi trên hầu hết các chiếc điện thoại cao cấp hiện nay.

LG V40 đã đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của nhiếp ảnh trên smartphone. Những bổ sung mới đây cho các hệ thống camera này bao gồm camera kính tiềm vọng cũng như chế độ ban đêm.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác