VnReview
Hà Nội

“Sự thất bại kinh ngạc” của Intel báo hiệu thời điểm kết thúc kỷ nguyên cho ngành chip Hoa Kỳ

Quyết định xem xét chuyển sang các công ty khác để gia công sản xuất của Intel báo hiệu sự kết thúc cho một kỷ nguyên mà Intel và Mỹ thống trị ngành công nghiệp bán dẫn. Động thái này có thể tác động đến cả những khu vực bên ngoài Thung lũng Silicon, gây ảnh hưởng đến thương mại và địa chính trị toàn cầu.

Công ty có trụ sở tại Santa Clara, California này là nhà sản xuất chip lớn nhất trong 30 năm qua, nhờ vào việc kết hợp các thiết kế tốt hơn với nhiều nhà máy tiên tiến, và một số trong đó vẫn có trụ sở tại Mỹ.

Hầu hết các công ty chip khác tại Mỹ đều đã đóng cửa hoặc bán những nhà máy nội địa từ nhiều năm trước, và có các công ty khác sản xuất linh kiện, chủ yếu nằm ở Châu Á. Intel vẫn cố gắng kháng cự, chỉ rõ ràng việc thực hiện cả 2 sẽ cải thiện mỗi sự hoạt động của họ và tạo ra chất lượng bán dẫn tốt hơn. Chiến lược đó dần lụi tàn khi các nhà máy của công ty đang cố gắng bắt kịp tiến trình sản xuất 7nm mới nhất.

Sau khi CEO Bob Swan tiết lộ rằng Intel đang cân nhắc việc thuê các công ty gia công bên ngoài, cổ phiếu của công ty đã giảm 16% vào hôm thứ 6. Đây là mức giảm nhiều nhất kể từ tháng 3, khi cả thị trường chứng khoán giảm mạnh trong những ngày đầu bùng phát đại dịch COVID-19.

Chris Caso, một nhà phân tích tại Raymond James, viết trong một ghi chú nghiên cứu: "Chúng tôi xem những sai lầm về lộ trình là một thất bại đáng kinh ngạc đối với một công ty từng được biết đến với việc thực hành không có khuyết điểm, và cũng có thể chấm dứt sự thống trị điện toán của Intel."

Swan cho hay, nơi sản xuất bán dẫn không phải là điều quan trọng. Tuy nhiên, sản xuất chip trong nước đã trở thành thứ ưu tiên quốc gia đối với Trung Quốc, và một số chính gia và chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ coi việc gửi bí quyết kỹ thuật này ra nước ngoài để gia công tiềm tàng một sai lầm nguy hiểm.

"Chúng ta đã thấy chúng ta dễ bị tổn thương như thế nào", John Cornyn – một Thượng Nghị viện Đảng Cộng Hòa, cho biết vào hồi tháng 6 khi các nhà lập pháp Mỹ đề xuất khoảng 25 tỉ USD tài trợ và tín dụng thuế nhằm tăng cường sản xuất bán dẫn trong nước.

Các con chip Xeon của Intel được sử dụng trong những chiếc máy tính và trung tâm dữ liệu hỗ trợ cho nhiều nhà máy điện hạt nhật, tàu vũ trụ hay máy bay phản lực, đồng thời giúp chính phủ nhanh chóng hiểu được thông tin tình báo cùng các thông tin quan trọng khác.

Phần lớn các bộ xử lý này đều được sản xuất tại các cơ sở ở Oregon, Arizona và New Mexico. Nếu Intel thuê những công ty ngoài, việc gia công này nhiều khả năng sẽ được giao cho TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing), một công ty vốn chỉ tập trung vào sản xuất bán dẫn và hiện đang dẫn đầu thế giới. Công ty này có trụ sở tại Hsinchu, một trong những thành phố Đài Loan gần nhất với Trung Quốc.

"Với việc đẩy mạnh công nghệ xử lý mới nhất, chúng tôi tin rằng Intel không có cơ hội nào để bắt kịp hoặc vượt qua TSMC, ít nhất là trong nửa thập kỷ tới", Chris Rolland – nhà phân tích Susquehanna – viết trong một ghi chú nghiên cứu. Anh nghĩ rằng Intel nên bán các nhà máy của mình cho TSMC, mặc dù cho biết điều đó rất khó xảy ra.

Trong những năm qua, Intel đã chi hàng chục tỉ USD để nâng cấp các nhà máy của mình, và tất cả những người tiền nhiệm của Swan đã "tâng bốc" rằng đó chính là một lợi thế quan trọng giúp công ty vượt lên phần còn lại của ngành công nghiệp. Là nhà sản xuất chip lớn nhất, Intel được hưởng lợi từ quy mô kinh tế và thu hút các kỹ sư cũng như những nhà khoa học giàu kinh nghiệm nhất.

Sự gia tăng của smartphone cũng như những thiết bị di động khác đã thay đổi tất cả. Intel đã nghiên cứu chip di động, nhưng không bao giờ cam kết sản xuất và thiết kế tốt nhất trong lĩnh vực này. Họ chỉ ưu tiên các mảng kinh doanh chip PC và máy chủ hiện có. Khi smartphone xuất hiện, nhiều nhà sản xuất điện thoại đã sử dụng các bộ xử lý khác từ những công ty, chẳng hạn như Qualcomm, hoặc tự sản xuất các con chip của riêng mình, như là Apple. Và chính các nhà máy của TSMC đảm nhiệm nhiệm vụ sản xuất những linh kiện này.

Dẫu Intel tạo ra hàng trăm triệu con chip mỗi năm, thế nhưng, con số mà TSMC xuất xưởng lại hơn 1 tỉ. Điều đó đã mang lại cho công ty Đài Loan này nhiều kinh nghiệm nhằm cải thiện các nhà máy của mình, giúp những kỹ sư của TSMC có thể trở nên vượt trội hơn so với phía Intel trong việc thực hiện kỹ thuật.

Hôm thứ 6, Swan cho biết rằng, các sản phẩm của Intel vẫn là tốt nhất, mặc dù có sự chậm trễ trong quá trình sản xuất. Nhưng với việc mở cánh cửa gia công, vị CEO này có thể đang gây nguy hiểm cho một trong những pháo đài cuối cùng của sự dẫn đầu về công nghệ từ Mỹ.

"Bằng cách thuê công ty khác gia công các công nghệ hàng đầu, nhiều khả năng là TSMC, Intel đã từ bỏ nguồn lợi thế cạnh tranh chính của mình trong 50 năm qua", nhà phân tích Caso tại Raymond James cho hay.

Minh Hùng theo Bloomberg

Chủ đề khác