VnReview
Hà Nội

Samsung Display sẽ bán tấm nền OLED cho Trung Quốc, cạnh tranh ngược lại TV Samsung QLED

Theo báo Hàn, dường như hai bộ phận sản xuất màn hình và TV sẽ đi theo hai chiến lược khác nhau.

Theo kế hoạch, Samsung Display sẽ bắt đầu sản xuất tấm nền QD-OLED từ năm 2021. Những tấm nền này tách biệt với chiến lược kinh doanh TV của Samsung Electronics và hai bên sẽ không hỗ trợ nhau. Tờ;Business Korea cho hay, Samsung Display không cần đến Samsung Electronics mà sẽ phụ thuộc vào các hãng Trung Quốc để tìm kiếm khách hàng.

Hiện tại, thị trường tấm nền OLED TV đang bị thống trị bởi LG Display. Các hãng TV Trung Quốc và Nhật Bản đều nhập hàng từ LG để sản xuất TV OLED, nhưng nguồn cung thường rơi vào tình trạng không đáp ứng đủ nhu cầu. Do vậy, dư địa cho tấm nền OLED của hãng vẫn rất rộng mở. Samsung Display tin rằng chuyển sang sản xuất OLED sẽ giúp họ cải thiện lợi nhuận.

Samsung Display sẽ cạnh tranh với LG Display ở thị trường tấm nền OLED TV (ảnh: Nanosys)

Công ty đang dần hoàn thành các cơ sở sản xuất trong năm nay. Quý 1 năm 2021 sẽ sản xuất thí điểm và sản lượng tăng dần trong quý 2, dự kiến họ sẽ cho ra lò 30.000 tấm nền OLED 65 inch mỗi tháng, độ phân giải 4K. Nếu không có gì thay đổi, có thể những tấm nền này sẽ xuất hiện trên các TV OLED đến từ thương hiệu Trung Quốc, đối đầu với chính TV QLED của Samsung.

Các nhà phân tích ngành công nghiệp giải thích, sở dĩ Samsung Electronics e ngại áp dụng màn hình QD-OLED của Samsung Display là do giá cả. Chúng là sản phẩm mới được tạo ra bằng quy trình sản xuất mới, khó tránh khỏi chi phí ban đầu rất cao. Theo báo cáo của Omdia, mức giá cho một tấm nền QD-OLED 65 inch sẽ gấp đôi so với OLED, trên cùng độ phân giải 4K. Và chắc chắn cũng đắt hơn nhiều loại QD-LCD.

Samsung Electronics kiên quyết "giữ lời hứa" không sản xuất TV OLED?

Trước đây, Samsung Electronics từ bỏ OLED và chuyển hướng tập trung TV cao cấp sang tấm nền QD-LCD, chủ yếu do chênh lệch về chi phí. Dòng TV QLED của Samsung nhờ thế luôn nắm lợi thế có giá bán thấp hơn các TV OLED của Sony, LG. Hãng cũng đang đẩy mạnh TV QLED 8K và cao cấp hơn là công nghệ microLED. Vì vậy, không còn khoảng trống cho tấm nền OLED mà Samsung Display theo đuổi.

Thực tế, Samsung Display hoàn toàn có thể tồn tại mà không cần Samsung Electronics hỗ trợ. Ở phân khúc tấm nền OLED cỡ vừa và nhỏ, họ đang thống trị với danh sách khách hàng trải dài từ Apple đến các công ty Trung Quốc. Bất chấp những thế lực mới nổi như BOE, CSOT, Visionox đang thách thức, màn hình OLED của Samsung Display vẫn được đánh giá cao nhất.

Ambitious Man

Chủ đề khác