VnReview
Hà Nội

Chính phủ Hàn Quốc để mắt vụ LG bán công nghệ cho Trung Quốc với giá 1,1 tỷ USD

LG Chem dự định bán dây chuyền sản xuất tấm lọc phân cực LCD cho Trung Quốc. Tuy nhiên, kế hoạch có thể bị cản trở khi chính quyền Hàn Quốc đang xem xét lại vụ việc.

Nguồn tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho hay, bộ này sắp tổ chức một hội nghị trong tuần này để quyết định liệu tấm lọc phân cực LCD có bất cứ mối liên hệ nào với công nghệ sản xuất tấm nền LCD Gen 8 trở lên, vốn đang được Hàn Quốc coi là công nghệ cốt lõi của quốc gia. Nếu bị xem là có liên quan, sẽ rất khó để LG Chem có thể bán nó ra bên ngoài lãnh thổ, cụ thể ở đây là Trung Quốc.

Tháng trước, LG Chem đã thông báo việc bán lại đơn vị kinh doanh tấm lọc phân cực LCD cho Shanshan Chemical, một doanh nghiệp Trung Quốc với giá 1,1 tỷ USD. Trong trường hợp Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc quyết định đó là công nghệ liên quan tới lợi ích quốc gia, thương vụ sẽ phải xin được giấy phép của chính phủ mới tiến hành trót lọt. Tuy vậy, nhiều người tin rằng khả năng đó là không cao.

Một điểm sản xuất của LG Chem tại Nam Kinh, Trung Quốc (ảnh: LG Chem)

Tấm lọc phân cực LCD được sử dụng để sản xuất TV, smartphone, màn hình máy tính,... Nó không còn là thứ gì đó mới mẻ trong ngành công nghiệp nữa mà đã rất phổ biến. Nhiều doanh nghiệp khác cũng có thể sản xuất được và vì thế, cơ hội để nó trở thành một công nghệ quan trọng với Hàn Quốc là rất thấp, theo quan điểm một quan chức ngành công nghiệp chia sẻ với tờ;Korea Times.

Quyết định của LG Chem rất được ủng hộ bởi họ cho rằng toàn ngành đang hướng tới công nghệ OLED. Việc LG Chem thoát khỏi kinh doanh tấm lọc phân cực LCD cũng tuân theo chiến lược chung của LG Group, tập đoàn tin rằng OLED mới là động lực tăng trưởng trong tương lai. Ngoài ra, hơn 1 tỷ USD có được từ việc bán lại cho Trung Quốc sẽ bổ sung vốn đầu tư cho LG trong các công nghệ khác, gồm pin xe điện, phụ tùng xe hơi.

Hàn Quốc coi màn hình là một trong các công nghệ cốt lõi của quốc gia (ảnh: Nikkei)

Đối với chính phủ Hàn Quốc, lợi ích quốc gia gắn chặt với một số lĩnh vực công nghệ cốt lõi như màn hình, bán dẫn, đóng tàu. Họ tìm cách ngăn chặn tối đa các vụ rò rỉ công nghệ ra bên ngoài Hàn Quốc, bảo vệ nền công nghiệp địa phương. Theo đó, một danh sách gồm 69 công nghệ khác nhau đã được soạn thảo, trải dài từ điện tử, xe hơi, thép, đóng tàu, năng lượng hạt nhân,...

Trong trường hợp chính phủ từ chối chấp thuận thương vụ của LG Chem, họ sẽ phải tìm kiếm nguồn vốn khác để đổ vào hoạt động sản xuất pin xe điện. Hiện tại, LG Chem đang là một trong các hãng pin xe điện hàng đầu thế giới, vượt xa so với hai người đồng hương Samsung SDI và SK Innovation. Công ty đang rất cần thêm tiền để chi tiêu cho mảng kinh doanh này.

Ambitious Man

Chủ đề khác