VnReview
Hà Nội

Tencent bất ngờ vượt Facebook trở thành công ty truyền thông giá trị nhất thế giới

Gã khổng lồ Tencent điều hành mạng xã hội và game trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc hiện là công ty có giá trị thứ 7 trên thế giới, vượt mặt cả Facebook.

Theo tờ;SCMP, tập đoàn Tencent Holdings vừa chính thức vượt mặt Facebook trở thành công ty truyền thông và điều hành mạng xã hội có giá trị nhất thế giới. Điều này có được nhờ giá trị vốn hóa tăng cao đột biến trong thời gian qua. Ngoài ra, Tencent đã vươn lên trở thành công ty lớn thứ 7 trên toàn cầu.

Cụ thể, gã khổng lồ mạng xã hội và game trực tuyến Tencent có mức tăng trưởng cổ phiếu 4,5%, tương đương 70 USD/cổ phiếu, đưa giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn này lên tới 657,8 tỷ USD. Giá trị cổ phiếu của Tencent đã tăng 44% từ đầu năm đến nay tại sàn giao dịch Hồng Kông. Trong khi đó, giá trị cổ phiếu của Facebook tại sàn chứng khoán New York chỉ tăng 14%.

Hệ sinh thái của Tencent bao phủ hầu như mọi lĩnh vực trong cuộc sống như game, mạng xã hội, thanh toán di động, âm nhạc, video và các dịch vụ đám mây. Có thể kể đến như ứng dụng mạng xã hội, nhắn tin và thanh toán di động WeChat hiện đã có 1 tỷ người dùng.

Vey-Sern Ling, nhà phân tích cao cấp của Bloomberg Intelligence khẳng định: "Bạn khó có thể trải qua một ngày mà không cần chạm vào bất kỳ thứ gì với các ứng dụng của Tencent".

Người sáng lập Tencent, Pony Ma Huangteng hiện là người giàu nhất tại Trung Quốc và là người giàu thứ 20 trên thế giới với khối tài sản lên tới 52,2 tỷ USD. Theo sau ông là tỷ phú Jack Ma với giá trị tài sản 50,5 tỷ USD.

Chỉ cách đây hai tuần, Alibaba, gã khổng lồ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đã lật đổ Facebook và trở thành công ty có giá trị lớn thứ 6 trên thế giới. Giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba hiện tại là 677,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, hãng bán dẫn Đài Loan TSMC cũng đã bất ngờ vượt Visa trở thành hãng có giá trị vốn hóa lớn thứ 10 trên thị trường. Trong khi đó, Saudi Arabian Oil hiện đang là công ty có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất thế giới với 1,75 ngàn tỷ đô. Tiếp theo là Apple với 1,61 ngàn tỷ đô.

Sự trỗi dậy của các công ty Internet và mạng xã hội Trung Quốc

Không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của các công ty công nghệ và Internet đến từ Mỹ nhưng trên thế giới đã bắt đầu xuất hiện các đối thủ cạnh tranh sừng sỏ, đặc biệt từ Trung Quốc.

Quốc gia tỷ dân đang ngày càng đổi mới và phát triển công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi thanh toán kỹ thuật số, phát triển hạ tầng mạng 5G đến phát triển các tựa game đình đám.

Kenny Wen, chiến lược gia quản lý tài sản tại công ty tài chính Everbright Sun Hung Kai nhận định, với sự tăng trưởng GDP hiện tại của Trung Quốc, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều công ty Trung Quốc lọt vào top 10 hoặc top 100 công ty hàng đầu trên thế giới. Xu hướng này thậm chí sẽ nở rộ hơn trong tương lai gần.

Tiến Thanh

Chủ đề khác