VnReview
Hà Nội

Sếp Apple khẳng định App Store tạo môi trường bình đẳng cho mọi nhà phát triển

Phó chủ tịch cấp cao của Apple, ông Phil Schiller đã có những phản biện về mức phí hoa hồng 30% áp dụng cho các nhà phát triển tham gia vào chợ ứng dụng App Store.

Theo Reuters, Apple đang phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì áp mức phí hoa hồng 30% đối với các nhà phát triển phát hành ứng dụng trên App Store. Thậm chí Apple và cả Google đang chịu cáo buộc độc quyền và bị các nhà chức trách điều tra. Dự kiến, các nhà lập pháp Mỹ sẽ bắt đầu phiên điều trần với CEO Tim Cook trong tuần này.

Từ lâu các nhà phát triển và các công ty ứng dụng đã không hài lòng với chính sách phí 30% của Apple. Ngay trước thềm WWDC, Apple đã gây tranh cãi khi từ chối ứng dụng Hey! Email vì không cung cấp tính năng mua hàng trong ứng dụng. Nhưng sau đó công ty buộc phải phê duyệt ứng dụng.

Bên cạnh đó các nhà phát triển cũng phàn nàn rằng, quy trình đánh giá trên App Store vẫn còn khá mập mờ và chưa rõ ràng.

Đáp lại những chỉ trích gần đây liên quan đến mức phí 30%, phó chủ tịch cấp cao của Apple, Phil Schiller đã có những phản biện. Ông nhấn mạnh cách Apple Store ra mắt vào năm 2008 với tổng số chỉ khoảng 500 ứng dụng.

Phil nói: "Các giám đốc của Apple đã xem xét đưa ra tỷ lệ hoa hồng ở mức thấp để hấp dẫn và thu hút các nhà phát triển. Một trong những điều chúng tôi luôn quan tâm, đó là đối xử với tất cả các ứng dụng trong App Store như nhau. Tức chúng tôi xây dựng một bộ quy tắc ứng xử cho tất cả mọi người và không có ưu đãi hay điều khoản đặc biệt nào. Mọi quy tắc đều áp dụng cho tất cả các nhà phát triển. Nó không giống như phần mềm trên PC và cũng chẳng ai nghĩ như thế cả".

Ben Bajarin, một nhà phân tích tại hãng Creative Strategies cho biết, vào giữa những năm 2000, phần mềm thường được bán thông qua các cửa hàng thực tế và người dùng phải trả tiền mặt để mua. Và chi phí lên kệ có thể chiếm tới 50% giá bán lẻ của phần mềm.

Hay sau đó là Handango, một kho ứng dụng ra mắt vào khoảng năm 2005 cho phép các nhà phát triển có thể cung cấp ứng dụng qua các thiết bị di động với mức phí 40%. Bajarin nhận định: "Apple thực sự đã mở ra một chương mới và mức phí 30% quả thực đem lại giá trị tốt hơn cả".

Apple luôn xem xét từng ứng dụng và bắt buộc người dùng phải thanh toán qua hệ thống riêng của Apple. Schiller tin rằng, người dùng sẽ cảm thấy tự tin hơn khi mua các ứng dụng thông qua cổng thanh toán mà họ cảm thấy tin tưởng.

Ông cũng cho biết, việc duy trì mức phí 30% này là một cách giúp hàng ngàn kỹ sư của Apple có động lực duy trì hệ thống máy chủ an toàn, tạo môi trường phát triển, thử nghiệm và phát hành ứng dụng cho các nhà phát triển.

Là một trong những công cụ hái ra tiền cho Apple (doanh thu 46,3 tỷ USD/năm) nên Apple luôn kiểm soát rất chặt chẽ, cả về chính sách lẫn phê duyệt ứng dụng trên App Store. Đây là điều đã làm nên thành công cho App Store. Đó là chưa kể chợ ứng dụng này cũng là bàn đạp cho nhiều ứng dụng và các nhà phát triển mới có thể tiếp cận khách hàng.

Tuy nhiên với việc cấm người dùng tải ứng dụng từ bên ngoài hay còn tồn tại những khuất tất trong việc phê duyệt ứng dụng khiến uy tín của Apple đng bị suy giảm trong mắt nhiều người.

Tiến Thanh theo Reuters

http://www.iphonehacks.com/2020/07/phil-schiller-defends-app-store-practices.html

https://www.reuters.com/article/us-usa-tech-congress-apple/app-store-chief-says-apple-aimed-to-level-playing-field-for-developers-idUSKCN24T1WY

Chủ đề khác