VnReview
Hà Nội

Apple thay đổi nhà cung ứng màn hình OLED: cơ hội cạnh tranh với Samsung của LG

Apple chính là giải pháp giúp LG Display giảm bớt sự thống trị của Samsung Electronics trên thị trường màn hình OLED cho điện thoại thông minh.

Apple thay đổi nhà cung ứng màn hình OLED: cơ hội cạnh tranh với Samsung của LG

Apple đã quyết định sẽ trang bị màn hình OLED cho tất cả các mẫu iPhone được ra mắt trong năm nay. Và LG Display, với sáu quý liên tiếp gặp thua lỗ, sẽ là công ty cung cấp phần lớn cho nhu cầu của Apple trong đợt chuyển đổi này. Cụ thể, LG Display sẽ bán ra 20 triệu tấm nền OLED trong năm nay, gấp năm lần sản lượng của năm trước đó.

Sự xuất hiện của LG chính là điềm báo về một kỉ nguyên cạnh tranh mới trên thị trường tấm nền OLED, đây cũng chính là điểm khởi đầu của một cuộc chiến tranh giành thị phần giống với những gì đã xảy ra với sản phẩm màn hình tinh thể lỏng trước kia.

Suh Dong-hee, Giám đốc tài chính của LG Display, tự tin khẳng định rằng tình hình tài chính của công ty sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2020 này. Ông đã trả lời phóng viên rằng: "Chúng tôi đã kế hoạch cho nhà máy sản xuất tấm nền OLED tại Paju hoạt động tối đa công suất".

Hiện Samsung đang là đối tác cung cấp hầu hết tấm nền OLED cho điện thoại iPhone, song khối lượng đặt hàng của công ty này trong năm nay chỉ tăng nhẹ, dao động ở quanh mức 60 triệu đơn vị. Samsung giờ đây đang nắm giữ tới 81,3% thị phần của tấm nền OLED kích thước nhỏ và vừa thường được dùng trên điện thoại thông minh. Tuy đứng thứ hai, nhưng LG chỉ có vỏn vẹn 6,7%.

Sau khi phải bồi thường cho Samsung vì sản lượng iPhone bán ra thấp hơn rất nhiều so với dự kiến, Apple quyết định sẽ đa dạng hóa đối tác cung cấp của mình. Trong mối hợp tác giữa Apple và Samsung có điều khoản rằng nếu sản lượng màn hình xuất ra của Samsung nhỏ hơn một con số đã thỏa thuận từ trước, Apple sẽ phải chịu bồi thường cho đối tác. Trong hai năm liên tiếp, Apple đã vi phạm thỏa thuận trên.

Yoshio Tamura, chủ tịch chi nhánh Châu Á của Công ty Tư vấn Chuỗi cung ứng màn hình (Display Supply Chain Consultants), cho biết: "Điều khoản này không hề vô lý vì Samsung đã đạt được thế độc quyền ảo trong việc cung ứng màn hình OLED. Ngược lại, nếu là màn hình LCD thông thường, thì điều này không thể xảy ra bởi số lượng nhà cung cấp rất đa dạng".

Trước đó, công ty Chứng khoán Daishin của Hàn Quốc đã ước tính trong bản phân tích doanh thu quý II rằng Samsung đã thu về 1,1 nghìn tỷ won (tức 915 triệu USD) từ phía các đối tác tại Hoa Kì. Không chỉ vậy, các chuyên gia về cổ phiếu cũng ước tính rằng năm ngoái, Samsung đã nhận được hơn 800 triệu USD tiền bồi thường của Apple.

Apple đã miệt mài tìm kiếm thêm nhiều nhà cung ứng màn hình OLED mới. Trên một số phiên bản iPhone 11 năm ngoái, Apple đã sử dụng tấm nền của LG Display. Nhưng mùa hè năm sau đó, LG Display đã không thể cải thiện được năng suất và thỏa mãn được nhu cầu của phía đối tác, tai nạn này đã khiến quản lý của Apple không hài lòng. Vấn đề này đã được phía LG khắc phục sau đó.

Samsung hiện đóng vai trò là nhà cung cấp linh kiện chính cho iPhone, đồng thời cũng là đối thủ của Apple trên thị trường điện thoại thông minh. Apple đang hỗ trợ quá trình phát triển tấm nền OLED của LG Display nhằm giảm thiểu một phần chi phí mua sắm.

Màn hình OLED giúp tăng phần sống động của hình ảnh, đồng thời khả năng uốn dẻo của loại tấm nền này sẽ tạo ra nhiều lựa chọn về thiết kế cho điện thoại thông minh. Việc Apple chuyển dịch hoàn toàn sang sử dụng tấm nền OLED cho điện thoại thông minh của mình; (trừ dòng máy iPhone SE giá rẻ) sẽ tạo ra một xu hướng để các hãng sản xuất khác bám theo.

Trong nhiều năm trở lại đây, số lượng màn hình LCD bán ra đang liên tục sụt giảm, các chuyên gia ước tính rằng đến năm 2024 số lượng tấm nền OLED sẽ vượt quan màn hình LCD truyền thống.

Tuy nhiên, LG không có gì để chắc chắn rằng Apple sẽ tiếp tục trao cho họ đặc ân này. Bởi Apple vừa bắt đầu đánh giá chất lượng sản xuất tại các nhà máy của BOE ở thành phố Thành đô và Miên Dương của Trung Quốc. Tập đoàn công nghệ BOE, hiện đang xếp sau LG về màn hình OLED, đã dần cải thiện công nghệ của mình bằng việc tuyển dụng những kĩ sư từng làm việc cho Samsung.

Dù rằng BOE không đóng góp tấm nền màn hình cho các mẫu iPhone năm nay, nhưng có dự đoán rằng sản phẩm của BOE sẽ được Apple tận dụng trong năm tới. Đây sẽ là viễn cảnh xóa nhòa vai trò "dự bị chính" của LG.

Ngành công nghiệp sản xuất tấm nền là sân chơi dành cho những kẻ rủng rỉnh về tài chính. Samsung thì có chiến lợi phẩm từ mảnh bán dẫn của mình, còn BOE thì được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ. Đây sẽ là những yếu tố làm chậm chân LG Display trong cuộc đua nghiên cứu và phát triển.

Trung ND

Chủ đề khác