VnReview
Hà Nội

Quốc hội Mỹ điều trần CEO Amazon, Apple, Google và Facebook về hành vi độc quyền

Ngày 29/7/2020 (theo giờ Mỹ), Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành phiên điều trần CEO các hãng công nghệ lớn nhất Mỹ và thế giới, gồm có Amazon, Apple, Google và Facebook.

Theo CNBC, đây là lần đầu tiên cả bốn nhà lãnh đạo Jeff Bezos (Amazon), Tim Cook (Apple), Sundar Pichai (Google) và Mark Zuckerberg (Facebook) bị điều trần trực tuyến, xoay quanh các cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Bốn CEO có thể sẽ phải đối mặt với một loạt câu hỏi hóc búa từ các nghị sĩ Mỹ trong bối cảnh Tiểu ban chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện đang nỗ lực chống lại tình trạng độc quyền tại thị trường công nghệ.

Quốc hội Mỹ điều trần CEO Amazon, Apple, Google và Facebook về hành vi độc quyền

Từ phải qua: Jeff Bezos (Amazon), Tim Cook (Apple), Sundar Pichai (Google) và Mark Zuckerberg (Facebook)

Các câu hỏi dự kiến sẽ tập trung vào những khía cạnh khác nhau trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Với Amazon, vấn đề sẽ nằm ở cách thức tập đoàn này ứng xử với các thương hiệu bán sản phẩm trên nền tảng thương mại trực tuyến Amazon. Google sẽ phải cung cấp thông tin về mảng kinh doanh quảng cáo "hái ra tiền", trong khi Apple cần giải đáp những chất vấn về việc cửa hàng ứng dụng App Store đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà phát triển ứng dụng như thế nào. Với Facebook - đối tượng của làn sóng tẩy chay dữ dội hiện nay, các nghị sĩ sẽ tập trung vào những thương vụ thâu tóm trong quá khứ, dẫn tới vị thế độc quyền trên thị trường mạng xã hội của hãng.

Cuộc điều trần và điều tra của Hạ viện Mỹ, từ tháng 6/2019, sẽ không dẫn tới các động thái thực thi pháp luật nhằm vào những công ty này nhưng sẽ là sự trợ giúp lớn cho các cuộc điều tra của các cơ quan quản lý của bang và liên bang. Bộ Tư pháp Mỹ được cho là sẽ tiến hành một vụ kiện nhằm vào Google liên quan đến những cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh, trong khi Ủy ban Thương mại Liên bang đang điều tra Facebook. Cả Facebook và Google hiện cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra tại gần 50 bang ở Mỹ. Trong khi đó, hai cái tên khác là Apple và Amazon cũng đang phải đối mặt với những sự giám sát chống độc quyền từ các lực lượng thực thi pháp luật ở cả trong và ngoài nước Mỹ.

Tuấn Phan

Chủ đề khác