VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng iPhone nhờ lệnh cấm vận Trung Quốc

Do Mỹ ngày càng siết chặt "vòng kim cô" với các công ty Trung Quốc, Apple được cho là đang mở rộng chuỗi cung ứng tới doanh nghiệp Hàn Quốc để tránh rủi ro.

Theo nguồn tin ngành công nghiệp, Samsung Electro-Mechanics vừa trở thành đối tác cung cấp thấu kính cho iPhone. Thấu kính là một thành phần quan trọng của hệ thống camera trên di động, tạo thành con đường hướng dẫn ánh sáng đi đúng vào vị trí của tấm cảm biến CMOS. Trước đây, Apple phụ thuộc vào Largan Precision và Genius Electronics cung ứng thấu kính, cả hai đều là công ty Đài Loan.

Đây là lần đầu tiên công ty của Samsung tham gia vào vị trí cung ứng thấu kính của Apple. Quyết định này nhằm ổn định nguồn cung và giữ lợi thế cạnh tranh về chi phí sản xuất cho iPhone. Trước khi có báo cáo này, Samsung Electro-Mechanics đã cung ứng tụ điện gốm đa lớp (MLCC) và bảng mạch in (RF-PCB) cho Apple. Giờ thì công ty đã thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng của công ty Mỹ, mở rộng hợp tác.

Camera iPhone sẽ sử dụng thấu kính của Samsung và được lắp ráp bởi LG (ảnh: LG)

Một cái tên Hàn Quốc khác cũng được hưởng lợi là LG Innotek. Công ty Hàn Quốc vốn là đơn vị lắp ráp module camera cho Apple, vừa có được cơ hội mới để mở rộng mối hợp tác. Xuất phát từ việc Bộ Thương mại Mỹ đưa ra danh sách các công ty Trung Quốc thuộc diện cấm vận, đã liệt kê cả công ty O-Film đang là hãng sản xuất module camera cho iPhone.

Không có thông tin chi tiết được cung cấp, tuy nhiên lệnh cấm này đồng nghĩa công ty Trung Quốc sẽ bị giới hạn tiếp cận với công nghệ, sản phẩm Mỹ. Một trường hợp là Huawei, sau khi bị cấm vận đã không thể sử dụng đầy đủ các dịch vụ Google mặc dù vẫn có quyền truy cập vào hệ điều hành Android. Các nhà phân tích cho rằng nếu O-Film bị "cấm cửa" làm ăn với Apple, họ sẽ chịu thiệt hại rất lớn.

Module ToF của LG Innotek sản xuất (ảnh: LG)

Trong trường hợp đó, LG Innotek sẽ là cái tên được hưởng lợi nhiều nhất, vốn dĩ Apple cũng đã là khách hàng lớn nhất của họ. Trong số các hãng sản xuất module camera cho Apple, LG Innotek được cho là dẫn trước các đối thủ cả về công nghệ, chất lượng, sản lượng. Có khả năng rất cao Apple sẽ chuyển thêm nhiều đơn hàng tới hãng nếu O-Film thực sự khó khăn.

Hiện tại, công ty Hàn Quốc đang chịu trách nhiệm cho hơn một nửa module camera trên sản phẩm Apple. Họ sản xuất chúng tại các nhà máy ở Gumi và Việt Nam.

Ambitious Man

Chủ đề khác