VnReview
Hà Nội

Google đang đàm phán với Samsung nhằm thay thế trợ lý ảo Bixby bằng Assistant

Theo thông tin từ Bloomberg, GoogleSamsung đang đàm phán về một thương vụ giúp các dịch vụ của gã khổng lồ tìm kiếm đến từ Mỹ này nổi bật hơn trên những chiếc điện thoại Samsung.

Google đang đàm phán với Samsung nhằm thay thế trợ lý ảo Bixby bằng Assistant

Cuộc đàm phán này liên quan đến việc cung cấp cho Google nhiều quyền kiểm soát về tìm kiếm hơn trên những thiết bị của Samsung trên toàn cầu. Samsung hiện đang là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, với doanh số gần 300 triệu chiếc điện thoại vào hồi năm ngoái. Android của Google hiện đang là hệ điều hành nền tảng trên các thiết bị Galaxy, nhưng thỏa thuận mới này sẽ giúp trợ lý số của Google cũng như kho ứng dụng Play Store hiện hữu nhiều hơn trên những thiết bị này.

Điều đó sẽ cung cấp cho gã khổng lồ tìm kiếm nhiều quyền truy cập hàng ngày có giá trị đến những người dùng Samsung và sẽ khiến các dịch vụ di động của riêng công ty Hàn Quốc này, chẳng hạn như trợ lý số Bixby, ít được tích hợp hơn trên những thiết bị của mình. Động thái này cho thấy sự đầu hàng từ Samsung, và với việc nhu cầu về thiết bị di động giảm trong suốt đại dịch COVID-19, công ty Hàn Quốc này buộc phải tìm mọi cách hòng tăng lợi nhuận, khiến vị thế đàm phán của họ bị yếu đi trong cuộc đàm phán quan trọng này.

"Giống như mọi nhà sản xuất thiết bị Android, Samsung có thể tự do tạo ra cửa hàng ứng dụng và trợ lý số của riêng mình", một phát ngôn viên của Google cho biết. "Đó là một trong những tính năng tuyệt vời của nền tảng Android. Và dẫu chúng tôi thường xuyên trao đổi với các đối tác về những cách cải thiện người dùng, thế nhưng, chúng tôi không có bất cứ kế hoạch nào thay đổi điều đó."

"Samsung vẫn giữ cam kết với hệ sinh thái và các dịch vụ riêng của chúng tôi", phát ngôn viên của Samsung cho hay. "Đồng thời, Samsung hợp tác chặt chẽ với Google cũng như các đối tác khác nhằm cung cấp trải nghiệm di động tốt nhất cho người dùng của chúng tôi."

Samsung sẽ không từ bỏ bất kỳ những nỗ lực số có giá trị này của mình một cách miễn phí. Các điều khoản trong thỏa thuận vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, Google đã phải trả hàng tỉ USD mỗi năm cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web Safari cũng như mọi thiết bị khác của "nhà Táo".

Google đang đàm phán với Samsung nhằm thay thế trợ lý ảo Bixby bằng Assistant

Sự hợp tác giữa Google và Samsung khá thành công với Android – hệ điều hành di động của Google. Gã khổng lồ web cung cấp phần mềm cơ bản miễn phí, nhưng yêu cầu các nhà sản xuất phần cứng phải cài đặt sẵn kho ứng dụng Play Store cũng như bộ sản phẩm thương mại của mình, chẳng hạn như Search, Chrome và YouTube. Đổi lại, Google đôi khi đồng ý chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà sản xuất.

Samsung đã cố gắng phát triển những dịch vụ riêng cho các chiếc điện thoại của mình, bao gồm một giải pháp thay thế Android, ban đầu được gọi là Bada OS, sau đó được sáp nhập với một phần mềm di động không thành công khác, trở thành dự án Tizen. Đối thủ cạnh tranh của Google Assistant từ Samsung, có tên là Bixby, cũng nhận được sự chào đón không mấy tích cực. Công ty công nghệ Hàn Quốc này đã cắt bớt các ứng dụng và dịch vụ trên những thiết bị của mình trong vài năm qua, nhưng họ vẫn duy trì một vài dấu tích từ những nỗ lực trước đây.

Theo công ty nghiên cứu IDC, Samsung đã xuất xưởng 58 triệu smartphone trong quý đầu tiên năm nay. Dẫu điều đó giúp Samsung đứng trên mọi nhà sản xuất khác, thế nhưng, đại dịch COVID-19 đã cản trở quá trình bán thiết bị, khiến công ty bị lệ thuộc vào những nguồn thu khác.

Cuộc đàm phán này diễn ra giữa tình hình các cuộc điều tra chống độc quyền đang nhắm vào Google. Google Play Store là một trong những dịch vụ nằm trong trung tâm cuộc điều tra này. Ngoài thị trường Trung Quốc, Google và Apple kiểm soát cách mà hầu hết các nhà phát triển ứng dụng di động tiếp cận với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hai gã khổng lồ công nghệ này cũng cắt đi nhiều nhất 30% doanh thu của các nhà phát triển thông qua những kho ứng dụng của họ. Thương vụ với Samsung này có thể sẽ tăng thêm nhiều quyền lực cho Google đối với các nhà phát triển.

Sundar Pichar, Giám đốc điều hành của Google, và Tim Cook, CEO Apple, cũng như những lãnh đạo của Facebook và Amazon, sẽ phải giải trình trước hội đống chống độc quyền từ Quốc hội Mỹ trong phiên điều trần thứ 4 này.

Minh Hùng theo Bloomberg

Chủ đề khác