VnReview
Hà Nội

Tim Cook: Apple không thống trị bất cứ thị trường nào

CEO Tim Cook khẳng định, Apple không đóng vai trò là kẻ độc quyền ở bất kỳ thị trường nào vì họ vẫn còn các đối thủ cạnh tranh ở phía trước.

CEO Apple, Tim Cook khẳng định đã sẵn sàng làm chứng trước tiểu ban chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Mỹ. Trước bài phát biểu của Tim Cook, trang Bloomberg đã có dịp ghi lại tuyên bố mở đầu của CEO Tim Cook về các cáo buộc độc quyền với Apple.

Ông khẳng định, Apple không có sự chi phối hay thống trị ở bất kỳ thị trường nào có mặt hãng. Trong đó, Cook không quên trích dẫn Google, Samsung và LG đều là các đối thủ cạnh tranh với Apple.

Cook chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng, iPhone cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và chúng tôi cũng biết rằng nó không phải là sự lựa chọn duy nhất đối với người tiêu dùng. Sau khi bắt đầu chỉ với 500 ứng dụng, giờ đây App Store có hơn 1,7 triệu ứng dụng và chỉ có 60 ứng dụng trong đó là của Apple. Rõ ràng nếu Apple là người gác cổng thì những gì chúng tôi phải làm đó là mở rộng cánh cổng hơn nữa. Chúng tôi chấp nhận mọi ứng dụng trên cửa hàng chứ không phải gạt chúng qua một bên".

Liên quan đến những lo ngại về việc Apple nắm giữ tới 30% chi phí hoa hồng thu từ các nhà phát triển thông qua App Store, Cook giải thích rằng, App Store ra mắt vào năm 2008 và bắt chước một cửa hàng bách hóa cao cấp và luôn lựa chọn bán các sản phẩm chất lượng, được quản lý cẩn thận.

Cook cũng nhấn mạnh, App Store là cửa hàng duy nhất cung cấp những lựa chọn tốt hơn so với các cửa hàng ứng dụng trước đây dành cho các nhà phát triển. CEO Apple khẳng định, phần lớn các ứng dụng trên App Store đều đem lại 100% doanh thu cho nhà phát triển và mức cắt giảm 15-30% là một cách để tăng khả năng cạnh tranh.

Người đứng đầu Apple tiết lộ: "Trong hơn một thập kỷ kể từ khi App Store ra mắt, chúng tôi chưa bao giờ tăng phí hoa hồng hoặc thêm một khoản phí nào. Trên thực tế, chúng tôi đã giảm các khoản phí khi đăng ký và miễn các danh mục bổ sung. Cửa hàng ứng dụng phát triển theo thời gian và mọi thay đổi của chúng tôi đều nhằm cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng của chúng tôi và cơ hội kinh doanh hấp dẫn dành cho các nhà phát triển".

Ngoài Tim Cook, CEO của nhiều gã khổng lồ công nghệ khác bao gồm Mark Mark Zuckerberg và Sundar Pichai cũng đang phải điều trần trước tiểu ban Tư pháp Hạ viện và phản biện về các cáo buộc độc quyền nhắm tới các công ty này.

Tiến Thanh

Chủ đề khác