VnReview
Hà Nội

Vì sao Huawei bất ngờ phải trả cho Qualcomm 1,8 tỷ USD?

Kết thúc các cuộc tranh cãi kéo dài liên quan đến cấp phép công nghệ, Huawei cuối cùng đã phải chấp nhận trả 1,8 tỷ USD cho Qualcomm.

Sau nhiều tranh chấp liên quan đến cấp phép, Huawei và Qualcomm cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận. Theo đó Huawei sẽ phải trả khoản tiền lên tới 1,8 tỷ USD cho Qualcomm. Khoản thanh toán này bao gồm phí cấp phép chưa thanh toán trước đây cho phía công ty chip Mỹ. Ngoài ra thỏa thuận cũng bao gồm các điều khoản cho phép Huawei có thể sử dụng công nghệ của Qualcomm trong sản xuất chip.

Phía Qualcomm cho biết, dù Huawei vẫn đang bị chính phủ Mỹ cấm mua chip của Qualcom, nhưng hiện tại hãng vẫn tiếp tục trả phí bản quyền cho công nghệ không dây. Do đó giao dịch này không đồng nghĩa với việc lệnh cấm của Huawei đã hết. Trên thực tế vụ việc vừa qua đã phần nào cho thấy, Qualcomm rất quan tâm đến vấn đế tranh chấp cấp phép công nghệ.

Giám đốc tài chính của Qualcomm, Akash Palkhiwala chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: "Bạn có thể thấy tác động phần nào đó từ sự trễ hẹn của nhiều smartphone cao cấp. Như bạn có thể thấy chỉ một vài chậm trễ nhỏ cũng có thể khiến các sản phẩm ra mắt trong Q4 bị chậm lại". Tuy không nêu đích danh khách hàng nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng, công ty Qualcomm muốn nói tới chính là Apple.

Phần lớn lợi nhuận của Qualcomm đến từ hoạt động cấp phép công nghệ cho các nhà sản xuất di động. Doanh thu Q3/2020 theo công bố của Qualcomm là 4,89 tỷ USD, vượt ước tính trước đó là 4,8 tỷ USD. Trong đó doanh thu từ cấp phép của Qualcomm đạt 1 tỷ USD và doanh thu từ mảng chip của hãng là 3,8 tỷ USD.

Nhờ khoản thanh toán 1,8 tỷ USD từ Huawei, lợi nhuận trong Q4/2020 của Qualcomm dự báo tăng nhẹ từ 1,05 tỷ USD lên 1,2 tỷ USD. Doanh thu trong quý cuối cùng của năm cũng được dự báo tăng nhẹ từ 7,3 tỷ USD lên 8,1 tỷ USD.

Cũng giống như nhiều công ty khác, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của Qualcomm. Ngoài ra sự chậm trễ trong triển khai smartphone 5G, đặc biệt từ Apple đã ảnh hưởng đến các kế hoạch của hãng. Doanh số bán smartphone 5G trong Q4 tới dự báo sẽ thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Theo dự báo sẽ chỉ có khoảng 175-225 triệu chiếc smartphone hỗ trợ 5G bán ra trong năm nay.

CEO Qualcomm, Steve Mollenkopf nhấn mạnh rằng, hãng đã nhận ra lợi ích từ những khoản đầu tư liên quan đến cấp phép công nghệ từ lâu và những thách thức từ công nghệ 5G chắc chắn sẽ là cơ hội tuyệt vời để hãng nắm lấy và dẫn đầu thị trường.

Qualcomm từ lâu được biết đến là đơn vị cung cấp chip xử lý và modem di động, giúp smartphone kết nối với mạng dữ liệu không dây. Thời gian gần đây, Qualcomm cũng tham gia bán chip tần số vô tuyến, giúp smartphone có thể xử lý các tín hiệu phức tạp hơn liên quan đến mạng 5G.

Tiến Thanh

Chủ đề khác