VnReview
Hà Nội

TikTok sẵn sàng minh bạch để đối đầu với Facebook

CEO TikTok cáo buộc Facebook chèn ép, buộc họ rút khỏi thị trường Mỹ thông qua các cuộc tấn công "đội lốt chủ nghĩa yêu nước".

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 30/7, cựu giám đốc điều hành mảng streaming của Disney, Kevin Mayer và hiện đang dẫn dắt TikTok từ tháng 5 đã chỉ trích tính năng Reels – công cụ quay video ngắn tương tự như TikTok của Instagram là một "sản phẩm đạo nhái".

Phát ngôn của Mayer được đưa ra ngay trước thời điểm CEO Facebook Mark Zuckerberg có phiên điều trần về chống độc quyền với Quốc hội Mỹ. Trong bài phát biểu khai mạc, ông chủ Facebook tự hào rằng công ty của ông có nguồn gốc từ Mỹ.

Cụ thể, Mayer tuyên bố như sau: "Chúng tôi cho rằng việc cạnh tranh công bằng sẽ giúp chúng ta phát triển tốt hơn. Chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh với các sản phẩm tương đồng từ đối thủ". Trước đó, Facebook đã phải đóng cửa ứng dụng "sao chép TikTok" vì không có được sự đón nhận từ người dùng.

"Facebook thậm chí còn tung ra tính năng Reels cho Instagram, ngay sau khi nền tảng Lasso thất bại và phải đóng cửa", Mayer cho biết. Hai năm trước, ứng dụng nhái TikTok – Lasso của Facebook ra đời nhưng lại không nhận được nhiều quan tâm khi chỉ đạt hơn 5 triệu lượt tải trên kho ứng dụng Google Play.

"Giờ đây, chúng ta hãy cạnh tranh sòng phẳng và cởi mở trong việc phục vụ người dùng, thay vì tấn công ác ý lẫn nhau, cụ thể đây là Facebook khi lấy tinh thần yêu nước ra làm lý do buộc chúng tôi rời khỏi thị trường Mỹ", CEO TikTok cho biết.

Khi áp lực đè nặng lên TikTok về nguồn gốc đến từ Trung Quốc, hay các chuyên gia lo ngại dữ liệu người dùng có thể bị đánh cắp và gửi cho chính phủ nước ngoài, những ứng dụng dạng video ngắn nói chung có thể bị chính phủ Mỹ cấm cửa. ;

Và Facebook đã ngay lập tức hành động. Tờ Wall Street Journal tuần rồi đưa tin Instagram đã đàm phán với một số nhà sáng tạo TikTok, trả tiền để thu hút họ đăng tải nội dung độc quyền trên Reels. Dự kiến kế hoạch sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Tháng trước, sau khi TikTok bị cấm ở Ấn Độ với các lo ngại liên quan đến vấn đề bảo mật, Instagram đã nhanh chóng thử nghiệm tính răng Reels tại quốc gia Nam Á này, Business Insider đưa tin.

Mayer hiện đang nỗ lực giúp TikTok thoát khỏi những lo ngại về rủi ro dữ liệu và quyền riêng tư người dùng bằng các cam kết chia sẻ thông tin về "thuật toán, chính sách kiểm duyệt và luồng dữ liệu", cho rằng những động thái ấy sẽ giúp TikTok "đi trước một bước trong ngành công nghiệp nội dung số".

Tính đến ngày 30/7, các nhà đầu tư ByteDance đã định giá TikTok 50 tỷ USD.

Trước đây, Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng Tổng thống Trump "chỉ mới thực hiện những bước đầu" siết chặt các ứng dụng đến từ Trung Quốc như TikTok, WeChat và xem Mayer như một "con rối Mỹ" khi đảm nhận vai trò CEO tại một công ty Trung Quốc.

Cũng trong tuyên bố trên, Mayer kiên quyết phủ nhận các cáo buộc và khẳng định dữ liệu người dùng không bao giờ được gửi về Trung Quốc. Ông viết: "Chúng tôi không liên quan đến chính trị, cũng như không truyền bá những quảng cáo chính trị hay nghị sự nói chung... TikTok dù trở thành mục tiêu lớn nhất nhưng không phải kẻ thù của Mỹ".

"Bước tiến lớn hơn mà chúng tôi đang hướng đến là nâng cấp thuật toán, minh bạch quy trình kiểm duyệt nội dung và phát triển các quy tắc chặt chẽ của ứng dụng. Chúng tôi đang từng bước giải tỏa những lo ngại về bảo mật, cũng như kêu gọi ngành công nghiệp làm theo hướng đi của chúng tôi vì lợi ích của người dùng và các nhà sáng tạo nội dung".  

Thái Âu theo Newsweek

Chủ đề khác