VnReview
Hà Nội

Google đối mặt với cuộc điều tra toàn diện thương vụ 2,1 tỷ USD mua lại Fitbit

Theo CNBC, thương vụ sáp nhập trị giá 2,1 tỷ USD của Google với nhà sản xuất thiết bị theo dõi sức khỏe Fitbit sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền toàn diện của Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới.

Trong tháng này, công ty mẹ Alphabet của Google đã nhượng bộ, đưa ra lời đề nghị không sử dụng các dữ liệu sức khỏe của Fitbit cho mục đích quảng cáo, trong nỗ lực nhằm giải quyết các mối lo ngại về độc quyền dữ liệu của EU. Tuy nhiên, việc mở một cuộc điều tra trên mọi khía cạnh của EU cho thấy chừng đó là chưa đủ.

Chính thức được công bố vào tháng 11 năm ngoái, thỏa thuận giữa Google và Fitbit cho thấy tham vọng của "gã khổng lồ tìm kiếm" khi cạnh tranh với Apple - công ty dẫn đầu thị trường và Samsung đối với thị trường vòng đeo tay theo dõi sức khỏe và smartwatch, cùng với các đối thủ khác bao gồm Huawei và Xiaomi.

Theo CNBC, Ủy ban châu Âu, cơ quan sẽ khởi động tiến trình sau khi kết thúc cuộc đánh giá sơ bộ vào ngày 4 tháng 8, dự kiến sẽ tiến hành quá trình điều tra kéo dài 4 tháng nhằm đào sâu hơn vào việc lợi dụng dữ liệu thông tin chăm sóc sức khỏe của người dùng.

Hiện tại, Ủy ban châu Âu từ chối đưa ra bình luận về ý kiến trên. Về phần mình, Google lặp lại các thông báo đã đưa ra trước đó, cho rằng thỏa thuận của họ chỉ tập trung vào thiết bị chứ không phải là thu thập dữ liệu.

"Không gian của thị trường thiết bị đeo đang khá chật chội và chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa các nỗ lực về phần cứng của Google và Fitbit sẽ gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và khiến cho thế hệ thiết bị tiếp theo tốt hơn với mức giá phải chăng hơn", người phát ngôn của Google cho biết.

Cam kết dữ liệu của Google đã thu hút sự chỉ trích từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, các đối thủ trong ngành và những người ủng hộ quyền riêng tư vì nó không giải quyết được những mối lo ngại của họ rằng thỏa thuận trên sẽ làm tăng cường sự thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm trực tuyến và kho dữ liệu thu được của họ.

Giang Vu theo CNBC

Chủ đề khác