VnReview
Hà Nội

CEO Epic Games chỉ trích Apple "độc quyền tuyệt đối" với App Store

Apple đã và đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc về các hành vi chống cạnh tranh khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thực hiện điều tra nhà Táo với những lo ngại độc quyền chủ yếu liên quan đến App Store. Sau lời giải trình của Tim Cook tại phiên điều trần công khai vừa rồi, CEO Epic Games, Tim Sweeney, đã chỉ trích Apple áp đặt nhiều điều kiện không công bằng cho các nhà phát triển.

CEO Epic Games chỉ trích mảng kinh doanh App Store của Apple là

Sweeney cho biết trong buổi phóng vấn với Bloomberg rằng ông đã cố gắng liên lạc với Apple nhiều lần về mô hình thuê bao App Store, nhưng Táo khuyết đã từ chối tất cả mọi lời đề nghị đó. Ông cũng đề cập rằng Epic Games đã trao đổi với Apple về khả năng tung ra Epic Games Store trên iOS, nhưng các luật sư của Apple lại gửi thư từ chối yêu cầu này.

"Đó không phải là một tình huống có thể chấp nhận được đối với một nền tảng cho một tỉ người dùng. Và bạn biết đấy là những lập luận không thành thật. Họ đã hướng đến việc sử dụng các hoạt động kinh doanh không công bằng."

Epic Games là công ty đứng sau trò chơi nổi tiếng Fortnite. Khi được hỏi về mối quan hệ giữa Google với các nhà phát triển, Sweeney cho biết rằng, mặc dù gã khổng lồ tìm kiếm cũng có một vài hành động tương tự với Play Store, thế nhưng, người dùng có thể cài đặt ứng dụng từ những nguồn khác nhau trên Android. "Sân chơi của Apple là thất thường nhất trong lịch sử các sản phẩm công nghệ", ông cho hay.

CEO của Epic Games cũng lập luận thêm, Apple áp đặt nhiều biện pháp chống cạnh tranh bằng cách không cho phép các nhà phát triển tạo ra những ứng dụng cạnh tranh với các ứng dụng khác do chính Apple tạo ra. "Họ có những quy tắc nói thẳng thừng rằng bạn không thể xây dựng phần mềm cạnh tranh với các danh mục ứng dụng của Apple, một thứ quan trọng cho nền tảng của chúng tôi", Sweeney cho hay.

Apple thu 30% cho bất kỳ giao dịch nào được thực hiện trong hệ thống App Store của riêng họ. Nó bao gồm các ứng dụng được bán, giao dịch mua trong ứng dụng và lượt đăng ký thuê bao. Sau khi một số nhà phát triển cáo buộc Apple có hành vi lạm dụng và chống cạnh tranh, công ty đã giảm mức phí này xuống 15% nếu người dùng đang trả tiền cho thuê bao sử dụng hơn 1 năm.

Tim Cook cho biết trong phiên điều trần hồi giữa tuần rằng, mức hoa hồng này của Apple là hoàn toàn công bằng bởi nó giúp công ty duy trì toàn bộ nền tảng App Store. CEO của Apple cũng đề xuất rằng, người dùng không hài lòng có thể chuyển sang Android. Với việc ngày càng nhiều nhà phát triển chỉ trích nền tảng của Apple, dường như, cuộc thảo luận chống độc quyền này mới chỉ là bắt đầu.

Minh Hùng theo 9to5Mac

Chủ đề khác