VnReview
Hà Nội

Apple sẽ không bán chip Apple Silicon nhân ARM cho các hãng khác?

Nhiều khả năng, Apple sẽ không bán chip tự nghiên cứu sản xuất cho các hãng khác mà sẽ chỉ sử dụng cho các sản phẩm của hãng.

Từ lâu đã có tin đồn cho rằng, Apple sẽ chuyển từ sử dụng chip xử lý của Intel sang chip do chính hãng nghiên cứu và đặt gia công. Và tin đồn đó cuối cùng đã trở thành sự thật khi Apple hồi tháng trước xác nhận kế hoạch sử dụng chip Apple Silicon dựa trên nhân ARM nhằm thay thế cho chip Intel.

Nhưng giờ đây giới công nghệ đang đặt câu hỏi rằng, liệu Apple có muốn bán con chip xử lý này cho các hãng khác hay không.

Trong buổi công bố báo cáo tài chính Q3/2020, CEO Tim Cook đã được truyền thông săn hỏi về kế hoạch bán chip ARM cho các hãng đối thủ khác hay không. Tuy không từ chối hoàn toàn nhưng Tim Cook nhấn mạnh, việc chuyển dòng sử dụng chip Intel trên dòng máy Mac sang dùng Apple Silicon nhằm phục vụ cho kế hoạch sản phẩm của Apple chứ không phải bán cho bất kỳ hãng nào khác.

Cook nhấn mạnh: "Tôi không muốn đưa ra một nhận xét mãi như vậy nhưng chúng tôi là một công ty làm ra sản phẩm và chúng tôi thích làm toàn bộ mọi thứ". Tuy Cook từ chối nói rằng Apple sẽ không bán chip xử lý Apple Silicon cho các thương hiệu khác nhưng thông qua cách nói trên có thể tạm hiểu rằng, Apple chưa có kế hoạch bán con chip này cho đối thủ.

Khi được hỏi về việc Apple liệu có kế hoạch kiếm tiền từ Apple Silicon hay không, Cook đã đưa ra quan điểm tại sao Apple lại chọn rời khỏi Intel. Ông chia sẻ: "Nếu chúng tôi có thể tạo ra trải nghiệm người dùng theo cách chúng tôi mong muốn thì mục tiêu của Apple là làm hài lòng khách hàng. Và đó là lý do chúng tôi đã nỗ lực tạo ra Apple Silicon vì Apple có thể hình dung ra một số sản phẩm mà chúng tôi trước đây không thể làm ra được".

Cook cho rằng, việc Apple có thể tự sản xuất chip xử lý cho toàn bộ dòng sản phẩm của hãng sẽ mở ra cơ hội phát triển nhiều tính năng mới. Một kiến trúc chung trên toàn bộ hệ sinh thái hứa hẹn sẽ tạo ra sự đồng bộ và tạo ra những cải tiến mới chưa từng có so với trước đây. CEO Apple trả lời báo chí với thái độ rất hào hứng với ý tưởng này.

Giới thạo tin cho rằng, Mac Mini, MacBook Air và MacBook Pro sẽ là những sản phẩm đầu tiên của Apple trang bị chip xử lý nhân ARM và hứa hẹn ra mắt vào cuối năm nay.

Tiến Thanh

Chủ đề khác