VnReview
Hà Nội

Tổng thống Mỹ muốn TikTok “chết”

Dù TikTok có bán lại hay ngừng dịch vụ, ứng dụng video ngắn nổi tiếng này của công ty Trung Quốc ByteDance sẽ không thể tiếp tục hoạt động ở Mỹ như trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay trong vài ngày tới, Tổng thống Donald Trump sẽ có hành động đối với "một loạt những rủi ro an ninh quốc gia do phần mềm kết nối với Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra", báo hiệu TikTok sẽ bị nhắm tới.

Mnuchin nói rằng Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ mà ông là chủ tịch đang xem xét TikTok.

"Tôi có thể nói công khai rằng toàn bộ ủy ban đã đồng ý TikTok không thể tiếp tục tồn tại như hiện tại vì nguy cơ ứng dụng này gửi thông tin về 100 triệu người Mỹ đến Trung Quốc", Mnuchin nói.

Mnuchin cho biết ông cũng thảo luận về vấn đề này với các lãnh đạo khác ở Mỹ như Chủ tịch Hạ viện Dân chủ Nancy Pelosi, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer và Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Tom Cotton và Marco Rubio - cả hai đều là những người thúc đẩy lệnh cấm ứng dụng truyền thông xã hội.

"Tất cả chúng tôi đồng ý phải có một sự thay đổi", Mnuchin nói. "Tổng thống có thể buộc TikTok phải bán mình, hoặc chặn ứng dụng bằng IEEPA". Mnuchin đã trích dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, một đạo luật ra đời năm 1977 cho phép tổng thống điều chỉnh thương mại quốc tế để đối phó với "mối đe dọa phi thường" đối với an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu trên Fox News vào Chủ Nhật vừa qua rằng TikTok đã đặt ra "vấn đề an ninh quốc gia thực sự".

Ông Pompeo nói rằng các công ty phần mềm Trung Quốc đang kinh doanh tại Mỹ, bao gồm ứng dụng trò chuyện TikTok và ứng dụng chat WeChat của Tencent Holdings, cung cấp dữ liệu trực tiếp cho chính quyền Trung Quốc.

"Dữ liệu có thể là mô hình nhận dạng khuôn mặt của họ", ông nói. "Cũng có thể là thông tin về nơi cư trú, số điện thoại, bạn bè, những người mà họ đang kết nối".

Ông Trump đặt mục tiêu "người dân Mỹ không phải chịu bất kỳ rủi ro nào". Hôm thứ Sáu vừa qua, ông đã có phát biểu với các phóng viên rằng: "Với những mối lo ngại mà TikTok gây ra, chúng tôi sẽ cấm ứng dụng này tại Mỹ".

Mặc dù Trump báo hiệu ông sẽ hành động ngay vào thứ Bảy, song quyết định đã bị trì hoãn, cho thấy cuộc tranh luận vẫn còn tiếp diễn.

Vừa qua, Reuters đưa tin ByteDance đồng ý thoái vốn hoàn toàn các hoạt động tại Mỹ của TikTok, tìm kiếm thỏa thuận với Nhà Trắng. Microsoft được biết là đang xem xét mua những hoạt động này tại Mỹ của TikTok.

Theo Nikkei, Hu Xijin, biên tập viên có ảnh hưởng của Thời báo toàn cầu Trung Quốc, đã tweet vào hôm Chủ Nhật rằng TikTok phạm "hai tội lỗi". Đó là "thách thức quyền bá chủ công nghệ cao của Mỹ" và huy động "những người trẻ không thích Trump."

"Microsoft mua lại TikTok có thể giải quyết được vấn đề đầu tiên, nhưng ông Trump chỉ muốn TikTok chết", biên tập viên Hu Xijin viết.

Hoàng Lan

Chủ đề khác