VnReview
Hà Nội

Apple bác thông tin muốn mua TikTok Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hạn chót cho Microsoft đến giữa tháng 9 để làm việc với công ty ByteDance (Trung Quốc) nhằm mua lại và vận hành TikTok tại thị trường Mỹ, Canada, Úc và New Zealand.

Giới chức nước này lo ngại rằng các công ty công nghệ Trung Quốc đang thu thập dữ liệu từ người dùng tại Mỹ để gửi về Trung Quốc. Vấn đề này có thể do chính phủ Trung Quốc đứng sau chống lưng khiến Mỹ tuyên bố các công ty như Huawei và ZTE là mối nguy hại an ninh quốc gia. Đó là lý do vì sao Mỹ muốn nắm hoàn toàn quyền kiểm soát và vận hành nền tảng chia sẻ video dạng ngắn này hoặc cấm hoàn toàn tại thị trường Mỹ.

Tin đồn Apple hứng thú với việc mua lại TikTok bị phủ nhận

Trang tin NPR cho biết một vụ kiện tập thể đã diễn ra bởi hơn 70 phụ huynh có con sử dụng ứng dụng TikTok. Những phụ huynh này cho rằng TikTok đang thu thập dữ liệu của con họ gồm nhận dạng khuôn mặt, vị trí và danh bạ. Trong đơn kiện còn cáo buộc ứng dụng này đã âm thầm gửi dữ liệu về máy chủ đặt tại Trung Quốc, tuy nhiên lá đơn không nhắc đến vai trò của chính phủ Trung Quốc.

Một video trên TikTok

Đến nay, Microsoft dường như là công ty duy nhất tỏ ra hứng thú với việc mua lại TikTok. Hôm nay, tờ Axios cho biết một số công ty khác tại Mỹ có thể cũng đang quan tâm đến ứng dụng này, một trong số đó có cả Apple. Được biết, hiện TikTok đã đạt hơn 2 tỉ lượt cài đặt từ Google Play Store và App Store.

Phóng viên Dan Primack từ trang tin Axios cho biết nhiều nguồn tin của anh cho rằng Apple đang quan tâm đến TikTok. Anh cũng lưu ý rằng những nguồn tin này không làm việc trong Apple và TikTok có thể hoạt động trên cả hai nền tảng Android và iOS. Ngay sau đó, Primack đã tiếp tục thông tin rằng Apple đã phản hồi lại và cho biết công ty này hiện không có bất cứ cuộc thương thảo nào với ByteDance, cũng như không hứng thú với việc mua lại TikTok. Thương vụ mua lại TikTok (nếu có) có thể sẽ tốn một khoản tiền lớn hơn nhiều so với con số 3 tỉ USD mà Apple từng bỏ ra để mua lại Beats Audio vào năm 2014. Đây có lẽ là thương vụ mua lại lớn nhất của Apple từ trước đến nay vì Apple thường hạn chế mua lại các công ty nhỏ hơn có công nghệ tụt hậu với công nghệ trên sản phẩm của họ từ một đến hai năm.

Có thể TikTok khá phù hợp với mảng kinh doanh lớn nhất của Apple là Dịch vụ, các ứng dụng trong mảng này tạo ra doanh thu từ việc thu phí thường niên của người dùng. Tuy nhiên, TikTok lại là ứng dụng miễn phí và lấy doanh thu từ quảng cáo. Vì vậy, thậm chí khi cho rằng việc Apple bày tỏ sự thờ ơ là một chiêu bài thương lượng đi nữa thì cũng khó có thể tìm ra cách mà cả công ty lẫn người dùng có lợi từ thương vụ này.

Mỹ sẽ có lợi gì khi TikTok thuộc về một công ty Mỹ?

Khi đặt ra hạn chót là ngày 15/9 để hoàn thành thương vụ mua lại TikTok, dường như Trump đã tự dồn mình vào góc tường. Vì với giá trị của TikTok hiện tại, thương vụ này rất khó hoàn thành. Nếu đến thời hạn trên mà không có bất cứ sự chuyển nhượng nào diễn ra, Trump sẽ buộc phải cấm một ứng dụng đang rất phổ biến, ngay cả trong độ tuổi bỏ phiếu bầu cử. Trong khi đó, thông tin mua lại TikTok đang được lan truyền khắp nơi. Tại Trung Quốc, công ty mẹ của TikTok là ByteDance đang bị chỉ trích là "kẻ phản bội" vì đồng ý bán lại TikTok Mỹ cho một công ty Mỹ, dù ứng dụng này không hoạt động ở Trung Quốc.

Theo tờ Wall Street Journal cho biết hiện người dùng TikTok đang chuyển sang một nền tảng mới. Ứng dụng chia sẻ video ngắn có tên Clash vừa được phát hàng tháng trước đang lên kế hoạch chiếm lấy thời cơ khi TikTok đang hỗn loạn và cả tính năng Reels trên Instagram cũng chuẩn bị được ra mắt. Snapchat cũng đang thử nghiệm một tính năng mới để cạnh tranh với TikTok và cũng có cả những ứng dụng mới khác nổi lên như byte hay Triller. Kule Thomas, một người dùng TikTok 15 tuổi nói rằng "Cháu dành hầu hết thời gian trên ứng dụng này. Nó vừa là để làm việc, vừa để giải trí. Nếu không có nó, cháu không chắc sẽ phải làm gì nữa."

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một bình luận về việc Bộ Tài chính Mỹ thu phần trăm dựa trên giá trị chuyển nhượng TikTok cho công ty Mỹ. Theo Reuters, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cho biết "Có thể Tổng thống đã suy nghĩ về điều đó, vì Bộ Tài chính đã phải làm việc rất nhiều cho thương vụ lần này, có rất nhiều lựa chọn. Tôi không chắc đâu sẽ là lựa chọn cuối cùng…Phí chuyển nhượng hay một khoản nào đó, mọi thứ rồi sẽ rõ ràng hơn". Việc chính phủ Mỹ thu phí từ sự kiện mà Trung Quốc cho rằng Mỹ đang buộc công ty Trung Quốc phải bán lại TikTok chắc chắn sẽ khiến quan hệ giữa hai cường quốc này tồi tệ hơn.

Minh Bảo;theo Phone Arena

Chủ đề khác