VnReview
Hà Nội

Công ty Trung Quốc kiện Apple ăn cắp sáng chế, đòi bồi thường 1,4 tỷ USD

Một công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc đã quyết định kiện Apple vì xâm phạm bằng sáng chế liên quan đến Siri. Họ yêu cầu 1,4 tỷ USD tiền bồi thường từ gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Công ty Trung Quốc kiện Apple vi phạm bằng sáng chế Siri,đòi bồi thường 1,4 tỷ USD

Theo Gizchina, Shanghai Zhizhen Network Technology Co. (Công ty Công nghệ mạng Thượng Hải Zhizhen) đã kiện Apple tại tòa án ở Thượng Hải, Trung Quốc. Công ty này tuyên bố sản phẩm của Apple vi phạm bằng sáng chế của mình. Đây là bằng sáng chế liên quan đến một trợ lý ảo, có kiến trúc kỹ thuật tương tự như của Siri.

Một trong số những yêu cầu của Shanghai Zhizhen khi khởi kiện là Apple phải ngừng ngay việc sản xuất, sử dụng, bán và nhập khẩu các sản phẩm vi phạm bằng sáng chế. Vụ kiện này là diễn biến mới nhất trong cuộc tranh chấp giữa 2 công ty từ tháng 3 năm 2013.

Việc vi phạm bằng sáng chế này có liên quan đến trợ lí Xiao-i, được sinh ra như một chatbot cho MSN và các mạng tương tự, sau đó chuyển sang các nền tảng khác, đặc biệt là Android và iOS. Công ty Trung Quốc đã có được bằng sáng chế vào năm 2009 trong khi Siri được ra mắt vào năm 2011.

Một lần nữa, Apple phải tự chứng minh cho việc không vi phạm bằng sáng chế của mình. Việc này có thể sẽ kéo dài trong vài năm tới.

Công ty Trung Quốc kiện Apple vi phạm bằng sáng chế Siri,đòi bồi thường 1,4 tỷ USD

Mới đây, Apple cũng đã phát hành báo cáo tài chính cho Quý 3/2020. Theo đó, doanh thu của công ty đạt 59,685 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đóng góp của mảng kinh doanh sản phẩm là 46,529 tỷ USD và 13,125 tỷ USD còn lại là từ các dịch vụ. Thị trường quốc tế chiếm đến 60% doanh thu của Apple trong quý vừa qua.

Doanh thu từ iPhone trong quý là 26,418 tỷ USD, máy Mac là 7,079 tỷ USD và iPad là 6,582 tỷ USD. Mảng thiết bị đeo, điện tử gia dụng và phụ kiện mang về 6,450 tỷ USD. Để so sánh, trong quý thứ ba của năm tài chính 2019, doanh thu từ iPhone là 25,986 tỷ USD, máy Mac là 5,820 tỷ USD, iPad là 5,023 tỷ USD, mảng thiết bị đeo, điện tử gia dụng và phụ kiện chiếm 5,525 tỷ USD.

Apple thường giới thiệu loạt iPhone mới vào tháng 9 hàng năm. Tuy nhiên, năm nay mọi chuyện có thể sẽ khác. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi sản xuất và cung ứng của công ty. Vì vậy, có thể công ty sẽ ra mắt iPhone vào tháng 10 thay vì tháng 9 như mọi năm. Một tin tức rò rỉ mới đây còn cho biết Apple sẽ chia ra làm 2 đợt để phát hành iPhone mới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác