VnReview
Hà Nội

Giám đốc marketing Apple chuyển sang phụ trách Apple Store và sự kiện

Phil Schiller, vị Giám đốc marketing lâu năm và quen thuộc của Apple, sẽ chuyển sang một vai trò mới sau nhiều năm gắn bó tại công ty.

Theo The Verge, Schiller sẽ không làm phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Apple, nhưng vẫn là người của Apple. Công việc mới của ông là phụ trách App Store và Apple Events. Greg Joswiak, trước đây là người đứng đầu bộ phận tiếp thị sản phẩm, sẽ tiếp quản vị trí cũ của Schiller, lãnh đạo toàn bộ công việc tiếp thị của Apple.

Marketing là một chức vụ lớn tại Apple, chứ không chỉ đơn giản là quảng cáo sản phẩm, vì vậy thay đổi này đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong công ty. Như Apple nói, bộ phận marketing chịu trách nhiệm về quản lý và tiếp thị sản phẩm của Apple, quan hệ với nhà phát triển, nghiên cứu thị trường, quản lý kinh doanh, cũng như các hoạt động giáo dục, doanh nghiệp và tiếp thị quốc tế. Joswiak là lãnh đạo của Apple trong hơn hai thập kỷ, ông đã dẫn dắt các chiến lược marketing sản phẩm Apple trên toàn thế giới trong bốn năm qua.

Schiller gia nhập Apple từ năm 1997, giúp lèo lái công ty từ những thời điểm thấp kém nhất đến một doanh nghiệp phát triển như ngày nay. Dù phụ trách mảng marketing, Schiller cũng nổi tiếng vì có liên quan đến phần cứng của Apple, thường giới thiệu các sản phẩm mới - như Mac Pro trước đây - trên sân khấu các sự kiện.

Tuy nhiên, gần đây Apple đang bị chỉ trích chậm trễ. Nhiều năm qua, các nhà phát triển phàn nàn các dòng sản phẩm Apple bắt đầu ít ưu điểm. Các quy tắc trên App Store không rõ ràng, dẫn đến làn sóng chỉ trích mạnh mẽ sau khi Apple từ chối một ứng dụng email. Các chính sách của Apple Stores cũng bị được đưa ra trong phiên điều trần chống độc quyền liên bang tuần trước.

Chức vụ mới của Schiller sẽ là "Apple Fellow". Trong một thông cáo báo chí, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook nói rằng vai trò này sẽ cho phép Schiller tiếp tục "cung cấp những mối quan hệ đối tác bền vững" mà ông có trong nhiều thập kỷ.

Danh hiệu mới cho thấy Schiller đang "lùi lại" ở một mức độ nào đó. Schiller cũng nhiều lần gợi ý rằng đây là thời gian "cho một số thay đổi mà tôi đã đặt kế hoạch trong cuộc sống của mình". Ông nói rằng muốn dành thời gian trong những năm tới cho gia đình, bạn bè và "một vài dự án cá nhân mà tôi quan tâm sâu sắc".

Tất nhiên, không phải là Schiller đang rời bỏ Apple. Lãnh đạo App Store là một vai trò to lớn, đặc biệt khi Apple nhấn mạnh doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ của họ, chiếm gần 23% doanh thu của Apple trong quý trước. Schiller cũng nói rằng ông không có kế hoạch từ bỏ Apple.;

Apple không thường xuyên thay đổi các vị trí lãnh đạo hàng đầu trong công ty, nhưng họ có một số thay đổi lớn trong năm vừa qua. Vào tháng 11/2019, lãnh đạo thiết kế lâu năm của Apple, Jony Ive, rời công ty. Ive bắt đầu manh nha từ năm 2015, giảm dần sự tham gia của ông vào các hoạt động hàng ngày và thay đổi vai trò trong những năm sau đó. Vào tháng 9/2019, Steve Dowling rời khỏi vai trò là giám đốc PR của Apple. Và vào tháng 4/2019, Angela Ahrendts đã rời khỏi vị trí giám đốc bán lẻ của Apple, sau khi trở thành CEO của Burberry.

Hoàng Lan

Chủ đề khác