VnReview
Hà Nội

Quý tài chính “thảm họa” của Disney: Lỗ ròng 4,7 tỷ USD, hoạt động công viên giải trí âm 3,5 tỷ USD

Tập đoàn truyền thông đại chúng Disney vừa công bố báo cáo tài chính quý ba của năm. Đương đầu với đại dịch COVID-19 dường như là quá sức với nhà Chuột, khiến họ phải ghi nhận con số thua lỗ thảm hại.

Theo The Wrap, Disney báo cáo doanh thu quý vừa rồi dừng lại ở 11,8 tỷ USD, giảm tới 42% so với cùng kỳ năm ngoái (20,3 tỷ USD). Con số này thấp hơn mong đợi trước đó của giới chuyên gia, đã kỳ vọng trên 12 tỷ USD. Nhưng đó vẫn chưa phải điều tồi tệ nhất. Lỗ ròng của tập đoàn lên tới 4,7 tỷ USD, chủ yếu thiệt hại gây ra bởi hoạt động công viên giải trí. Do đại dịch, mảng kinh doanh này đang điêu đứng khi bị âm tới 3,5 tỷ USD.

Disney vừa có một quý tài chính "thảm họa" do COVID-19 (ảnh: AlphaStreet);

Disney buộc phải đóng cửa nhiều công trình giải trí công cộng trên toàn cầu khi dịch bệnh bùng phát. Đây được xem là thiệt hại nặng nề mà các hoạt động xưởng phim hay dịch vụ cũng không thể bù đắp nổi. Trong báo cáo tài chính hàng quý của Disney, mảng này bao gồm công viên giải trí, đồ chơi, đồ ăn và đồ uống,... thường là đơn vị đóng góp nhiều nhất cho doanh thu nhà Chuột.

Trong khi công viên giải trí đem về doanh thu chỉ 923 triệu USD và còn bị thâm hụt tới hàng tỷ USD, mảng truyền hình cáp lại có tín hiệu khả quan bù đắp lại. Doanh thu cũng bị giảm nhưng vẫn đạt 6,6 tỷ USD còn lợi nhuận tăng 48% đạt 3,1 tỷ USD, cao hơn cả mong đợi của các chuyên gia.

CEO Disney nhấn mạnh thuê bao trả phí sẽ là động lực tăng trưởng của họ trong tương lai (ảnh: Getty Images)

Kinh doanh xưởng phim cũng bị giảm mạnh 55% khi Disney không thể đưa bất kỳ phim nào ra rạp, doanh thu đạt 1,7 tỷ USD và lợi nhuận 670 triệu USD. Cuối cùng là dịch vụ, bao gồm cả Disney+ đang là tâm điểm của công ty Mỹ. Đây là mảng duy nhất chứng kiến doanh thu tăng, đạt 4 tỷ USD. Tuy vậy, khoản lỗ mở rộng lên tới 706 triệu USD.

Disney cho biết dịch vụ Disney+ của họ đã đạt tới 57,5 triệu thuê bao trong quý vừa qua. Tính đến đầu tháng Tám, con số này là 60,5 triệu. Trên toàn cầu, hạng mục kinh doanh dịch vụ DTC (direct-to-consumer) đã đạt tới 100 triệu thuê bao trả phí, bao gồm cả Hulu và ESPN+. Đây được nhấn mạnh sẽ là động cơ tăng trưởng chính trong tương lai của họ.

Ambitious Man

Chủ đề khác