VnReview
Hà Nội

Tổng thống Trump: Cơ hội để TikTok sống sót trên đất Mỹ, đó là trở thành một công ty Mỹ

Chưa bao giờ số mệnh của TikTok lại bị đặt trong tay của một công ty khác như vậy.

Trong một phát ngôn gần đây, tổng thống Trump nhấn mạnh, TikTok sẽ phải tìm một chủ sở hữu mới trước ngày 15/9 nếu không muốn bị cấm hoàn toàn tại thị trường Mỹ. Tuyên bố này gần như rất khác so với trước đó khi ông Trump thậm chí kiên quyết bác bỏ cả ý tưởng mua lại Tiktok của Microsoft.

Ông Trump nhấn mạnh, bất cứ công ty nào mua lại TikTok phải là một công ty rất an toàn và là công ty của người Mỹ. Tổng thống Trump nói: "Ứng dụng TikTok không thể đảm bảo an toàn nếu như nó do Trung Quốc kiểm soát. Chính vì vậy một phần giá trị của TikTok sẽ cần phải nộp cho ngân khố Mỹ".

Động thái thay đổi bất ngờ trên của ông Trump được cho do tác động của các cố vấn thân cận. Việc cấm TikTok trong lúc này có thể khiến tổng thống Trump mất đi một lượng lớn lá phiếu từ các cử tri trẻ tuổi yêu thích ứng dụng TikTok. Chính vì vậy ông không thể khinh suất trong lúc chưa diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới.

Trong khi đó, Microsoft được cho đang đàm phán với ByteDance để mua lại TikTok tại thị trường Mỹ và hãng kỳ vọng có thể đạt được thỏa thuận trước ngày 15/9 để cứu TikTok.

Microsoft đảm bảo rằng nếu thương vụ mua lại TikTok thành công, tất cả dữ liệu của người dùng TikTok tại Mỹ sẽ được chuyển tới Mỹ và lưu trữ cục bộ. Như vậy người dùng Mỹ sẽ được hưởng lợi vì quyền riêng tư được nâng cao.

Một trong những lý do chính khiến tổng thống Trump cực lực phản đối TikTok, đó là cáo buộc TikTok thuộc ByteDance có mối liên hệ với chính phủ Trung Quốc. Do đó nếu TikTok thuộc về tay Microsoft, đó sẽ là một thỏa thuận tốt nhất giúp TikTok vừa duy trì được sự hiện diện tại Mỹ và vừa làm hài lòng ông Trump.

Nếu đạt được thỏa thuận trên, Microsoft sẽ nằm quyền điều hành TikTok tại các thị trường như Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Tuy nhiên ở một góc nhìn khác, việc mua lại TikTok có thể là một rủi ro lớn mà Microsoft cần phải lường trước.

Tiến Thanh theo Softpedia

Chủ đề khác