VnReview
Hà Nội

Ngoại trưởng Mỹ: TikTok, WeChat và các ứng dụng ‘không đáng tin cậy’ của Trung Quốc nên bị xóa khỏi các App Store Hoa Kỳ

Hoa Kỳ muốn các ứng dụng Trung Quốc không tin cậy phải bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm qua (5/8) tuyên bố, nêu thẳng tên các ứng dụng phổ biến TikTok và WeChat.

Ông cũng kêu gọi các công ty Mỹ hạn chế các ứng dụng của mình trên các smartphone do hãng Huawei Technologies của Trung Quốc sản xuất.

Tại cuộc họp báo, ông Pompeo nói "Với các công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc, các ứng dụng như TikTok, WeChat và các ứng dụng khác là mối đe dọa đáng kể đối với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ", nhưng ông không đề cập đến các công cụ kiểm duyệt nội dung.

Ngoại trưởng Mỹ: TikTok, WeChat và các ứng dụng ‘không đáng tin cậy' của Trung Quốc nên bị xóa khỏi các App Store Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo hôm thứ Tư (6/8/2020)

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng sẽ làm việc để hạn chế khả năng các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Trung Quốc thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin cá nhân và tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp Mỹ, bao gồm nghiên cứu vắc-xin, ông Pompeo cho biết. Đây là một phần của sáng kiến "mạng sạch".

Các công ty viễn thông Trung Quốc và cáp quang biển của Trung Quốc cũng bị nhắm mục tiêu, với việc ông Pompeo kêu gọi hạn chế để ngăn chặn Bắc Kinh xâm phạm thông tin và truyền thông của Hoa Kỳ.

Ông nói với các phóng viên rằng "chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia và các quốc gia yêu tự do tham gia vào mạng lưới sạch sẽ".

Theo USA Today, nhận xét của ông Pompeo thể hiện sự leo thang trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm kiềm chế công nghệ Trung Quốc, mà Nhà Trắng cho rằng đây là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Tổng thống Trump đang thúc ép TikTok phải đóng cửa hoặc bán bộ phận tại Mỹ. Ông cảnh báo ứng dụng video phải bán TikTok Hoa Kỳ trước ngày 15/9 hoặc bị cấm ở Hoa Kỳ.

Tìm cách chống lại lệnh cấm, TikTok đang đàm phán với Microsoft. Hãng luôn phủ nhận nó chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc.

Minh Hương

Chủ đề khác