VnReview
Hà Nội

TikTok sẽ đệ đơn kiện chính quyền Trump lên tòa án Mỹ trong tuần tới?

Đài phát thanh quốc gia Mỹ (NPR) đưa tin TikTok đang lên kế hoạch kiện chính quyền Trump vì lệnh cấm ứng dụng này tại xứ cờ hoa.

Theo NPR, TikTok sẽ đệ đơn kiện sớm nhất vào thứ Ba, cho rằng hành động của Tổng thống Trump là trái với hiến pháp. Lệnh hành pháp được đưa ra khiến TikTok rơi vào thế bị động và không thể phản ứng. Nhưng thông qua vụ kiện, công ty có thể bác bỏ cáo buộc họ là mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Lệnh cấm mà Tổng thống Trump vừa ban hành cho phép Mỹ chặn tất cả giao dịch của công ty mẹ ByteDance trong 45 ngày, nhằm "giải quyết tình trạng khẩn cấp liên quốc gia liên quan đến chuỗi cung ứng truyền thông, thông tin".

"Mỹ phải có động thái tích cực chống lại chủ sở hữu TikTok để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia", lệnh hành pháp ghi rõ. Người phát ngôn của TikTok đã từ chối phản hồi về vấn đề này và chỉ đăng tải một bài đăng trên trang chủ như sau: "Chúng tôi đã nói rõ rằng TikTok không bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc, cũng như kiểm duyệt nội dung theo yêu cầu của họ".

"Lệnh hành pháp này có nguy cơ giảm lòng tin của các doanh nghiệp toàn cầu vào cam kết pháp quyền của Mỹ, vốn đã đóng vai trò như một nam châm thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Mỹ. Và nó đặt ra một tiền lệ nguy hiểm cho khái niệm tự do ngôn luận và thị trường mở."

ByteDance cho biết họ có kế hoạch "theo đuổi tất cả biện pháp khắc phục" nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp và được đối xử công bằng. Không rõ lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng thế nào đến thương vụ mua bán đang diễn ra giữa ByteDance và Microsoft trong mua lại mảng hoạt động TikTok tại Mỹ. Duy chỉ biết rằng các cuộc đàm phán sẽ kết thúc vào ngày 15/9.

Minh Hoàng theo The Verge

Chủ đề khác