VnReview
Hà Nội

Samsung đang cần Microsoft hơn bao giờ hết

Ngoài những thiết bị phần cứng được ra mắt, một trong những điểm thu hút tại sự kiện Unpacked của Samsung năm nay là cho thấy mối quan hệ hợp tác với Microsoft đang càng trở nên bền vững hơn.

Hai công ty đã cam kết hợp tác toàn diện, từ những ưu đãi trò chơi di động đến tối ưu hóa ứng dụng và tích hợp phần mềm lên thiết bị của hãng. Thậm chí Microsoft còn cho biết người dùng sẽ sớm sử dụng được ứng dụng di động từ smartphone Samsung và điều khiển trực tiếp trên máy tính Windows 10.

Năm ngoái, mối quan hệ hợp tác đã hình thành rõ nét sau khi CEO Microsoft Satya Nadella đích thân tham dự và đứng trên sân khấu ra mắt Galaxy Note 10 của Samsung. Và điều này càng quan trọng hơn khi ngành công nghiệp điện tử đang dần hướng đến cuộc chiến giữa các hệ sinh thái, mà ở đây là giữa iOS với Android.

Ở mức độ quy mô của hệ sinh thái, việc smartphone hoạt động độc lập tốt ra sao không quan trọng bằng việc cách chúng tương tác với các thiết bị như laptop, PC, máy chơi game hiệu quả như thế nào. Và quan hệ đối tác sâu sắc giữa Samsung và Microsoft là điều cần thiết để tạo nên một hệ sinh thái hoàn hảo, cũng như mang lại lợi ích cho đôi bên.

Tại buổi ra mắt, Samsung và Microsoft đã công bố rất nhiều dự án hợp tác, bao gồm gói dịch vụ chơi game ưu đãi, các ứng dụng văn phòng và phần mềm năng suất được tối ưu hóa cho cả hai nền tảng. Về game, trọng tâm chính được Samsung nhắc đến là dịch vụ stream game trực tuyến Project xCloud của Microsoft.;

Theo đó, Microsoft sẽ phát hành một phiên bản đặc biệt của ứng dụng Xbox Game Pass trên kho Galaxy Store của Samsung, đi kèm với đó là nhiều tính năng mà phiên bản ứng dụng trên Google Play Store không có.

Đi kèm theo là một gói chơi game ưu đãi dành cho Galaxy Note 20 với ba tháng miễn phí dịch vụ Xbox Game Pass Ultimate và một bộ điều khiển của bên thứ ba được thiết kế để chơi các trò chơi trực tuyến.

Phần mềm văn phòng và năng suất cũng được tối ưu hóa tốt hơn, đơn cử như ứng dụng Samsung Notes giờ đây sẽ đồng bộ hóa với Outlook và OneNote; ứng dụng Samsung Reminders liên kết với nhiều dịch vụ của Microsoft như To Do, Teams và Outlook. Samsung cho biết cả hai đang làm việc để tối ưu hóa hiển thị của các ứng dụng PowerPoint, Word và Excel sao cho tương thích với Galaxy Z Fold 2.

Trong đó, tính năng quan trọng và là minh chứng rõ nhất cho lợi ích hợp tác giữa Samsung và Microsoft là ứng dụng Your Phone mới trên Windows 10. Nó cho phép các ứng dụng Android có thể chạy song song trên hệ điều hành máy tính.

Hiện Your Phones mới chỉ tương thích độc quyền với điện thoại Galaxy. Samsung cho biết hãng sẽ tăng số ứng dụng di động có thể chạy trên Windows vào cuối năm nay thay vì chỉ một như hiện tại. Trước đó, tại sự kiện dành cho nhà phát triển WWDC 2020, Apple cho biết các ứng dụng trên iOS và iPadOS sẽ có thể chạy trên máy tính Mac nhờ chuyển sang dùng chip dựa trên cấu trúc của ARM.

Về phương thức thực hiện, Apple và Samsung đi theo hai hướng tiếp cận khác nhau. Máy tính Mac đang chạy các ứng dụng di động, trong khi Samsung truyền phát ứng dụng từ điện thoại lên máy tính thông qua giao thức không dây. Nhưng nhìn chung, cả hai đều có cùng một kết quả.

Có vẻ như các nhà sản xuất đang muốn xóa mờ ranh giới giữa điện thoại, máy tính bảng và laptop để tất cả được đồng bộ hóa với nhau. Nhưng so với Apple, người đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc xây dựng thành công một hệ sinh thái thiết bị iDevice thì Samsung vẫn còn khá "non nớt".

Thậm chí, quyết định chuyển sang dùng chip ARM cho máy tính Mac đã phần nào cũng cố sức mạnh cho hệ sinh thái Apple, từ iPhone, iPad đến các thiết bị chuyên nghiệp như Mac Pro đều mang đến trải nghiệm sử dụng đồng nhất.

Nhờ làm chủ toàn diện các sản phẩm của mình, Apple có thể tự do tùy biến cách thức kết nối giữa điện thoại, máy tính bảng và máy tính Mac, đơn cử như việc biến iPad thành màn hình phụ cho máy Mac mà không thông qua những thỏa thuận hợp tác như cách mà Samsung và Microsoft đã làm để có được tính năng tương tự trên Galaxy Tab S7 và Windows 10.

Cũng vì thế nên Samsung sẽ cần đến nhiều đối tác như Microsoft để cùng nhau gầy dựng một hệ sinh thái liền mạch. Và với tư cách là nhà phát triển chính cho Android, Google là một đối tác vô cùng quan trọng. Nhưng vì có mã nguồn mở nên Samsung cũng dễ dàng tùy biến nhiều tính năng cho riêng mình thông qua giao diện OneUI.

Để chống lại sự độc tôn của Apple, cách tiếp cận của Samsung cho thấy vài lợi thế nhất định. Thay vì cố gắng ràng buộc mọi thứ vào trong một hệ sinh thái, Samsung có thể dựa vào thế mạnh lớn nhất của đối tác Microsoft – xCloud.

Cũng tại sự kiện Unpacked 2020, người đứng đầu mảng Xbox Phil Spencer đã nói rằng Xbox đang hợp tác với Samsung để mang đến "trải nghiệm chơi game tốt nhất có thể". Cùng với đó, Microsoft đã kết thúc chương trình thử nghiệm và quyết định không đưa xCloud lên các thiết bị chạy iOS vì cho rằng chính sách quản lý của Apple đối với App Store có vấn đề.

Vì thế chỉ có chủ sở hữu của các smartphone Samsung và phần còn lại của thế giới Android là có thể trải nghiệm những tựa game độc quyền trên xCloud, trong khi người dùng iOS đành "ngậm ngùi" quay về sử dụng Apple Arcade, một dịch vụ stream game do Táo Khuyết làm chủ. Thậm chí, Google Stadia cũng không tương thích với hệ điều hành của Apple.

Minh Hoàng theo The Verge

Chủ đề khác