VnReview
Hà Nội

Thương vụ mua lại TikTok mở ra những cơ hội mới nhưng cũng đầy rủi ro cho Microsoft

Việc sở hữu trong tay TikTok tại thời điểm nhạy cảm này chắc chắn sẽ giúp danh tiếng của Microsoft tăng thêm đáng kể. Nhưng kèm theo đó, Microsoft sẽ phải đối diện với áp lực ngày càng tăng từ người sử dụng TikTok.

Thương vụ nóng nhất trong tuần vừa qua, đó chính là thông tin Microsoft đang đàm phán mua lại mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ và một số khu vực. Động thái trên của Microsoft được cho nhằm cứu TikTok trước nguy cơ bị tổng thống Trump cấm cửa hoạt động tại thị trường Mỹ.

Và trước nguy cơ này, ByteDance, công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc cũng đang nghĩ đến việc sẽ bán mảng hoạt động của TikTok tại một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ.

Các cuộc đàm phán đang liên tục được thực hiện trong vài tuần qua và theo những người trong cuộc, hai bên gần như đã đạt được thỏa thuận và sẽ sớm có thông báo trong thời gian tới.

Khi mua lại TikTok, Microsoft đã đưa ra cam kết khẳng định sẽ đảm bảo mọi dữ liệu của người dùng Mỹ sẽ được chuyển và lưu trữ tại Mỹ. Và tất cả dữ liệu hiện được lưu trữ hoặc sao lưu ở bên ngoài nước Mỹ sẽ sớm bị xóa khỏi các máy chủ sau khi được chuyển giao.

Bất chấp những quyết định bất ngờ và đáng hoan nghênh của Microsoft, vẫn có những ý kiến cho rằng, động thái mua lại TikTok của Microsoft thực sự quá rủi ro đối với một công ty chuyên về phần mềm như Microsoft.

TikTok đem lại những cơ hội mới nhưng cũng là ván cược đầy rủi ro với Microsoft

Đầu tiên và quan trọng nhất, Microsoft đang hướng sự tập trung vào mảng doanh nghiệp với các sản phẩm như Office 365, Microsoft Teams và Azure. Trong khi đó, đối tượng người dùng phổ thông đang cảm thấy bị Microsoft bỏ rơi.

Việc mua lại TikTok chắc chắn sẽ góp phần giúp Microsoft lấy lại niềm tin ở người tiêu dùng phổ thông và Microsoft chắc chắn không muốn đưa ra những quyết định sai lầm. Nhiều khả năng thương vụ giữa Microsoft và ByteDance có thể lên tới hàng tỷ đô và vì vậy Microsoft chỉ còn biết phải đưa ra quyết định thật đúng đắn.

Mặc dù Microsoft cho biết, TikTok vẫn sẽ giữ lại trải nghiệm mà người dùng hiện đang yêu thích hiện nay nhưng việc thay đổi chủ sở hữu, rõ ràng sẽ đem tới một hướng đi mới mà Microsoft cần phải suy nghĩ rất kỹ trước khi triển khai.

Nếu TikTok về dưới trướng của Microsoft, hãng sẽ có những lợi thế về định hướng phát triển phần mềm và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên liệu Microsoft có biết cách kiếm tiền từ một sản phẩm tiêu dùng mang tính đại chúng cao như TikTok hay không? Đây rõ ràng là vấn đề mà Microsoft phải tìm được câu trả lời trước khi đi tới cuối thương vụ này.

Và sau khi đã sở hữu TikTok, Microsoft sẽ phải làm gì để quản lý được nó? Gần đây mạng xã hội liên tục vướng phải các bê bối như tin giả, thông tin sai lệch, khiến lòng tin của người dùng với các mạng xã hội như Facebook, Twitter giảm mạnh.

Với việc Microsoft mua lại TikTok, gã khổng lồ xứ Redmond sẽ nhúng chân vào chung lĩnh vực kinh doanh cùng các đối thủ như Facebook, Twitter,…Một công ty vốn nổi tiếng với các phần mềm phổ thông, chỉn chu và nghiêm túc như Microsoft giờ đây được biết đến như một công ty điều hành mạng xã hội và sẽ phải học cách giải quyết các vấn đề đang làm đau đầu Facebook hay Twitter.

Đó sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác với Microsoft và khiến hãng gặp nhiều áp lực hơn là tập trung phát triển phần mềm cho doanh nghiệp và người dùng. Trong trường hợp vấp phải sai lầm, Microsoft cũng sẽ giống như Facebook phải chịu những lời chỉ trích và áp lực vô cùng lớn.

Liệu Microsoft có thể quản lý và tiếp tục biến TikTok trở thành một mạng xã hội của người trẻ thành công hơn Facebook hay không. Đó là điều về lâu dài và còn phải xem năng lực quản lý của Microsoft như thế nào.

Nhưng cuối cùng, việc Microsoft bất ngờ đàm phán mua lại TikTok có thể coi là ‘ván cược" đắt giá không kém thương vụ Nokia hồi xưa. Và một khi đã đặt cược, mục tiêu cao nhất là phải thắng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác