VnReview
Hà Nội

Dịch vụ Apple TV+ có thành công lớn đầu tiên nhờ mua phim của Sony Pictures

Bỏ ra 70 triệu USD để mua lại tác phẩm có Tom Hanks đóng chính từ tay Sony Pictures là một quyết định rất đúng đắn của Apple.

Nguồn tin độc quyền thân cận với Apple tiết lộ với Deadline rằng, phim Greyhound do tài tử Tom Hanks đóng chính kiêm vai trò biên kịch, đã đạt được thành cong lớn. Bộ phim đã thu hút "một lượng khán giả tương đương với một bom tấn trong mùa phim hè". Biến nó trở thành phim có mở màn ấn tượng nhất từ trước đến nay trên Apple TV+.

Bỏ ra số tiền khoảng 70 triệu USD để mua lại quyền phát hành từ tay Sony Pictures, Apple đã thu hút được "30% người dùng mới đến với dịch vụ" để xem phim trong tổng số khán giả của Greyhound. Ban đầu phim được Sony Pictures ấn định lịch ra rạp vào tháng Bảy, nhưng do COVID-19 bùng phát khiến phòng vé toàn cầu chao đảo, hãng đã bán lại cho Apple là người trả cao nhất.

Mua lại phim từ Sony Pictures với giá 70 triệu USD, Apple đã có thành công đầu tiên với dịch vụ chiếu phim của mình (ảnh: FlatpanelsHD)

Bộ phim tiêu tốn 50 triệu USD sản xuất, dựa trên một sự kiện lịch sử có thật trong Chiến tranh Thế giới II. Với sức hút của nam chính do Tom Hanks thủ vai, không khó để nó hấp dẫn khán giả đổ xô vào đăng ký Apple TV+. Đây là thành công đầu tiên của dịch vụ này và nó thực sự cần thiết. Bởi khi ra mắt Apple TV+, hãng đã cố gắng giới thiệu các chương trình tiềm năng nhưng sau đó đều không gây được tiếng vang lớn.

Dickinson do Hailee Steinfeld đóng chính, The Morning Show có sao hạng A như Jennifer Aniston, rồi những cái tên như Steven Spielberg và Oprah Winfrey. Tám tháng đầu tiên của dịch vụ đã chứng kiến những màn ra mắt ảm đạm, không thực sự thu hút khán giả như kỳ vọng. Các bộ phim sau đó biến mất mà không tạo ra hiện tượng văn hóa nào.

Trong đợt dịch vừa qua, giãn cách xã hội và lệnh phong tỏa ở nhiều quốc gia đã khiến người dân ở nhà nhiều hơn, xem phim và chơi game. Các đối thủ như Netflix, Amazon Prime và Disney+ đều hân hoan với những con số tăng trưởng ấn tượng, Apple TV+ thì bị tụt lại với mức tăng trưởng kém nhất. Nhưng với thành công đầu tiên do Greyhound mang lại, họ đã có hướng đi mới.

Trailer "Greyhound" do Sony Pictures phát hành

Theo Fast Company, Apple sẽ tìm cách mua lại thật nhiều các đầu phim có quy mô nhằm tận dụng thành công từ thương vụ với Sony đem lại. Hãng tìm đến các xưởng phim đang gặp khó khăn trong việc phát hành ra rạp, hoặc không sở hữu một dịch vụ streaming video riêng. Đó là Paramount, Sony, MGM, Lionsgate, hoặc các studio quy mô nhỏ như STX, Anonymous...

Một nguồn tin cho biết, chính Greyhound "đã thắp sáng ý tưởng rằng họ có thể làm tương tự với các bộ phim quy mô lớn". Sắp tới, dự án bóm tấn tiếp theo trên Apple TV+ là tác phẩm hợp tác với hãng phim Paramount, ngân sách lên tới 180 triệu USD ngang với một bom tấn chiếu rạp của Disney hay Universal.

Được chuyển thể từ tựa sách bán chạy nhất của David Grann Killers of the Flower Moon, dự án có Martin Scorsese tham gia cùng với hai diễn viên hàng đầu là Robert DeNiro và Leonardo DiCaprio. Với những nỗ lực như vậy, người ta kỳ vọng Apple sẽ tiếp tục bạo chi hơn trong tương lai để sở hữu các đầu phim lớn. Đặc biệt khi tình hình rạp chiếu vẫn còn rất khó đoán, ngày càng nhiều phim sẽ được lựa chọn phát trực tuyến.

Bom tấn tiếp theo trên Apple TV+ sẽ là phim của vị đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese (ảnh: Hypebeast)

Một nhược điểm chí mạng của Apple là kho phim quá nghèo nàn, không giữ chân được khách hàng. Theo ước tính, phần lớn số thuê bao hiện tại có được là qua khuyến mãi miễn phí khi mua phần cứng Apple. Dịch vụ cung cấp chỉ hơn 30 đầu phim gốc, và lại không có danh mục các chương trình và phim cũ. Như vậy, quá ít để khách hàng lựa chọn và không duy trì được thói quen truy cập sau khi họ đã xem xong phim gốc.

Khả năng cao là sau khi một năm miễn phí kết thúc, người dùng sẽ hủy dịch vụ để không phải trả tiền. Cách duy nhất là Apple phải làm mới nội dung, đặc biệt là các nội dung gốc để giữ chân họ. Đã có những báo cáo rằng Apple cố đàm phán với MGM để đưa thương hiệu điện ảnh James Bond lên dịch vụ, cũng như tìm cách thâu tóm bản quyền phát sóng các bộ phim, chương trình TV cũ. Nhưng hiện tại vẫn chưa có gì mới.

Thành công từ bộ phim do Sony Pictures sản xuất đã chứng minh, chỉ có những tác phẩm bom tấn mới có thể giúp họ. Không ở đâu khác chiếu Greyhound, do vậy người dùng sẽ đổ xô đăng ký Apple TV+, kể cả những người đã cả tháng không truy cập vào dịch vụ cũng sẽ mở lại ứng dụng để xem. Apple giờ đã sẵn sàng để nâng tầm chất lượng "lên đẳng cấp Netflix".

Apple cần thêm nhiều thành công nữa để bắt kịp các đối thủ (ảnh: Digital Trends)

Nguồn tin từ Fast Company cho hay, họ đang nói chuyện với các đối tác nhằm có thể ra mắt phim mới mỗi tháng, hoặc "có từ hai đến bốn phim dạng bom tấn phòng vé mỗi năm". Một trong những đối tác quan trọng là studio A24. Xưởng phim cực nổi tiếng với các tác phẩm độc lập chất lượng cao, đã giành được cả giải Oscar như Moonlight hay Ex Machina.

Ambitious Man

Chủ đề khác