VnReview
Hà Nội

Twitter cũng đang "để ý" TikTok

Mới đây, nguồn tin độc quyền từ Wall Street Journal cho hay Twitter đang tiến hành đàm phán sơ bộ về khả năng hợp nhất mảng hoạt động TikTok tại Mỹ. Tuy nhiên, không rõ Twitter có thể theo đuổi việc mua lại TikTok đến cùng hay không khi mà bất kỳ thương vụ "sang tên" nào đều gặp trở ngại lớn.

Bên cạnh Microsoft, có rất nhiều công ty công nghệ muốn mua lại TikTok.

Thách thức lớn nhất có lẽ đến từ lệnh từng phạt của chính quyền Trump đưa ra ngày 6/8, cấm công ty mẹ ByteDance của TikTok thực hiện các giao dịch cá nhân tại Mỹ và lệnh sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 45 ngày tới.

Nhà Trắng xem ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc là một mối đe dọa an ninh tiềm ẩn, mặc cho không có bằng chứng nào cáo buộc TikTok hay ByteDance chia sẻ dữ liệu của người dùng Mỹ cho chính phủ Trung Quốc. TikTok cho biết họ cũng có kế hoạch chống lại lệnh cấm của chính quyền Trump.

Tính đến thời điểm hiện tại, Microsoft là công ty duy nhất thừa nhận rằng mình đang đứng ra thương lượng với ByteDance để được quyền sở hữu TikTok. Về quy mô và tiềm lực kinh tế, Twitter lép vế hơn nhiều so với Microsoft nhưng cũng đồng thời là một lợi thế khi ít phải đối mặt với việc giám sát chống độc quyền từ các cơ quan hành chính, WSJ cho biết.

Chỉ tính riêng mảng hoạt động kinh doanh tại Mỹ, TikTok đã có trị giá hàng chục tỷ USD, trong khi mức vốn hóa thị trường của Twitter chỉ đạt 29 tỷ USD. Vì thế nền tảng mạng xã hội này sẽ cần đến sự giúp sức từ các nhà đầu tư và gánh chịu một khoản nợ lớn. Được biết, dù gặt hái được nhiều thành công trong những năm gần đây, Twitter vẫn chịu khoản lỗ hơn 1,2 tỷ USD trong quý vừa qua nên khả năng mua lại thành công một công ty lớn như TikTok của Twitter là không cao.

Về phần mình, Twitter từ chối bình luận về thông tin này cũng như phía đại diện TikTok cho biết công ty không bình luận đến những tin đồn thị trường. Và dù Twitter hay Microsoft có muốn mua lại TikTok hay không thì ByteDance vẫn đang chịu sức ép rất lớn từ chính quyền Mỹ. Từ nay cho đến ngày 15/9, TikTok buộc phải được bán cho một công ty Mỹ nếu muốn tiếp tục hoạt động tại đây. TikTok không có nhiều thời gian để lựa chọn bên để bán và phải sẵn sàng đón nhận những đề nghị mà trước đây công ty không hứng thú.

Minh Hoàng theo The Verge

Chủ đề khác