VnReview
Hà Nội

Lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Huawei ngừng "ôm mộng" tự sản xuất chip

Huawei, nhà sản xuất smartphone số một thế giới cho biết nguồn dự trữ chipset Kirin đang dần cạn kiệt do ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Richard Yu, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết kể từ tháng 9 tới, Huawei sẽ không thể sản xuất chip Kirin của riêng mình do sức ép kinh tế từ Mỹ. "Thật không may, do tác động của lệnh trừng phạt thứ hai từ Mỹ, các đối tác sản xuất chip cho chúng tôi chỉ có thể nhận đơn đặt hàng đến ngày 15/5. Việc sản xuất sẽ phải ngừng vào ngày 15/9", ông Yu cho biết tại một hội nghị hôm 7/8.

Rất có khả năng vi xử lý Kirin mới được ra mắt vào năm 2020 sẽ là chipset cao cấp cuối cùng của Huawei. Đồng thời chiếc Huawei Mate 40 sắp tới có thể là sản phẩm cuối cùng dùng chip Kirin. Không những thế, Huawei cũng mất đi khả năng tiếp cận với các nguồn cung chip đáng tin cậy của bên thứ ba. Vì thế Huawei dự kiến số điện thoại bán ra trong năm nay sẽ sụt giảm nhiều so với năm trước.

Trước đó vào tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành một quy tắc xuất khẩu sửa đổi để chặn các lô hàng chất bán dẫn của Huawei. Nhà Trắng cáo buộc Huawei dùng "cửa hậu" (backdoor) trên các cơ sở hạ tầng mạng, qua đó trở thành gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Ngay lập tức Huawei đã bác bỏ cáo buộc này, nhưng chính quyền Trump vẫn kiên quyết liệt Huawei và 114 công ty thành viên vào Danh sách thực thể nhằm hạn chế tiếp cận. Điều đó đồng nghĩa với việc các công ty Mỹ không thể bán công nghệ cho Huawei mà không có sự đồng thuận của chính phủ.

Ngay cả những ông lớn như Google cũng mất đi khả năng thương mại với Huawei, khiến hãng điện thoại Trung Quốc mất quyền sử dụng giấy phép Android và không thể cài bộ ứng dụng Google lên sản phẩm của mình.

Chưa hết, đạo luật đã ngăn cản các nhà sản xuất chất bán dẫn nước ngoài có sử dụng phần mềm và công nghệ Mỹ hợp tác với Huawei. Nếu muốn, họ buộc phải có giấy phép của Mỹ. Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC là một ví dụ điển hình khi đã phải tạm dừng các đơn đặt hàng chip HiSilicon Kirin của Huawei vào tháng 5 do quy định mới.

Theo công ty phân tích Canalys, bất chấp ảnh hưởng từ lệnh cấm, đầu năm nay Huawei đã vượt mặt Samsung và trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, với lượng điện thoại xuất xưởng nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Trong số báo đăng tải ngày 8/8, tờ Wall Street Journal đưa tin nhà sản xuất chip của Mỹ Qualcomm đã đề nghị chính quyền nước này giảm bớt những hạn chế đối với việc bán linh kiện và chip di động 5G cho Huawei. Được biết, do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt, Qualcomm đã mất đi một khách hàng lớn giúp công ty mang về 8 tỉ USD doanh thu mỗi năm.

Minh Hoàng theo The Verge

Chủ đề khác