VnReview
Hà Nội

Giá trị vốn hóa thị trường của Apple sắp chạm ngưỡng 2.000 tỷ USD

Trong phiên giao dịch đầu tuần hôm 10/8, cổ phiếu của Apple tiếp tục đà tăng trưởng và đưa giá trị vốn hóa của công ty gần chạm mốc 2.000 tỷ USD.

Trước khi kết thúc phiên giao dịch, Apple đã ghi nhận giá cổ phiếu tăng 1,5%, và cao hơn gần gấp đôi so với mức thấp nhất trong tháng 3. Phần lớn của đợt biến động này đều đến từ kết quả kinh doanh quý 2 tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ cũng tỏ ra lạc quan với kế hoạch phân chia cổ phiếu mà Apple ban hành.

Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Apple đang ở mức 1.900 tỷ USD, và chỉ cần tăng thêm 5% con số này sẽ chạm ngưỡng 2.000 tỷ USD. Công ty phân tích Wedbush cũng hết sức hứng khởi và đã nâng dự đoán giá trị của Apple lên mức cao nhất trên sàn giao dịch Phố Wall vào cuối tuần qua, cho biết việc chạm mốc 2.000 tỷ đô sẽ diễn ra "trong tương lai không xa".

Đà tăng trưởng của Apple đã giúp họ trở thành công ty có giá trị cao nhất thế giới, vượt qua cả tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco về quy mô. Mức định giá của Apple còn tương đương với khoảng 85% tổng giá trị vốn hóa thị trường của toàn bộ chỉ số Russell 2000 Index. ; 

Hiện Apple giữ vị trí đầu bảng trong danh sách các công ty có trị giá ổn định, cao hơn hai ông lớn Microsoft và Amazon – giữ vị trí thứ hai và thứ ba ở Mỹ. Được biết, cả hai đều đạt mức vốn hóa 1.600 tỷ USD.

Quy mô của nhà sản xuất iPhone cũng mang lại tầm ảnh hưởng lớn cho thị trường chứng khoán nói chung khi đạt tỷ trọng 6,5% trong S&P 500 – mức tỷ trọng lớn nhất trong 40 năm trở lại đây. Là hai cái tên dẫn đầu, tổng mức tỷ trọng của Apple và Microsoft gộp lại cũng chạm ngưỡng cao nhất hiện nay, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg và S&P Dow Jones Indices LLC.

Mặt khác, một số nhà phân tích bày tỏ sự thận trọng về bước tiến gần đây của Apple. Tập đoàn ngân hàng Đức Deutsche Bank hôm thứ Hai cho biết có nhiều yếu tố "khiến tốc độ tăng trưởng giá ngừng lại", bao gồm cả tỷ lệ giá so với thu nhập hiện đã cao hơn mức trung bình dài hạn.

Dẫu vậy, ngân hàng vẫn hồi phục bảng xếp hạng mua cổ phiếu và tăng mục tiêu giá từ 440 USD lên 480 USD. Nhưng họ cũng dự đoán đà tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai "sẽ cần doanh thu gia tăng và thúc đẩy từ chỉ số EPS".

Trong khi đó, nhà phân tích Wamsi Mohan cho rằng mặc dù có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng Apple và các nhà đầu tư cũng không nên chủ quan trước những rủi ro tiềm ẩn.

Minh Hoàng theo Bloomberg

Chủ đề khác