VnReview
Hà Nội

Vi phạm bằng sáng chế LTE, Apple phải bồi thường 506 triệu USD

Theo phán quyết của tòa án Texas (Mỹ), Apple sẽ phải trả 506 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế công nghệ LTE do PanOptis và các công ty liên quan nắm giữ.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên một phiên tòa xét xử các vụ kiện về bằng sáng chế diễn ra trực tiếp kể từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát. Vụ kiện tập trung vào quyền sử dụng một số bằng sáng chế Optis Wireless, tất cả đều liên quan đến công nghệ di động LTE có trên iPhone, Apple Watch và iPad.

Trong suốt quá trình diễn ra vụ kiện, Apple đã chứng minh họ không vi phạm công nghệ có trong các bằng sáng chế để kết nối mạng LTE. Một trong những lập luận quan trọng của Apple là nhìn vào bên trong iPhone để tìm ra bằng chứng họ không vi phạm các bằng sáng chế được nhắc đến.

Apple đã lập luận rằng khả năng tương thích của iPhone với LTE – cũng giống như bao điện thoại thông minh khác trên thị trường – là không vi phạm bằng sáng chế. Mặt khác, Optis Wireless thì lại cho rằng Apple đã vi phạm công nghệ của mình khi đã từ chối tham gia thỏa thuận cấp phép.

Optis Wireless cho biết họ đã đề nghị cấp "giấy phép toàn cầu" cho Apple để công ty này sử dụng hợp pháp các công nghệ có trong bằng sáng chế về tiêu chuẩn LTE. Theo đó, điều này tuân thủ các nghĩa vụ "Công bằng, Hợp lý và không Phân biệt đối xử". Optis Wireless đã nhiều lần đàm phán với Apple về một thỏa thuận chung, nhưng các cuộc đàm phán đều không thành công.

Bất chấp lập luận của Apple, bồi thẩm đoàn cho rằng công ty đã không chứng minh được các lập luận của phía Optis Wireless là vô căn cứ. Do đó, Apple phải trả 506.200.000 USD cho Optis Wireless và các công ty liên quan.

Minh Hoàng theo 9to5Mac

Chủ đề khác