VnReview
Hà Nội

Surface Duo là canh bạc màn hình kép mà Microsoft có thể được đền đáp

Nhưng đừng gọi nó là một chiếc điện thoại.

Microsoft đang bất an.

Điều đó thể hiện rõ ràng trong buổi họp báo trực tuyến vào sáng nay, khi công ty cử các thành viên thuộc nhóm phát triển Surface Duo để thảo luận về thiết bị không-phải-điện-thoại, không-phải-máy-tính-bảng, cũng không-phải-màn-hình-gập mà hãng sắp bán ra thị trường. Thiết bị này, hoàn toàn khác biệt so với những chiếc điện thoại Lumia đi trước, rõ ràng là một canh bạc đối với Microsoft và dòng sản phẩm Surface. Sau tất cả, đây là nỗ lực smartphone đầu tiên của công ty kể từ khi họ từ bỏ Windows 10 Mobile vào năm 2017.

Nói Surface Duo là một canh bạc không phải là phỏng đoán. Panos Pany, giám đốc sản phẩm của Microsoft, từng nhiều lần đề cập đến Duo như một "nguy cơ", nhưng ông hi vọng nó sẽ mở đường cho "làn sóng điện toán di động tiếp theo".

Có thể bạn sẽ cho rằng Panay đang nói nước đôi và biến buổi công bố Surface Duo thành một màn kịch PR với mục đích không chỉ giúp nó tránh bị so sánh với các mẫu điện thoại flagship sắp ra mắt khác, mà còn tạo ra cho chính nó một danh mục sản phẩm mới. Nhưng ông không sai về Surface Duo. Thiết bị này, vốn chạy Android 10 và sẽ mang đến trải nghiệm quen thuộc cho bất kỳ ai từng sử dụng hệ sinh thái di động của Google, hoàn toàn không giống những form factor di động táo bạo khác mà chúng ta từng biết và chưa hẳn đã yêu thích trong hai năm trở lại đây.

Đúng vậy, chúng ta đang nói đến những lần hụt chân đáng hổ thẹn của Samsung - bộ đôi Galaxy Fold và Galaxy Z Flip không hoàn hảo và đắt đỏ, hay Motorola - chiếc Razr huyền thoại tái sinh. Không thiết bị nào trong số này thực sự đủ khả năng để đưa danh mục thiết bị màn hình gập trở nên phổ biến, chủ yếu vì những điểm lạ thường trong thiết kế - chứ chưa nói đến những mức giá mà ai nhìn vào cũng lắc đầu.

Vậy tại sao Microsoft kỳ vọng vận may của họ sẽ khác biệt? Đầu tiên, thiết kế của Surface Duo hướng đến khả năng đa nhiệm đa màn hình mà chúng ta đều mong muốn trong năm 2020, và nó làm điều đó mà không cần đến một màn hình uốn cong (nhưng dễ hỏng). Duo có hai màn hình riêng biệt với kích thước 5.6-inch, độ phân giải 1800x1350 (401ppi), mà khi mở ra sẽ tạo thành một màn hình 8.1-inch, độ phân giải 2700x1800 (401ppi). Chúng liên kết với nhau bởi một bản lề 360 độ, cho phép thiết bị có thể gập được thành nhiều tư thế. Bạn có thể sử dụng Duo trong chế độ màn hình đơn với một màn hình gập ngược ra sau, mở rộng ra để mang lại trải nghiệm hai màn hình hoàn chỉnh, lật ngược lại thành một chân đế khi chơi game hoặc stream, hay thậm chí là dựng hai màn hình vuông góc nhau, như laptop vậy.

Và theo Ralf Groene, CVP mảng thiết kế Windows và Thiết bị, không như các cơ chế dễ hư hỏng trên các thiết bị di động màn hình gập khác, bạn không phải lo lắng về bản lề của Duo. Groene nói rằng nó sẽ tồn tại "cho đến khi con người mệt mỏi vì việc gập" thì thôi, và rằng "tôi nghĩ con người sẽ từ bỏ việc đó trước khi thiết bị bị hỏng".

Nghe đến đây chắc bạn khá an tâm về thiết kế của Surface Duo rồi nhỉ?

Bây giờ hãy nói về giá. Khi Samsung vén màn chiếc Galaxy Fold đầu tiên, mọi cặp mắt đều mở to, và những chiếc ví tiền như đông cứng lại, trước mức giá 1.980 USD điên rồ của nó. Microsoft đã tránh "gót chân Achilles" đó khi đặt giá khởi điểm của Surface Duo là 1.399 USD. Trước đây từng có một thiết bị di động có mức giá như laptop này: chiếc iPhone 11 Pro Max bản cao cấp nhất, giá cao hơn 100 USD. Do đó, có vẻ Microsoft không hề đòi hỏi thái quá. Với số tiền đó, bạn sẽ có 6GB RAM và 128GB bộ nhớ lưu trữ, có thể nâng lên tối đa 256GB.

Trước khi đi vào phép màu phần mềm mà Surface Duo có thể mang lại với giao diện người dùng mới lạ của nó, hãy xem bạn sẽ được gì và không được gì khi mua thiết bị như cuốn sách này.

Tin xấu, tin tốt

Đầu tiên, dù được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 855, Duo không hỗ trợ 5G, ít nhất là trên phiên bản sắp được bán ra. Để có được 5G, Microsoft hoặc phải nâng cấp lên 855 Plus, hoặc tích hợp vào một modem độc lập. Và sự thiếu vắng đó hoàn toàn không đáng ngạc nhiên khi mà phạm vi phủ sóng của mạng 5G vẫn còn khá hẹp. Do đó đây không phải vấn đề lớn.

Bạn cũng sẽ không có được những cụm camera đỉnh cao, bởi Panay từng nói rằng "hình ảnh không phải là trọng tâm chính" đối với Duo - một tuyên bố không chỉ thể hiện qua những tình huống sử dụng đa dạng của Duo, mà còn qua ống kính đơn 11MP (f/2.0) được tối ưu cho cả selfie lẫn chụp ảnh thông thường của nó.

Và đó là hai điểm trừ duy nhất của Duo tính đến thời điểm này, bởi chúng ta chưa thể nói thêm điều gì khi mà chưa được trên tay thiết bị.

Với bất kỳ thiết bị nào có kích cỡ như Duo, và lại có mục đích chính là chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, thì thời lượng pin có lẽ là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng. Không rõ khối pin kép 3.577mAh bên trong Duo có đủ để giúp nó trụ vững suốt một ngày hay không - một lần nữa, chúng ta cần có thiết bị để thử nghiệm kỹ càng. Nhưng theo Microsoft, khối pin này "có thời lượng cả ngày", mà cụ thể hơn là tối đa 15,5 tiếng chơi video, tối đa 10 ngày ở chế độ chờ, và tối đa 27 tiếng đàm thoại.

Hai thì tốt hơn một

Vậy cái thứ không-phải-điện-thoại, không-phải-máy-tính-bảng, không-phải-màn-hình-gập, không-phải-laptop này thực sự làm được gì? Hãy hình dung nó như một chiếc desktop màn hình kép nhưng nằm ngay trên tay bạn. Sức hấp dẫn thực sự của Duo là khả năng cho phép bạn thoải mái sử dụng các ứng dụng theo cách bạn muốn trên cả hai màn hình của nó. Microsoft thậm chí còn cung cấp một lối tắt phần mềm khá tiện dụng cho mục đích này, gọi là "nhóm ứng dụng" (app groups). Ví dụ, bạn có thể lập một nhóm ứng dụng; mà khi kích hoạt sẽ khởi chạy Kindle cùng với OneNote (đây cũng là nhóm ứng dụng yêu thích của CEO Microsoft, Satya Nadella), hoặc Yelp cùng với Google Maps. Bấm vào bất kỳ liên kết nào trong một ứng dụng, như phương hướng chẳng hạn, sẽ ngay lập tức mở nó ra trong màn hình bên kia. Những nhóm ứng dụng này có thể do người dùng lập ra và sẽ thể hiện trên homescreen. Nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng đây có thể là tính năng đáng giá nhất của Duo.

Bạn cũng có thể sử dụng bất kỳ màn hình nào làm homescreen (Duo sẽ điều chỉnh sao cho phù hợp với quá trình sử dụng của bạn), kéo và thả các ứng dụng sang màn hình nào tuỳ thích, hoặc thậm chí là đặt một ứng dụng kéo dài tràn hai màn hình bằng cách nhấn giữ và kéo nó đến bản lề. Với Instagram, theo tác kéo tràn này sẽ chuyển Duo sang chế độ màn hình ngang, trong đó các hình ảnh trong feed của bạn sẽ xuất hiện toàn bề ngang màn hình. Duo tương thích với bút Surface Pen, do đó bạn có thể ghi chú hoặc vẽ trên một màn hình, trong khi nghe nhạc, hoặc strem video ở màn hình còn lại.

Vì đây là một sản phẩm của Microsoft nhưng với trái tim Android, Duo sẽ được cài sẵn một loạt các ứng dụng từ cả Microsoft lẫn Google, tuy nhiên gọi chúng là phần mềm rác thì có phần không chính xác. Bạn sẽ có bộ ứng dụng di động cần thiết của Google (Gmail, Search, Drive...), cùng với của Microsoft, bao gồm Office, Outlook, Team...

Nếu bạn cảm thấy khá thích thú với chiếc Duo của Microsoft, có lẽ bạn sẽ vui khi biết đã có thể đặt hàng trước trên BestBuy, AT&T và Microsoft Store. Nhưng bạn sẽ phải tập kiên nhẫn, bởi phải đến 10/9 hãng mới bắt đầu chuyển Duo đến tay khách hàng. Khi máy chính thức mở bán, nó sẽ không có bản khoá mạng, mà chỉ có bản quốc tế giá khởi điểm 1.399 USD như đã nói ở trên.

Bạn có sẵn sàng mạo hiểm hay không?

Minh.T.T theo Mashable

Chủ đề khác