VnReview
Hà Nội

iPhone chiếm gần nửa số smartphone bán ra tại Mỹ quý II/2020

Thị trường smartphone đã trải qua quý đầu năm 2020 đầy sóng gió vì COVID-19, và quý II (từ tháng 4 đến tháng 6) thậm chí còn tệ hơn. Dù vậy, Apple vẫn bán được một lượng iPhone kỷ lục tại Mỹ.

iPhone 11 và iPhone SE rất phổ biến

Dữ liệu thị trường thu thập bởi Canalys cho thấy các hãng smartphone đã bán ra 31,9 triệu máy tại Mỹ trong quý II, giảm 5% so với con số 33,4 triệu máy bán ra trong quý II năm ngoái.

Apple vẫn là nhà sản xuất smartphone số một tại Mỹ trong quý này, và chiếm đến gần một nửa của toàn bộ thị trường. Cụ thể, hãng đã bán ra 15 triệu iPhone và đạt thị phần 47,1%.

Đây là kỷ lục mới về số iPhone bán ra trong nước đối với công ty của Tim Cook, một kết quả cực kỳ ấn tượng trong tình hình chung hiện nay. Nó tương đương với mức tăng 10% so với 13,4 triệu iPhone bán ra 12 tháng trước đó.

Thành công này, theo Canalys, đến từ 3 yếu tố. Đầu tiên, iPhone 11 nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn hẳn so với người tiền nhiệm là iPhone XR, và do đó số iPhone 11 bán ra tại Mỹ đã tăng 15% so với iPhone XR.

Thứ hai, theo như Apple đã xác nhận trong phiên họp cổ đông báo cáo tài chính gần đây nhất, chiếc iPhone SE giá 399 USD cực kỳ phổ biến trong số các khách hàng hiện tại đang sử dụng những mẫu iPhone cũ, và thậm chí là một số khách hàng Android nữa. Yếu tố này cũng góp phần vào mức tăng doanh số.

Cuối cùng, tác động kinh tế gây ra bởi COVID-19 tại Mỹ đã làm thay đổi thói quen mua sắm. Giá trung bình của smartphone đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 503 USD, và vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho màn ra mắt của chiếc iPhone SE 2020.

Samsung vẫn ổn định, nhưng Galaxy S20 không bán tốt

Samsung A10e

Đứng ở vị trí thứ hai là Samsung với số máy bán ra đạt 7,4 triệu, chiếm 23,2% thị phần tại thị trường smartphone Mỹ. Tổng lượng máy bán ra của công ty không thay đổi so với một năm trước, và thị phần của hãng tăng 0,9%, nhưng không phải mọi thứ đều tích cực.

Sự đón nhận không mấy nồng nhiệt của người tiêu dùng đối với series Galaxy S20 5G vì giá cao kết hợp với tác động của COVID-19 đã dẫn đến một sự sụt giảm đáng kể trong doanh số mẫu flagship này. Số thiết bị Galaxy S20 mà Samsung đã bán ra thấp hơn đến 59% so với Galaxy S10.

Chính vì vậy, hãng điện tử Hàn Quốc buộc phải dựa vào các thiết bị giá rẻ hơn, như mẫu Galaxy A10e và Galaxy A20 bình dân để đẩy cao số thiết bị xuất xưởng trong quý II. Hướng kinh doanh này mang lại kết quả tích cực cho thị phần, nhưng lại tiêu cực cho doanh thu, một điều mà Samsung phải thừa nhận trong báo cáo tài chính quý II của mình.

LG và Motorola bám đuổi, Google cùng OnePlus lặn mất tăm

Đứng cuối trong top 3 các nhà sản xuất smartphone là LG. Hãng điện tử Hàn Quốc này bán ra 3,5 triệu thiết bị và chiếm 11% thị trường, giảm từ mức 4,3 triệu và 13% mà hãng có được vào một năm trước đó.

LG Velvet

Theo Canalys, LG về lâu về dài sẽ có thể hưởng lợi từ căng thẳng thương mại đang tăng cao giữa Mỹ và Trung Quốc, khi mà chính quyền Trump tìm cách cắt đứt mọi mối quan hệ với Trung Quốc thông qua việc đẩy các nhà sản xuất Trung Quốc ra khỏi nước Mỹ bằng các khoản thuế nhập khẩu cao ngất ngưởng.

Tuy vậy, các công ty Trung Quốc là Lenovo cùng TCL vẫn lần lượt chiếm lấy vị trí thứ 4 và thứ 5.

Lenovo chủ yếu bán smartphone dưới nhãn hiệu Motorola và bán ra 2,2 triệu thiết bị trong quý II/2020, nắm thị phần 6,9%, tăng từ mức 2 triệu và 6,1% của một năm trước.

Ngược lại, TCL bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Số smartphone xuất xưởng của hãng này giảm đến 43%, từ mức 2,3 triệu trong quý II/2019 chỉ còn 1,3 triệu trong quý II/2020, nắm thị phần chỉ vỏn vẹn 4%.

Các nhà sản xuất smartphone còn lại, bao gồm những tên tuổi như Google và OnePlus, có tổng số thiết bị bán ra là 2,4 triệu máy.

Minh.T.T (theo PhoneArena)

Chủ đề khác