VnReview
Hà Nội

Tổng thống Trump tính cấm TikTok trên kho ứng dụng App Store và Play Store

Lệnh cấm của Tổng thống Trump có thể khiến TikTok bị xóa sổ trên các kho ứng dụng và quảng cáo ở Mỹ.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh cấm các giao dịch đi và đến đối với TikTok nếu công ty mẹ ByteDance không đạt được thỏa thuận thoái vốn trong 45 ngày. Lệnh cấm không nêu rõ phạm vi hiệu lực, mà chỉ cho biết Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố những giao dịch nào bị cấm khi thời gian 45 ngày kết thúc.

Nhà Trắng đã gửi một tập văn bản đến các bên liên quan, cho thấy cái nhìn sâu sắc về quan điểm của chính quyền Trump. Theo đó, Mỹ đang xem xét gián đoạn các khía cạnh hoạt động vận hành và tài trợ của ứng dụng, từ đó đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng mà TikTok có được.

"Các giao dịch bị cấm có thể bao gồm các thỏa thuận để cung cấp nền tảng TikTok trên các cửa hàng ứng dụng, mua quảng cáo trên TikTok và chấp nhận các điều khoản dịch vụ để được phép tải xuống thiết bị người dùng", tài liệu nêu rõ.

Một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng đã xác minh tính xác thực của tập tài liệu này, trong khi TikTok vẫn không lên tiếng giải thích. Một số chuyên gia công nghệ cho biết việc loại bỏ khả năng cung cấp TikTok trên các kho ứng dụng của Apple hay Google có thể làm tê liệt sự phát triển của ứng dụng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người dùng điện thoại Android hay iPhone sẽ không thể tải TikTok.

James Lewis, chuyên gia an ninh mạng trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, cho biết: "Điều này sẽ giết chết TikTok ở Mỹ. Nhưng nếu vẫn muốn phát triển, những quy tắc này lớn sẽ trở thành rào cản lớn đối với họ".

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng chính phủ Mỹ có thể không ngăn được người dân tải xuống TikTok từ các trang web nước ngoài. Về phần mình, công ty mẹ của Google, Alphabet và Apple đều không có động thái trả lời khi được nhắc đến.

Với sắc lệnh mới, TikTok vẫn sẽ tôn trọng và thực hiện các dịch quảng cáo đã thỏa thuận trước đó, và sẽ hoàn lại tiền cho bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào mà họ không thể thực hiện. TikTok cũng hứa hẹn sẽ làm việc với các đối tác truyền thông có sức ảnh hưởng lớn và bàn giao lại những chiến dịch đó sang các nền tảng khác trong trường hợp có lệnh cấm. Một số nhà quảng cáo cho biết họ đang soạn thảo các kế hoạch dự phòng và xem xét các nền tảng khác để tiếp thị.

Không rõ lệnh của Trump liệu có được thực hiện hay không. Microsoft hiện đang dẫn đầu trong việc đàm phán mua lại các hoạt động của TikTok ở Bắc Mỹ, Úc và New Zealand dưới sự giám sát của Nhà Trắng. Nếu thoái vốn thành công cho Microsoft, TikTok sẽ khỏi thoát khỏi lệnh cấm giao dịch.

Tài liệu không nêu rõ liệu Mỹ có áp dụng hình phạt tương tự cho WeChat hay không, ứng dụng mạng xã hội thuộc sở hữu của Tencent Holdings (Trung Quốc). Không riêng gì TikTok, WeChat cũng chịu chung số phận trước lệnh cấm giao dịch được chính phủ Mỹ đưa ra tuần trước.

TikTok được cho là đang đối mặt với những thách thức pháp lý mà chính phủ Mỹ đặt ra. Hiện nền tảng video ngắn đang có 100 triệu người dùng hoạt động ở Mỹ và đặc biệt phổ biến với đối tượng người dùng thanh thiếu niên. Công ty cho biết dữ liệu người dùng Mỹ được lưu trữ an toàn ở Singapore và ngay trong nước, đồng thời tuyên bố sẽ không bao giờ giao những thông tin đó cho chính phủ Trung Quốc.

Minh Hoàng theo Reuters

Chủ đề khác